วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ


Best practice

                                                                      Best Practice

            Best Practice เป็นวิธีการทำงานที่ดีที่สุดในเรื่องนั้น ๆ   ซึ่งอาจจะเป็น ระบบบริหารเทคนิควิธีการต่าง ๆ ที่ทำให้ผลงานบรรลุเป้าหมายระดับสูงสุด ดังนั้น Best Practice จึงไม่ใช่เป็นแค่เพียงวิธีการทำงานที่ดี แต่เป็นการทำงานที่ดีกว่า หรือดีที่สุด ซึ่งมีทั้งการทำงานในเชิงระบบบริหาร และเทคนิควิธีการต่าง ๆ ทำให้ผลงานนั้นบรรลุเป้าหมายสูงสุด

 

            Best Practice ทางด้านการศึกษาเป็นเครื่องมือทางด้านการศึกษาที่มี ประสิทธิภาพที่ดีเยี่ยมบางครั้ง Best Practice   อาจจะเป็นเพียงแค่แนวคิดง่าย ๆ แต่เป็นแนวคิด ที่ทรงพลานุภาพ น่าตื่นตาตื่นใจ  เป็นการคิดนอกกรอบ เมื่อหน่วยงานมี  Best Practice แล้ว ควรได้มีการพัฒนาปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง จนมาตรฐาน Best Practice ของหน่วยงานทางการศึกษานั้น ๆ ได้  Best Practice ของ สพฐ. ถึงแม้ว่าในขณะนี้  สำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน   ยังไม่มีการจัดทำ Best Practice (BP) อย่างเป็นระบบ แต่แท้ที่จริงแล้วหน่วยงานในสังกัด สพฐ. มี Best Practice   อยู่แล้ว และมีมากมายทั้งส่วนที่เกี่ยวข้อง กับการปฏิรูปการศึกษา และการปฏิรูปราชการ แต่ผลการนำเสนอมักจะเป็นผลงานที่เกี่ยวกับการ ปฏิรูปการศึกษาเป็นส่วนใหญ่ เช่น รูปแบบ เทคนิควิธีการสอนต่าง ๆ เทคนิคการนิเทศ และการบริหารสถานศึกษา เป็นต้น สำหรับในส่วนของการปฏิรูประบบราชการ ยังไม่ปรากฏออกมาอย่าง ชัดเจน ส่วนใหญ่มักจะรู้กัน ในหน่วยงาน หรือวงการที่เกี่ยวข้อง เช่น การเบิกค่ารักษา 15 นาที การใช้เทคโนโลยี สารสนเทศเพื่อการบริหารงานธุรการ   การจัดการศึกษานานาชาติ   โรงเรียนในแนวตะเข็บชายแดน    One Stop Service เป็นต้น รูปแบบเทคนิควิธีการบริหารราชการเหล่านี้ได้หลบซ่อนอยู่ในสำนักงาน   ยังไม่ได้มีโอกาสมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันอย่างแพร่หลาย สำหรับสถานศึกษาที่ตั้งอยู่ทั่วประเทศก็เชื่อว่ามี   Best Practice   กระจัดกระจายหลบซ่อน อยู่มากมาย เช่นเดียวกันแต่ไม่มีการบันทึกรายงานให้รับทราบกันอย่างกว้างขวาง

คำสำคัญ (Tags): #best
หมายเลขบันทึก: 170762เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2008 22:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

    เบญ ว่ามันก็ดีนะ แต่เบญว่ามันทำให้ครู และเด็กนักเรียนหลายๆคนเครียดมากๆเลย มันดีตรงที่คนอื่นเขามองดูโรงเรียนของเรามีคุณภาพ แต่มันก็เป็นเพียงบางส่วนเท่านั้นไม่ใช่หรอค่ะ? เพราะเด็กบางคนยังไม่มีการพัฒนาให้ถึงขั้น Best Practice ได้หรอ มันขึ้นอยู่กับเด็กด้วย อาจารย์งง! หนูพูดไหมเนี่ย ไม่รู้สิ อาจารย์จะเข้าใจอย่างที่หนูคิดหรือเปล่า?  บ๊าย..บาย..ค่ะ /เบญ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท