ฝึกงานวันแรก


จิตวิทยา ห้องสมุดของเล่น กิจกรรมบำบัด

วันนี้ไปฝึกงานวันแรกค่ะ

สถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ มีหน่วยงานที่ทำงานหลากหลาย และมีเด็กหลายกลุ่มเหมือนกัน วันนี้ยังไม่ได้เข้าไปดูเด็กในตึกผู้ป่วยในเลยยังไม่รู้จำนวนเด็กออทิสติก และก็ยังไม่ได้คุยกับผู้ปกครอง

ไปดูงานของฝ่ายจิตวิทยาภายในสถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ มีนักจิตวิทยาคลีนิก 2-3 คนทำงานด้านประเมินไอคิว และปรับพฤติกรรมเด็กออทิสติกก่อนที่จะส่งต่อไปยังฝ่ายต่าง ๆ แต่จะปรับพฤติกรรมเฉพาะกรณีที่มีปัญหาเท่านั้น

และที่นี่ยังมีห้องสมุดของเล่นด้วย ซึ่งจะให้ผู้ปกครองยืมของเล่นกลับบ้านได้ พี่รุ้งที่ห้องของเล่นน่ารักมาก แนะนำสิ่งต่าง ๆ ที่สถาบันนี้หลายอย่าง และนับว่าเป็นโอกาสที่ดีที่พ่อแม่ผู้ปกครองของเด็กจะได้ยืมของเล่นกลับบ้าน เนื่องจากของเล่นแต่ละชิ้นราคาสูง หากมีการยืมและนำมาคืนก็จะทำให้พ่ออแม่สามารถนำของเล่นไปฝึกกระตุ้นพัฒนาการเด็กที่บ้านได้

และไปดูฝ่ายกิจกรรมบำบัด ซึ่งจะมีเด็กมาฝึกประมาณ 1 ชั่วโมงต่อคน และไปดูห้อง Snoezelen ดีมากเลย เป็นห้องแสงสีเสียง ที่กระตุ้นการรับรู้ของเด็ก มีการจัดระบบดี มีปุ่มเปิดปิดที่ควบคุมได้ง่าย และเด็กบางคนก็ชอบมาก แต่เด็กบางคนต้องใช้ระยะเวลาเล็กน้อย เนื่องจากห้องจะมืด และบางครั้งสิ่งเร้า เช่น แสง สี บางอย่างเด็กก็จะไม่ชอบ แต่เมื่อเด็กปรับตัวได้เด็กก็จะสนใจ และพยายามเรียนรู้เอง เช่น บอกชื่อสี กระโดดจากบนลงเหยียบแสงสีที่ปูอยู่ที่พื้น เป็นต้น

วันนี้ก็สนุกดีค่ะ ไปดูงานโดยรวม ๆ คงจะได้ภาพกว้าง ๆ ว่าที่นี่ทำอะไรบ้าง

แต่การจะไปคุยกับผู้ปกครองอาจจะลำบากนิดหน่อย เพราะวันนี้จากการสังเกตดูแล้ว ผู้ปกครองส่วนมากพูดภาษาเหนือ และความรู้ความเข้าใจระหว่างผู้ปกครองในการรับรู้เกี่ยวกับการบำบัดรักษาลูกจะแตกต่างกันออกไป

คำสำคัญ (Tags): #ฝึกงาน
หมายเลขบันทึก: 170181เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2008 19:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2014 01:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

นำร่องไปก่อนเป็นคนแรก เป็นกำลังใจให้ค่ะ ขอให้ได้ผู้ปกครองมาเป็น case นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท