ประสบการณ์การรักษา


กล้ามเนื้ออักเสบ รักษาได้ด้วยเครื่องอัลตร้าโซนิก

          2 ปีมาแล้วที่รู้สึกเจ็บหัวเข่าเวลาขึ้นบันได ไปหาหมอกระดูก หมอบอกว่าเป็นโรคข้อเข่าเสื่อม ก็กินยารักษามาเรื่อยไม่หาย ฉีดยาไป 3 เข็มก็ไม่หาย หมดเงินไปหลายหมื่นบาท ก็เลยหยุดหาหมอคนนี้ไปเลย กลัวหมอจะแนะนำให้ผ่าตัด ก็เลยยอมทนเอา หยุดเต้นแอโรบิกไปสักพัก ได้โรคกะเพาะแถมมา
          โชคดีที่มีคนแนะนำให้ไปคลีนิกที่เกี่ยวกับกายภาพบำบัดซึ่งส่วนใหญ่คนไข้จะเป็นนักกีฬา แต่คลีนิกนี้คิวยาว ต้องโทร.นัดกันล่วงหน้าเป็นวัน ๆ ไปถึงวันแรกก็บอกอาการว่าเจ็บหัวเข่าตอนขึ้นบันได หมอตรวจดูตรงกล้ามเนื้อต้นขาโดยการใช้นิ้วกด โอ้ย!!! เจ็บมากตรงที่กด หมอก็บอกว่าน่าจะกล้ามเนื้ออักเสบเรื้อรังจากการออกกำลังกาย ทำให้การไหลเวียนของเลือดไม่ดี ก็ทำการรักษาด้วยเครื่องอัลตร้าโซนิก ซึ่งเป็นเครื่องที่ใช้ความถี่เหนือเสียง ช่วยในการรักษาภาวะอักเสบเรื้อรัง รวมถึงช่วยในการเพิ่มการยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อและข้อต่อในกรณีที่มีปัญหาการหดรั้งและยึดติดขอข้อต่อร่วมด้วย
          มาถึงวันนี้ อาการเจ็บหัวเข่าดีขึ้นมาก ยาก็ไม่ต้องกิน แต่ยังต้องพยายามสร้างกล้ามเนื้อใหม่โดยการถีบจักรยาน ทำท่ายืดกล้ามเนื้อก่อนเล่นกีฬา แต่ก็สรุปได้ว่าเราไม่ได้เป็นโรคข้อเข่าเสื่อมแน่นอน (แต่อนาคตไม่แน่ แหม่ อายุปูนนี้) จึงอยากฝากเพื่อน ๆ ว่าการออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ดีมาก ๆ แต่เราต้องรู้จักระมัดระวังตัวเองอย่าหักโหมในการออกกำลังกาย และถ้าเกิดมีอาการบาดเจ็บ
ตามข้อต่าง ๆ  เพื่อน ๆ อย่าด่วนสรุปว่าตัวเองเป็นโรคกระดูกเด็ดขาด ลองไปเข้าคลินิกที่เค้ามีการรักษาด้วยเครื่องอัลตร้าโซนิก
ก่อนนะจ๊ะ

คำสำคัญ (Tags): #kmobec#kmska2#kmsongkhla2
หมายเลขบันทึก: 170190เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2008 20:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 21:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • ขอบคุณมากสำหรับข้อมูลดี ๆ ที่หามาฝาก
  • ถ้าเจ็บเข่าแล้วจะรักษาด้วยเครื่องอัลตราโซนิก นะ
  • ตอนนี้เริ่มเป็นนิด ๆ แล้ว เวลาเต้นมากเกินไปต้องเพลา ๆ

 

คนแนะนำดีมาก เลย ใครเอ่ย.....?พ่อฟาฟาหรือเปล่า....

OOHOOH  ก็กลัว ๆ ว่ามังจาเปงเหมียงกัล  เพราะออกกำลังกายนิดหน่อยก็ปวดเช่นกันจ้า

ตอนนี้ผมก็เป็นแบบคุณmoy ตอนแรกหาหมอก็บอกว่าผมเข่าเสื่อมซึ่งผมอายุแค่28ปี กินยาเสริมน้ำที่ข้อเข่าก็ไม่ดีขึ้นประมาณปีกว่าคับ แต่ปัจจุบันนี้ทำกายภาพบำบัดก็ดีขึ้น แต่ก็ยังปวดอยู่ ไม่ทราบว่าคุณmoyหายหรือยังคับ

ขอบคุณทุกท่านนะค่ะที่เข้ามาเม้น สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มเป็นขอแนะนำให้รีบหาหมอ หรือรีบทำท่ายืดกล้ามเนื้อก่อนที่จะกลายเป็นเรื้อรังนะค่ะเพราะรักษายากนะ สำหรับคุณดำรงศักดิ์ค่ะตอนนี้ อิชั้นยังไม่หายขาดค่ะเข่าด้านซ้ายยังมีอาการอยู่บ้าง แต่ด้านขวาหายแล้ว น๊านนานทีจะมีอาการค่ะ (เอ๊ะยังไง) ก็ขอให้คุณดำรงศักดิ์หายจากปวดเข่าไวไวเหมือนโกหกนะค่ะ ^_^

ขอให้หายไวไวนะครับ

การออกกำลังกายที่เหมาะสมช่วยได้มากครับ ก่อนนี้ผมก็เป็นวิ่งไม่ได้ ขึ้นบันไดไม่ได้ มีเสียงก๊อบแก๊บตรงข้อเข่าตลอด หลังจากปั่นจักรยานมาพักหนึ่ง รู้สึกว่าดีขึ้น และตอนนี้ผมลืมมันไปแล้วครับ ไม่มีเสียง ไม่เจ็บอีกแล้ว อายุไม่ใช่อุปสรรคในการฟื้นฟู ร่างกายของเราสามารถเรียนรู้และปรับตัวได้ครับ แค่ทำให้ถูกวิธีและต่อเนื่องเท่านั้นครับ

อ่านเพิ่มเติมที่นี่ครับ

http://www.bikeloves.com/board_qa/topic_view.php?qID=4632

 

     อย่าเผลอ ออกกำลังกายหนัก ๆ อีกหล่ะ    

 

 

  ห่วงใย

ขอบคุณคุณพี่pirom มากนะค่ะที่แนะนำข้อมูลเพิ่มเติมอ่านแล้วดีมากเลยค่ะมีกำลังใจที่จะปั่นจักรยานต่อไปเรื่อย ๆ จะได้หายไว ๆ จะได้ลืมไปด้วยว่าปวดเข่า

สะใภ้มากเลยฮะ ริดถาเข้ามาเม้นวันหยุดวันครอบครัวซะด้วย (อยู่เวรหรือจ๊ะ) ^_^

แวะมาสวัสดีปีใหม่ไทยค่ะ..

  (

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท