คอมพิวเตอร์ความท้าทายและโอกาส


ปัจจุบันคอมพิวเตอร์เป็นอุปกรณ์มาตรฐานสำหรับช่วยเหลือส่งเสริมการเรี่ยนรู้ในโรงเรียน

ป้จุบันคอมพิวเตอร์ได้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในโรงเรียน อุปกรณ์ที่มีการใช้กันทั่วไปเหมือนกับเครื่องรับทีวีในเกือบทุกบ้าน  มีน้อยมากในความส่วนตัวที่ไม่เกี่ยวข้อง ปัจจุบันเด็กๆของเราเกิดและอยู่ในยุคของคอมพิวเตอร์ และพวกเข้าจะออกจากโรงเรียนเป็นผู้ใหญ่ที่รู้คอมพิวเตอร์กันแล้ว ถ้ามีความโน้มเอียงที่อยู่ในสังคมที่มีการใช้คอมพิวเตอร์มากขึ้น  การฝึกหัดครูทั้งระดับประถมมัธยมในทุกสาขาวิชาจะต้องรวมเอาการใช้คอมพิวเตอร์เป็นส่วนที่บูรณาการเข้ากับเนื้อหาทุกรายวิชา  การศึกษาผู้ใหญ่เพื่อให้เป็นผู้รู้คอมพิวเตอร์กำลังเติบโตขึ้นเป็นอย่างมากในความต้องการ และกำลังเป็นเรื่องหลัก คอมพิวเตอร์ไม่ใช่เป็นสิ่งที่ลึกลับ ของช่างเทคนิค นักวิทยาศาสตร์ไม่กี่คน แต่เป็นอุปกรณ์ทางเทคโนโลยีที่สาธารณะจะต้องรับรู้

แม้ว่าความรับผิดชอบทางการศึกษาคอมพิวเตอร์ไม่ หรือไม่ควรที่จะอยู่บนฐานของการศึกษาคณิตศาสตร์เพียงอย่างเดียว เป็นเพียงรากฐานที่มีอยู่ในตั้วของเทคโนโลยีเท่านั้น  และประสบการณ์และการใช้เป็นเครื่องมือในการแก้ปํญหาทางคณิตศาสตร์ เหมือนกับปล่อยให้เป็นภาระของนักการศึกษาทางคณิตศาสตร์เพื่อเป็นผู้จัดภาวะผู้นำและทิศทางการศึกษาคอมพิวเตอร์

ทุกวันนี้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือที่หาซื้อได้ทั่วไปตามห้างสรรพสินค้า และร้านให้บริการคอมพิวเตอร์ทั่วไป ด้วยความก้าวหน้าทำให้คอมพิวเตอร์มีประสิทธิภาพสูงขึ้นขนาดเล็กลง พร้อมๆ กับการพัฒนาซอพท์แวร์หรือโปรแกรมให้คอมพิวเตอร์ทำงานตามความต้องการของผู้ใช้ ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องทราบการทำงานของคอมพิวเตอร์โดยตลอด แต่ต้องรู้วิธีใช้ซอพท์แวร์บ้างเช่นเดียวกับการขับรถยนต์ที่ไม่จำเป็นต้องทราบการทำงานของเครื่องยนต์อย่างละเอียด

ซอพท์แวร์ทางการศึกษามากมายได้รับการพัฒนาขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกในการจัดการศึกษา ในการเรียนการสอน และเพื่อใช้ในการเรียนรู้ด้วยตนเองในรูปแบบที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง นักการศึกษาครูผู้สอนจะต้องจะต้องเลือกซอพท์แวร์ที่จะนำมาใช้ให้เหมาะสมกับเนื้อหาวิชา และเหมาะสมกับการเรียนรู้ของนักเรียน

ชนิดของโปรแกรมคอมพิวเตอร์อาจแบ่งออกได้ดังนี้

     แบบฝึกหัด และฝึกปฏิบัติ (Drill and practice) โปรแกรมที่ยอมให้นักเรียนได้ฝึกทักษะในแต่ละด้าน เช่นการเรียนรู้ในทางคณิตศาสตร์ เรื่องเลข whole number, ลำดับตัวเลข และแฟคเตอร์จะตกอยู่ในประเภทแบบฝึกหัด และฝึกปฏิบัติ โปรแกรมเช่นนี้มักออกแบบเพื่อทดสอบก่อนเรียนของนักเรียน และหลังการเรียนรู้ จัดโอกาสให้ตามระดับของการปฏิบัติ บันทึกผลและมักจะสรุป เก็บและรายงานผลผ่านทางอุปกรณ์แสดงผลของคอมพิวเตอร์

    โปรแกรมเสริมช่วยการเรียน (Tutorial programs) เป็นโปรแกรมที่ให้ข้อสรุป วิธีการที่ให้เรียนรู้ได้รวดเร็วขึ้น โดยการจัดระบบเนื้อหา และการอธิบายเนื้อหา และการทำแบบทดสอบ

    โปรแกรมจำลองแบบและจำลองสถานะการ (simulation) เป็นโปรแกรมที่ออกแบบให้ผู้เรียนสร้างประสบการจากการจำลองแบบ ที่มีกิจกรรมให้ผู้เรียนจะต้องคิดตามสถานะการณ์ ด้วยคำถามถ้า...แล้ว จะเป็นอย่างไร

หมายเลขบันทึก: 170427เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2008 22:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ลูกเพื่อนคนหนึ่งติดเกมส์คอมพ์ครับทำงัยดี

ถ้ายังไม่ติดเกมก็ให้ป้องกัน แต่ถ้าติดแล้วให้แก้ไข โดยค่อยๆ ดึงกลับมา ลงไปทำอะไรร่วมกับเขาให้มากขึ้นจนเขามีเวลาเล่นเกมน้อยลง และค่อยสร้างวินัย ไม่ห้ามตัดให้เขาเลิกเล่น และทำให้น้อยลง แล้วจะเลิกได้หรือเล่นในเวลาที่กำหนดร่วมกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท