ฝึกงาน OPD


ประเมินพัฒนาการ

วันนี้ฝึกงานที่ OPD เป็นบริเวณที่รับผู้ป่วยนอกมารับยา หรือพบแพทย์ และส่งต่อให้กับการรักษาฝ่ายต่าง ๆ รวมทั้งการประเมินแรกรับเบื้องต้น

วันนี้จึงช่วยพี่พยาบาลประเมิน case เพราะพี่พยาบาลอยู่คนเดียว สนุกดี และเด็กๆน่ารักด้วย

ที่นี่จะใช้การประเมินตาม DSI ซึ่งจะเป็นการประเมินและคัดกรองพัฒนาการเบื้องต้น โดยประกอบด้วยพัฒนาการ 5 ด้าน คือ การเคลื่อนไหว การใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก/สติปัญญา การเข้าใจภาษา การใช้ภาษา และการช่วยเหลือตัวเอง/สังคม ตั้งแต่อายุ 2 เดือนถึง 5 ปี  หากสงสัยว่าเด็กอาจจะเป็นกลุ่มอาการออทิสติก จะส่งประเมิน ADOS ต่อไป

มีอยู่ 1 case มาประเมินใหม่ครั้งแรก เพิ่งจะ 1 ขวบ 5 เดือน แต่ยังไม่พูด ถูกส่งตัวมาจากอำเภอหนึ่งของจังหวัดเชียงใหม่ พ่อแม่ยังวัยรุ่นอยู่มาก และแม่เป็นคนเลี้ยงลูกเอง แต่เมื่อแม่ต้องไปทำงาน ก็จะให้ลูกอยู่กับพ่อ ซึ่งพ่อกินเหล้า เล่นการพนัน ดูบอล โห!!ได้ยินแล้วอึง แต่ต้องเก็บความรู้สึก

น่าสงสารเด็กค่ะ เพราะเด็กมีพัฒนาการบางอย่างล่าช้าจริง ๆ และมีพฤติกรรมบางอย่างคาบเกี่ยวกับพฤติกรรมของเด็กออทิสติก เช่น ชอบดูอะไรหมุน ๆ เดินเขย่งปลายเท้า เรียกชื่อไม่หัน

แต่อายุยังน้อยหากพ่อแม่กระตุ้นพัฒนาการได้ดี เอาใจใส่เด็กก็จะมีโอกาสพัฒนา

เพราะเด็กก็สามารถเลียนแบบท่าทางง่าย ๆ ได้ เช่น ดื่มน้ำ บ้ายบาย เป็นต้น

ส่วนสายๆ บ่าย ๆ case จะน้อยแล้วได้คุยกับผู้ปกครอง 2 case แต่ละคนเดินทางมาแสนไกล คนหนึ่งลำพูนอีกคนเชียงราย

โฮ้!!เพื่อลูกจริง ๆ ค่ะ.......สู้เพื่อลูกค่ะ

ได้ทดลองใช้แบบสอบถามความสัมพันธ์ของพี่น้องและการปรับตัวของพี่น้อง โดยขอเลือกใช้การสัมภาษณ์มากกว่าการให้ผู้ปกครองทำแบบสอบถามเอง ซึ่งได้ข้อมูลเกี่ยวกับพี่น้อง เช่น หากเป็นพี่สาวก็จะสนใจน้องค่อนข้างมาก และช่วงอายุที่ห่างกันก็จะมีผลต่อความใกล้ชิดและความสัมพันธ์กับพี่น้องด้วยเหมือนกัน

แต่เนื่องจากแบบสอบถามดัดแปลงมาจากต่างประเทศมีข้อคำถามค่อนข้างมากอาจจะต้องไปรับเปลี่ยนก่อน

ข้อคิดที่ได้วันนี้

1" โอกาสในการเข้าถึงการรักษาทางการแพทย์ในประเทศไทย เช่น การบำบัดรักษา ในแต่ละชุมชนนับว่ายังแตกต่างกันมาก ทั้งสถานที่ จำนวน บุคคลาการ

2" การสร้างความเข้าใจให้แก่พ่อแม่หรือคนที่เตรียมตัวจะเป็นพ่อแม่นับว่าเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อป้องกันเด็กพัฒนาการล่าช้า หรือหากเด็กมีพยาธิสภาพของโรค จะได้สังเกตและพบแพทย์ตั้งแต่อายุยังน้อย

3" แบบสอบถามที่ทำไปควรมีการแก้ไขทั้งจำนวนและข้อคำถาม

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 170718เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2008 16:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2014 01:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เค้ามาเยี่ยมค่ะ

ที่รพ. เราใช้การประเมินพัฒนาการโดย Denver II มีการประเมินเรื่อง ออทิสติกที่อายุ 1ปี

เด็กที่มารับวัคซีนทุกคน+ผู้ปกครองจะได้รับ การให้สุขศึกษาตามวัย โดยเราจัดทำเป็นหลักสูตร รร.พ่อแม่ โดยแบ่งเป็นกลุ่มอายุ 2,4,6,9 เดือน 1 1/2,2,4 1/2ปี เราเน้นการสอนแบบกลุ่ม และมีบางส่วนที่ได้แบบเดี่ยว

แต่ก็เป็นที่น่าเห็นใจพ่อแม่ เพราะส่วนมาก มีลูกเมื่อตัวเองยังไม่พร้อม คือตัวเองก็ยังไม่ค่อยจะมีคุณภาพชีวิตที่ดี แล้วประสาอะไรกับเด็กที่ไม่รู้อิโน่อิเหน่ น่าสงสารอนาคตของประเทศ แล้วปัจจุบัน ปัญหาสังคมก็มากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องของ teenage pregnancy ซึ่งเป็นสาเหตุของหลายสิ่งหลายอย่าง

เข้ามาให้กำลังใจนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท