ศูนย์ฟื้นฟูผู้พิการศูนย์สุขภาพชุมชนเครือข่ายโรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก ( ภาค 2 )


เริ่มต้นแล้วกับศูนย์ฟื้นฟูผู้พิการ

ศูนย์ฟื้นฟูผู้พิการศูนย์สุขภาพชุมชนเครือข่ายโรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก แล้วเสร็จ 2 แห่ง

        โดยศูนย์แห่งแรกที่นำร่องที่แล้วเสร็จก่อนใคร ต้องขอตบมือดังๆให้แก่ หัวหน้าศูนย์สุขภาพชุมชนมะขามสูง คือ คุณคมสัน  ราชรองเมือง (พี่น้อย) ซึ่งเป็นผู้ออกแบบ อาคารสถานที่ของศูนย์ฟื้นฟูฯด้วยตัวเองดูแลทุกขั้นตอนจนศูนย์แห่งนี้เสร็จเป็นที่แรก  ทางกลุ่มงานเวชศาสตร์ครอบครัวฯได้เชิญนักกายภาพบำบัดและนักกิจกรรมบำบัด ออกมาเป็นวิทยากรสอนการทำกายภาพแก่ผู้ดูแล, จิตอาสาและผู้ป่วยโดยช่วยดูแลทำกายภาพฟื้นฟูแก่ผู้ป่วย โดยจะออกที่ศูนย์ฟื้นฟูทุกวันศุกร์ เวลา 9.00น.- 12.00น.

ผู้ป่วยที่เข้ามาใช้บริการที่ศูนย์ฟื้นฟูจะเป็นผู้ป่วยที่เป็นผู้ป่วยรายเก่าที่ได้รับการจำหน่ายออกจากโรงพยาบาลนานแล้วแต่ยังไม่สามารถฟื้นฟูกลับมามีสภาพที่ปกติเหมือนเดิมหรืออาการทุเลาขึ้น ก็สามารถนำผู้ป่วยและญาติผู้ดูแลมาเรียนรู้กันใหม่เพิ่มเติมได้ หรือจะเป็นผู้ป่วยรายใหม่ที่เพิ่งได้รับการจำหน่ายออกจากโรงพยาบาลพุทธฯ แต่ไม่สะดวกที่จะมาติดตามทำกายภาพบำบัดต่อเนื่องที่โรงพยาบาลพุทธฯเนื่องจากระยะทางจากบ้านมาโรงพยาบาลพุทธฯไกลกันมากกว่าที่จะมาใช้บริการที่ ศูนย์ฟื้นฟูของ PCU มะขามสูง และทางศูนย์ฟื้นฟูจะมีอุปกรณ์ทางกายภาพสำหรับช่วยหัดเดินให้กับผู้ป่วยยืมนำไปใช้ที่บ้านได้หากอาการดีขึ้นก็นำมาคืนที่ศูนย์และให้ผู้ป่วยรายอื่นได้ใช้ประโยชน์ต่อไป

วันแรกของการมาใช้บริการทั้งผู้ป่วยและญาติตื่นเต้นมาก เนื่องจากยังไม่เคยมาใช้บริการที่ศูนย์ฟื้นฟูฯแล้วยังมีนักกายภาพบำบัด มาช่วยกายภาพบำบัดให้ถึงสถานีอนามัยใกล้บ้าน นักกายภาพบำบัดที่ออกกับเราในวันนั้น คือ คุณฐาปกรณ์ ( น้องอาม ) โดยวันนี้มีผู้ป่วยมาใช้บริการทั้งหมดวันนั้นมี  4 ราย น้องอามได้สอนและฝึกให้ผู้ป่วยและญาติ/ จิตอาสาผู้ดูแลร่วมกันทำกายภาพพร้อมกัน ทั้งผู้ป่วยและญาติ สนใจและตั้งใจที่จะปฏิบัติกันมากและสามารถปฏิบัติได้เป็นอย่างดี ก่อนกลับบ้านผู้ป่วยและญาติๆ

จะมานั่งพูดคุยถึงอาการและสภาพร่างกายต่างๆของผู้ป่วย อีกทั้งเรื่องการช่วยกันดูแลฟื้นฟูผู้ป่วยแต่ของละคนอีกด้วย แลกเปลี่ยนความรู้กันไประหว่างรอญาติมารับกลับบ้าน

        ศูนย์ฟื้นฟูผู้พิการอีกแห่งหนึ่งที่แล้วเสร็จตามๆกันมาคือศูนย์ฟื้นฟูผู้พิการศูนย์สุขภาพชุมชนตำบลปากโทก ซึ่งเช่นเดียวกัน คือเราได้คุณวิภา ( พี่วิ ) หัวหน้าศูนย์สุขภาพชุมชนปากโทก ที่ท่านให้ความร่วมมือและสนใจจริงๆที่จะก่อตั้งศูนย์ฯแห่งนี้ขึ้น โดยพี่วิจะพยายามหางบประมาณจากส่วนอื่นมาช่วยต่อตั้งศูนย์แห่งนี้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นการได้รับบริจาคเงินร่วมสร้างศูนย์ฟื้นฟูจากแพทย์หญิงกิติมาพร  กิตติมานนท์ และคุณลัดดาวัลย์ วิภูษณพันธ์  ซึ่งก็ต้องยอมรับอีกอย่างหนึ่งว่าที่มาขอการจัดตั้งศูนย์ฟื้นฟูฯของตำบลปากโทก ส่วนหนึ่งก็เกิดจากทีมสมาชิกของจิตอาสาตำบลปากโทกที่เป็นน้องใหม่ไฟแรงจริงๆมีความตั้งใจที่อยากจะใช้ประโยชน์จากศูนย์ฟื้นฟูแห่งนี้ เพื่อให้ผู้ป่วยที่ตนเองดูแลอยู่มาหัดทำกายภาพบำบัดที่ศูนย์ฟื้นฟูใกล้บ้านของตัวเองสะดวกทั้ง         

ผู้ป่วยและผู้ดูแล  โดยนักกายภาพบำบัด จะออกที่ศูนย์ฟื้นฟูของPCU ปากโทก ทุกวันศุกร์ เวลา 9.00น.- 12.00น. สลับกันกับมะขามสูงโดยกิจกรรมจะทำเหมือนศูนย์ฟื้นฟู  ผู้พิการศูนย์สุขภาพชุมชนมะขามสูง

ในวันแรกของการเปิดให้บริการของศูนย์ฟื้นฟูผู้พิการPCUปากโทก ทั้งเจ้าหน้าที่/จิตอาสาและผู้ป่วยต่างมีความตื่นเต้นกันมากที่จะได้ใช้บริการในวันแรกของการเปิดศูนย์ฯ ผู้ป่วยทุกคนมีความหวังว่าจะได้รับการสอนเพื่อทำกายภาพจะได้กับนำเอาไปปฏิบัติตัวที่บ้านต่อไป นักกายภาพที่ออกกับเราในวันนั้น คือคุณจิรวรรณ ( พี่จิ ) ซึ่งก็เป็นวันแรกของการออกปฏิบัติงานที่ศูนย์ฟื้นฟูเช่นกัน พี่จิรวรรณบอกว่าสนุกดีกับการที่ได้เปลี่นสถานที่ เปลี่ยนบรรยากาศในการทำงานบ้าง รู้สึกดีกับการเจอผู้ป่วยในชุมชน เจอจิตอาสาที่ใส่ใจที่จะดูแลตัวผู้ป่วยขนาดนี้ พี่จิรวรรณบอกว่าผู้ป่วยที่มารับบริการในนั้นนี้ ทั้ง 2 ราย สามารถกับไปปฏิบัติตัวฟื้นฟูต่อที่บ้านได้และ อีก 2 ราย ให้นัดมาทำกายภาพอีก2 สัปดาห์ ต่อพร้อมให้คำแนะนำเฉพาะรายของแต่ละคนให้ไปปฏิบัติต่อเพราะผู้ป่วยแต่ละคนก็มีสภาพร่างกายที่แตกต่างกันไป 

        ความภาคภูมิใจของการที่ได้จัดตั้งศูนย์ฟื้นฟูผู้พิการศูนย์สุขภาพชุมชนเครือข่ายโรงพยาบาลพุทธฯ คือเราสามารถทำให้ผู้ป่วยโรคอัมพาต ญาติผู้ดูแลสามารถใช้ประโยชน์จากแห่งสถานบริการที่ใกล้บ้านในเรื่องของการฟื้นฟูสภาพผู้ป่วย โดยไม่ต้องลำบากมาไกลถึงโรงพยาบลพุทธฯประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง สามารถมาใช้บริการได้บ่อยครั้งมากขึ้น โอกาสที่จะสามารถกลับมามีสภาพที่เหมือนเดิมหรือดีขึ้นก็มีมากขึ้น

                              

หมายเลขบันทึก: 170098เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2008 13:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

เยี่ยมมากอุ๋ย ขอบใจที่สามารถทำแผนในแผ่นกระดาษให้เป็นรูปธรรมความเป็นจริงที่จับต้องได้ คุณภาพชีวิตของผู้พิการในตำบลมะขามสูงและปากโทกต้องดีขึ้นแน่ๆ ขอบคุณเจ้าหน้าที่ สถานีอนามัยทั้งสองแห่งด้วยครับ

ไม่น่าเชื่อเลยนะอุ๋ยว่าผู้ทำงาน Primary care อย่างพวกเราบางครั้งคิดว่างานที่เราทำกันนั้นเราคาดหวังและฝันมากไปรึเปล่าแต่วันนี้ก็ได้เห็นแล้วว่าฝันนั้นตั้งอยู่บนพื้นฐานของความจริงที่เป็นไปได้ เก่งมากเลยนะต่อไปเราคงได้เห็นหน่วยบริการปฐมภูมิที่ให้บริการใกล้บ้าน-ใกล้ใจจริงๆ ทุกอย่างที่เกิดได้ก็เพราะความแรงร่วมใจของหลายๆฝ่ายต้องขอบคุณทุกๆท่านที่ช่วยสร้างฝันให้เป็นจริง

ความสำเร็จที่ได้มาทั้งหมดเกิดจากความร่วมแรงร่วมใจของหลายๆฝ่ายจริงๆค่ะพี่โต้ง! โดยเฉพาะความคิคของเจ้าหน้าที่ศูนย์สุขภาพชุมชนที่เป็นไปในแนวทิศทางเดียวกับทางทีมงาน นั้นคือคุณภาพชีวิตที่ดีของคนในชุมชน ขอบคุณนะคะ

สำหรับศูนย์สุขภาพชุมชนตำบลปากโทก การที่มีศูนย์ฟื้นฟูผู้พิการไว้เป็นที่บริการผู้ที่เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต และผู้ที่ต้องการฟื้นฟูหลังประสบอุบัติเหตุ นับเป็นความโชคดีของชาวตำบลปากโทกที่ได้รับโอกาสนี้และอยากได้รับการดูแลอย่างนี้ตลอดไป (ถึงจะเหนื่อยหน่อยก็ไม่เป็นไรนะค่ะพี่อุ๋ย)

งานนี้เห็นใจเชอรี่และทีมงานที่เหนื่อยหน่อยนะ แต่พี่ขอบอกเลยนะว่า น้องเชอรี่มีความพยามจริงๆ บางครั้งได้ฟังความคิดอะไรขอเชอรี่หลายๆอย่าง ยังแอบคิดอยู่ในใจเลยว่า เออ...น้องเค้าคิดไกลเหมือนกันนะ บางครั้งพี่ยังคิดไม่ถึงตรงนั้นหรือมองเลยผ่านสิ่งนั้นไปเหมือนกัน..

เห็นแล้วดีใจแทนผู้พิการจริงๆเลยนะคะ

เยี่ยมมากค่ะ

ขอบคุณมากๆครับสำหรับอุ๋ย..และ เจ้าหน้าที่เวชศาสตร์จาก รพศ.ทุกๆท่าน ที่ได้ให้แนวทางการฟื้นฟุผู้พิการ ให้ได้มีโอกาสกลับมีชีวิตเหมือนปกติมากที่สุด พวกเราจะพยายามให้ผู้พิการ ในตำบลได้รับการดูแลมากที่สุด และ จะทำห้องกายภาพใหม่ที่กว้างกว่าเก่าครับ อยากให้มีเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลมาให้ความรู้ทุกๆศุกร์ แก่คนใข้ตลอดไป ฝากด้วยนะครับ พวกเราพร้อมอยู่แล้วครับ ...

เห็นอุ๋ยทำงานแล้วต้องดูเป็นตัวอย่าง เก่ง คล่อง ประสานงานกับทุกคนได้ดีเป็นความสามารถส่วนตัวที่เป็นอัจฉริยะ จริงๆ เป็นกำลังใจให้อุ๋ยในทุกๆงานนะจ๊ะ

น้องอุ๋ยจ๋า....วันนี้พี่ประชุมผู้สูงอายุ มีคนไข้ เข้าเฝือกแขนเคยได้รับการบำบัด หายดีแล้ว เขาดีใจมาก ฝากขอบคุณมานะจ้ะ...

ยินดีมากเลยค่ะพี่น้อย...แค่ก็นี่ใจชื้นขึ้นมากอีกเยอะเลย สิ่งที่ทำได้ประโยชน์เกิดขึ้นแล้วแหละค่ะ..ขอบคุณนะค่ะพี่น้อย(สุดหล่อ)

เป็นกำลังใจและกำลังกายให้อุ๋ยทุกงานจ้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท