อุทยานการเรียนรู้ฯ : เติมชีวิต-เพิ่มชีวา ให้อาคารกระจก


เด็กๆ จะมารอเข้าใช้บริการที่ด้านหน้าอาคาร ตั้งแต่ 8 โมงเช้า ทั้งๆ ที่เราเปิดให้บริการ10 โมง

เมื่อเข้ามาทำงานในวันแรกนั้น ตัวอาคารพร้อมกับคอมพิวเตอร์และเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ พร้อมสรรพหมดแเล้ว  ขั้นตอนต่อไปก็คือทำอย่างไรให้อาคารนี้มีชีวิตชีวาขึ้น  นั่นก็คือต้องมีกิจกรรม ต้องมีคนมาใช้บริการ และต้องเป็นกลุ่มเป้าหมายของ CLP นั่นก็คือ ขาโจ๋ ทั้งหลาย

CLP เริ่มจากกำหนดแนวทาง และแผนการดำเนินงาน  แต่ไม่ได้คิดเรื่องกำหนดเวลาในการให้บริการ เพราะตั้งแต่เราทำงานกันมาเรายังไม่ได้คิดถึงเรื่องนี้กันเลย ทุกคนมาทำงานแต่เช้ากลับค่ำทุกวัน ไม่คิดจะหยุดกันเลย

เราคิด คิด และคิด กันว่าแต่ละโซน เราจะให้บริการอะไร อย่างไร กำหนดแนวทาง และแผนการดำเนินงานออกมาเสร็จสรรพ แต่ไม่เคยคิดถึงกันเลยว่าจะเปิดให้บริการเวลาใด หยุดให้บริการวันใด   มาคิดกันระยะเผาขนและสรุปกันว่า

จะเปิดให้บริการทุกวันไม่มีวันหยุดเวลาให้บริการตั้งแต่ 10.00 น.  ถึง 19.00 น.  ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะตอนเช้า ขาโจ๋ไปโรงเรียนกันหมดค่ะ  กว่าจะเลิกเรียนก็บ่ายๆ เย็นๆ  ก็จะได้ใช้เวลาช่วงเย็นอยู่ที่ CLP จนค่ำได้  และเวลา 19.00 น. นั้นก็ไม่ดึกเกินไป หากปิดให้บริการเลยไปจากนี้เกรงว่าจะมึดเกินไปอาจจะเกิดอันตรายต่อเด็กได้ในระหว่างที่เดินทางกลับบ้าน (ต่างจัดหวัดนะคะคุณลุงคุณป้าขา 2 ทุ่มเนี่ยก็น่ากลัวแล้วค่ะ)

เมื่อได้แนวทางการให้บริการ แผนการดำเนินงาน และได้กำหนดเวลาในการให้บริการแล้ว เราก็กำหนดจะจัดกิจกรรม OPEN HOUSE  แล้วก็เริ่มวิธีการหาลูกค้า  ด้วยการกำหนดแผนงานออกROAD SHOW ไปตามโรงเรียนต่างๆ    ทุกคนมาร่วมกันระดมสมองว่าจะนำอะไรไปเสนอไปแนะนำบ้าง แรกๆ ที่ออกไปก็ยังไม่ค่อยได้ผลนักเนื่องจากการประสานของเราเองยังไม่ดีพอ เพราะเราไปใช้เวลาช่วงคาบกิจกรรมของนักเรียน ซึ่งจะมีเป้าหมายไม่กี่คน  เราก็เลยปรับไปใช้เวลาช่วงกิจกรรมหน้าเสาธงไม่ต้องเสนอรายละเอียดมาก และใช้เวลาให้น้อยที่สุด  นำเสนอแค่ความสนุกสนานและความประทับใจ  ซึ่งก็ได้ผล การทำกิจกรรมนั้น จะต้องมีทีมงานที่เก่งพอสมควรคือต้องเล่นกับเด็กๆ เพื่อเรียกร้องความสนใจได้   แล้วก็แจกเอกสารชวนเชิญน้องๆ มาร่วมกิจกรรม OPEN HOUSE  ที่ CLP   เราออก ROAD SHOW  ไม่ถึง 10 โรงเรียนแต่ผลที่ได้ก็คือในวันเปิดตัว หรือวัน OPEN HOUSE  มีน้องๆ และผู้ปรองเข้ามาร่วมงานหลายพันคน 

ทุกคนยิ้มแก้มแทบปริ  ความจริงเราเหนื่อยแต่เราไม่เหนื่อย(งงล่ะซิ)   เป็นก้าวแรกของ CLP ที่ประสบผลสำเร็จและเป็นกำลังในเราคิดสร้างสรรค์กิจกรรมต่างๆ ออกมาอีกมากมายนับร้อยกิจกรรม

อาคารกระจก มีชีวิตชีวาขึ้นมาในบัดดล

การจัดการจุดขายที่สำคัญคือ อินเตอร์เนตซึ่งเราเรียกว่าโซนตะลอนเนต  ทีมวิศวกร ก็ดำเนินการออกแบบระบบการควบคุม ฐานข้อมูลสมาชิก และแนวทางในการให้บริการ CLP มีคอมพิวเตอร์ให้บริการตามโซนต่างๆ ประมาณ 80 เครื่อง ที่เหลือก็เป็นคอมพิวเตอร์เพื่อการทำงานของเจ้าหน้าที่  เราสรุปกันที่ว่า  จะให้บริการคนละ 2 ชั่วโมงต่อคนต่อวัน มีกติกานิดหน่อย post ไว้ที่หน้าจอให้ผู้ใช้บริการอ่านก่อนที่ใช้งานเป็นอันว่ารับรู้แล้วนะ ว่าต้องให้ความร่วมมือเรื่องใดบ้าง  ในขณะที่ใช้บริการอินเตอร์เนต ฐานข้อมูลจะนับเวลาไปด้วยว่าใช้บริการไปแล้วกี่นาที  และตัดการใช้บริการทันทีเมื่อหมดเวลา ( 2 ชั่วโมงพอน่า คนอื่นจะใช้บ้าง)

การที่จะใช้บริการอินเตอร์เนตได้นั้นจะต้องสมัครเป็นสมาชิกก่อนเพื่อจะได้มี Username และ password เข้าไปใช้บริการได้  การสมัครสมาชิกก็ให้ผู้สมัครคีย์ข้อมูลส่วนตัวลงในฐานข้อมูลเอง โดยทีมวิศวกรได้จัดทำระบบการรับสมัครสมาชิกผ่านคอมพิวเตอร์ไว้ และแบ่งโซนสมัครสมาชิกไว้โดยเฉพาะ   เป็นที่ถูกใจของคุณหนูๆ เพราะแค่สมัครสมาชิกก็ได้ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์แล้ว

CLP รู้ว่าเด็กชอบคอมพิวเตอร์  และมาเพื่อเล่นเกม แรกๆ  CLP ยอมให้เด็กเล่นเกมได้โดยมีเจ้าหน้าที่ควบคุมอย่างเคร่งครัดว่าจะต้องเป็นเกมที่เหมาะสมเท่านั้น ได้ผลนะ เพราะเด็กเข้ามาเยอะมากภาพที่เห็นทุกวันก็คือ วันเสาร์อาทิตย์ เด็กๆ จะมารอเข้าใช้บริการที่ด้านหน้าอาคาร ตั้งแต่ 8 โมงเช้า ทั้งๆ ที่เราเปิดให้บริการ10 โมง 

เมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่ง  CLP เริ่มถอดเกม ออกไปจากเด็กๆ วิธีการก็คือ

เมื่อเข้าใช้บริการอินเตอร์เนต ที่มุมซ้ายของหน้าจอคอมพิวเตอร์จะแสดง Username       เจ้าหน้าที่สามารถดูได้ว่า Username อะไร ใช้เครื่องนี้อยู่   หากเครื่องไหนเล่นเกม  พี่ๆ เจ้าหน้าที่ สวย หล่อ ใจดี ต้องแสดงบทบาท ตัวร้าย น้องห้ามเล่นเกมนะคะ !  ใครเล่นเกมพี่จะตัดสิทธิในการใช้บริการ 3 เดือนนะ    ใครเล่นเกมพี่ๆ ก็จะจดชื่อUsername  ที่แสดงอยู่ที่หน้าจอ ส่งให้วิศวกร ตัดสิทธิการใช้งานผ่านทางฐานข้อมูล  วิศวกรของ CLP  ทั้งหล่อ ทั้งเก่งเลยนะ ขอบอก ! 

โซนตะลอนเนต มีเรื่องเล่ามากมายเล่าสิบวันก็ไม่หมดค่ะ  แปะโป้งไว้ก่อนนะคะ  มีเรื่องตลก มันส์ๆ เล่าให้ฟังอีกเพียบ  ชอตเด็ดก็คือ เด็กทะเลาะตบตีกับคอมพิวเตอร์  เหตุเกิดขึ้นได้อย่างไรและผลเป็นประการใดโปรดติดตามตอนต่อไปนะคะ

เอาล่ะ คราวนี้มาดูโซนอื่นกันบ้าง   ห้องนี้ขอบอกเลยว่า ขาโจ๋มาใช้บริการมากถึงวันละ 300 คนเชียวล่ะ  ห้องสีสันอักษรไง  ห้องนี้มีสโลแกนว่า หนังสือหลากหลายสำหรับนักอ่าน  นั่งอ่านได้สบายบนโซฟานุ่ม ๆ    ห้องสีสันอักษรเราตกลงกันว่าจะซื้อหนังสือใหม่ทุกเดือน  และเน้นส่งเสริมการอ่านเท่านั้น ขอย้ำนะ เน้นเพื่อส่งเสริมการอ่านเท่านั้น ไม่บริการให้ยืมค่ะ  เราซื้อหนังสือใหม่เดือนละ 1 ครั้ง หนังสือที่เป็นที่ชื่นชอบก็คือ การ์ตูนวิทยาศาสตร์ ประเภทโดเรมอนสอนเลข  โดเรมอนสอนดาราศาสตร์    โดเรมอนเนี่ยเกงนะ เก่งกว่า ผอ CLP อีก  สอนได้ทุกเรื่องแล้วเด็กๆ ก็ชอบจริงๆ อ่านกันจนหนังสือขาดเป็นหน้าๆ เลย   การแบ่งหมวดหมู่หนังสือ ไม่มีหรอกค่ะแบบที่เจอในห้องสมุดที่โรงเรียนน่ะ มันไม่เร้าใจ  เจอทุกวันที่โรงเรียนเบื่อแล้ว  มาที่ CLP มันต้องมีอะไรที่แตกต่าง  ก็เลยแบ่งหนังสือตามเรื่องทั่วๆไป  เด็ก  นิทาน  วิทยาศาสตร์  การ์ตูน สาระน่ารู้  อะไรทำนองเนี้ยค่ะ  ไม่มีหรอก ดิงอ้งดิวอี้ น่ะ  

แนวทางในการเลือก การจัดหาหนังสือ เราก็คิดเอาตามวัยของผู้ใช้บริการ  เด็กๆ ก็การ์ตูน  นิทาน วัยรุ่นก็ นวนิยายบ้าง  Pocket Book ที่ดารา หรือคนเด่นคนดังเขียนบ้าง  เคล็ดลับความสวยความงาม เป็นสิวทำยังไง  อกหักทำไง  เที่ยวที่ไหนดี  เรียนต่อสาขาไหนดี  แต่สำหรับคุณพ่อคุณแม่เราก็มีหนังสือให้อ่านมากมายเหมือนกันไม่ว่าจะเรื่องของสุขภาพ  การเลี้ยงดูลูกตั้งแต่วัยเตาะแตะจนถึงวันรุ่น       หนังสือเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์มีมากหน่อยเพราะ เราพบว่า เมื่อเรามีคอมพิวเตอร์เยอะ เขาก็คิดว่าเราน่าจะมีหนังสือเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์เยอะด้วยเช่นกัน  เราก็เลยจัดให้   ตอนหลังๆ นี่เริ่มมีเรื่องเกี่ยวกับประวัติศาสตร์เมืองคอน  เรื่องเกี่ยวกับงานวิจัย  จิตวิทยาหรือแนวทางในการดำเนินชีวิต เรื่องของการพัฒนาจิต  

นอกจากนั้นเมื่อมีหน่วยงานต่างๆ หรือคณะที่มาเยี่ยมชมดูงาม เขาเห็นดีเห็นงามด้วย เขาก็จัดส่งหนังสือมาให้มากมายเช่นกัน

ทั้งนี้ทั้งนั้นเราก็คอยสอบถามผู้ใช้บริการอยู่เรื่อยๆ  ว่าต้องการให้เราจัดหาหนังสือประเภทไหนเข้ามาบ้าง   การมีส่วนร่วมของภาคีเป็นเรื่องสำคัญตามที่บอกนั่นแหละค่ะ  

เมื่อ clp   มีหลายๆ อย่างที่จัดให้บริการ เป็นที่ถูกใจ และเป็นที่ต้องการ  ผู้ใช้บริการก็จะเข้ามา

บรรยากาศก็จะครึกครื้น  มีชีวิตชีวา  เจ้าหน้าที่มีกำลังใจในการทำงานก็เราเหนื่อยแต่เราไม่เหนื่อยอ่ะ

ตอนต่อไปจะเล่าถึงเรื่องของการจัด กิจกรรมของห้องเรียนขาลุย  ห้องเรียนขาลุย เขาลุยอะไรกันคอยตามอ่านนะคะ  

ปล ลืมบอกไปว่าระหว่างที่เราทำงาน เราได้กำลังใจเป็นอย่างดียิ่งจาก "นายหัว" ของเรา นั่นคือท่านายกสมนึก เกตุชาติ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครนครศรีรรมราช

หมายเลขบันทึก: 170084เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2008 10:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ 

เข้าไปเยี่ยมใน เทศบาลฯ "พิดโลก"  แล้วค่ะอลังการมากเลย

คงจะมีความสุขกันทั้งคนทำงานและผู้ใช้บริการนะคะ 

ดูจากในรูปบรรยากาศดีมากเลย

 

ภัช

 

ก๊อก ...ก๊อก .. ก๊อก ..แวะมาเยี่ยมจ้า น่าสนใจ น่าสนใจมาก ๆ เลย...ครับผมดีใจแทนพ่อแม่พี่น้องชาวนครฯที่มีพ่อเมือง(ท่านนายกสมนึก)ให้ความสนใจกับการเรียนรู้ของเด็ก ครับผม น่าชื่นชมจริง ๆ ครับ รวมทั้งภัชด้วยน่ะ

อุทยานนี้ดีจริงๆ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท