มงคลที่ 15 การให้ทาน


การให้ทาน คือการให้ที่ไม่หวังผลตอบแทนโดยหมายให้ผู้ได้รับได้พ้นจากทุกข์ เมื่อตอนที่หนูให้เงินขอทานไปหนูคิดอย่างนั้นจริงๆ แต่พอมาถึงบ้าน ผีหงุดหงิดเข้าสิง หนูเลยทวงบุญคุณ หนูมักเป็นคนซ้ำเติมดวงชะตาเสมอๆค่ะ

แม่คะ

 

          วันนี้หนูไปงานอนุสาวรีย์ปราบฮ่อค่ะ หนูได้กล้วยไม้ลูกผสมมา 2 อย่าง เอื้องคำกิ่ว(โนบิเล่)  กับ ดอนมาลี (เอื้องปากนกแก้ว x เอื้องเงินหลวง)

           คำกิ่วที่บ้านมีเยอะค่ะ แต่ว่าอยากได้ลูกผสมหลากหลายสี สวยดี แต่ไม่รู้จะเลี้ยงรอดมั้ย ส่วนดอนมาลี มาถึงบ้านถึงได้ดูชัดๆเห็นว่า มากันคนละก้านเลย เอื้องเงิน ก้านหนึ่ง ปากนกแก้วก้านหนึ่ง เพราะว่าซื้อรีบๆเลยไม่ได้ดูให้ดี มักจะเป็นอย่างนี้เรื่อยมา แล้วไม่เคยจดจำ ที่สำคัญราคาแพงด้วยเลยนึกเสียดายแถมเสียรู้ด้วยหรือเปล่าก็ไม่รู้

          

           ก่อนหน้านั้น หนูให้เงินขอทานด้วย มีขอทานหลายคนเลย แต่หนูให้ผู้หญิงคนนี้คนเดียว เพราะมองดูแล้ว คิดไปถึงตัวเอง เลยเอาเงินหย่อนลงในขันให้ ทั้งๆที่หนูไม่อยากสนับสนุน หนูเคยเห็นผู้ชายแต่งตัวดี มาเดินเก็บเงินจากคนของทานด้วยค่ะ หนูมองเขาจนเขาต้องหลบ คุณสามีรีบดึงตัวหนูไปเพราะกลัวจะโดนทำร้าย 

 

           เดินมาอีกหน่อย เจอคุณยาย ทำพวงกุญแจขายอันละ 20 บาท ยายเขียนไว้ว่า ช่วยซื้อให้ยายเป็นการทำบุญ ก็อดไม่ได้ที่จะซื้อมา และนึกชื่นชมยายว่า ยายไม่ได้ขอเฉยๆยายมีสิ่งตอบแทนคืนให้ด้วย

 

            รู้สึกสบายใจที่วันนี้ได้เงินแก่ขอทานได้ช่วยคุณยายซื้อพวงกุญแจ แต่พอมาถึงบ้านเจอดอกไม้ที่ดูแปลกๆไม่เหมือนที่ดูจากที่ร้าน แถมเข้าบ้าน เห็นมีรอยเลือดยาวเป็นทาง

            แม่คะ พ่อบอกว่า พ่อโดนประตูมุ้งลวดบาดเท้า แต่ไม่ยอมให้ดูแผลเพราะพ่อเข้านอนแล้ว บอกว่าเลือดหยุดแล้วหนูก็ไม่เห็นมีรอยเลือดในห้องพ่อ เลยไม่ได้ขะยั้นขะยอพ่อ ปล่อยให้นอนต่อ

 

             หนูหงุดหงิดนิดหน่อย บ่นว่า วันนี้ไปทำบุญทำไมผลบุญไม่ตอบสนองบ้าง ให้ทานคนขอทานด้วย คุณสามีเลยบอกว่า ให้ไปอ่านมงคล 38 ประการ หนูเลยเจอว่า การให้ทานเป็นมงคลที่ 15 ค่ะ ให้ทานโดยไม่หวังผล

              การให้ทาน คือการให้ที่ไม่หวังผลตอบแทนโดยหมายให้ผู้ได้รับได้พ้นจากทุกข์ เมื่อตอนที่หนูให้เงินขอทานไปหนูคิดอย่างนั้นจริงๆ แต่พอมาถึงบ้าน ผีหงุดหงิดเข้าสิง หนูเลยทวงบุญคุณ แต่สุดท้ายหนูก็ต้องหันกลับมาซ้ำเติมดวงชะตาอีกเช่นเคย

              

             วันนี้หนูคงนอนไม่หลับ คงกังวลเรื่องพ่อ ไม่รู้เลือดหยุดจริงหรือเปล่า กว่าจะถึงพรุ่งนี้ แต่ก็ไม่กล้าเดินเข้าไปกวนพ่ออีก   หนูต้องยิ้มรับกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับพ่อและตัวเองทั้งที่ดีและเลวร้ายใช่ไหมคะ

 

ห่อเหี่ยวอีกแล้วค่ะแม่

ลูก

9 มีนาคม 2551 : 22.55 น.

 

 

หมายเลขบันทึก: 170034เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2008 22:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 16:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ท่านปัญญานันทะเคยสอนว่า

ทำดี ดี     ทำไม่ดี ไม่ดี

ไม่ได้บอกแบบเดิมว่าทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว

เพราะเรื่องต่างๆ อันอาจจะไม่ได้เกี่ยวพันกันเลยครับ มันเป็นไปตามเหตุผลของมันเอง  เช่นการให้ทาน กับคุณพ่อเป็นแผล  ตถตา มันเป็นเช่นนั้นเองครับ

พระพุทธเจ้าสอนให้ละเว้นความชั่ว กระทำความดี ทำจิตใจให้ผ่องใส  ทำได้สองข้อแล้วนะครับ

  • ใจบุญจังเลยครับ
  • ให้ทานนักศึกษาหน้าตาดีบ้างไหมครับ
  • ขอดูกล้วยไม้กอใหม่ครับ
  • เอื้องคำกิ่ว(โนบิเล่)  กับ ดอนมาลี (เอื้องปากนกแก้ว x เอื้องเงินหลวง)

สวัสดีครับป้าแดง...

 ท้องฟ้ายังมีสารพัดสี...แล้วชีวิตเราจะมีสีเดียวได้อย่างไร... ?

 เราแต่งสีได้เองครับ...จะเอาสีอะไรดีล่ะ..?.ที่ป้าแดงชอบ..

                                                         โชคดีครับผม      

 

  • สวัสดีครับ แวะมาเยี่ยมครับ
  • ผมเคยมีอาการหงุดหงิดจากการให้เงินขอทานเหมือนกันครับ คือก่อนให้เราก็มักจะพิจารณาว่าเขาสมควรจะได้รับเงินจากเราหรือไม่ก่อน  พอหลังให้แล้วเราก็มาคิดว่าแล้วถ้าเขาเอาเงินที่เราให้ไปทำสิ่งที่ไม่มีประโยชน์ หรือไปเสพยา ดมกาว หรือเป็นขบวนการขอทาน ฯลฯ รึเปล่า..รู้งี้ไม่ให้ดีกว่า..คิดอยู่นั่นแล้วไม่หายสักที..เรียกว่านึกถึงก็กวนใจขึ้นมาทันที
  • แต่..ความคิดแบบนั้นบัดนี้ ..หาย ...ไปจากผมหมดแล้วครับ...ป้าแดงอยากทราบไหมครับว่าเป็นเพราะอะไร?..
  • มีอยู่วันหนึ่ง..ผมได้นั่งสนทนาธรรมกับพระอาจารย์ท่านหนึ่ง..(ท่านเป็นพระวิปัสนาจารย์ที่ผมมักจะปลีกเวลาไปปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานกับท่าน)  เนื่องจากเจอขอทานมากมายในแทบทุกสถานที่  เลยกลายเป็นประเด็นที่หยิบยกขึ้นมาถกกัน  ผมถามท่านว่า  การที่เราให้ทานไปนั้น เราได้บุญหรือบาปกันแน่  เพราะว่าเราส่งเสริมให้เขาทำสิ่งที่ไม่ดีต่อไปได้อีก  ด้วยการให้เงินเขาไปเสพยา หรืออะไรต่างๆที่ไม่ดีในความคิดของผม   สู้เราไม่ให้จะดีกว่าเขาจะได้หยุด  หรืออย่างน้อยก็ทำไม่ดีต่อไม่ได้
  • ท่านยิ้มๆ  แล้วตอบผมด้วยถ้อยคำนุ่มๆว่า... อาจารย์...ลองนึกตามพระอาจารย์นะ..สมมุติว่าเวลาที่เราจะทำบุญนั้นเราต้องมีที่ๆจะรับการทำบุญของเรา..เราจึงจะทำได้และได้บุญ...เช่นเรามักจะไปทำบุญที่วัด..ไปบริจาคหรือเลี้ยงอาหารเด็ก  คนชรา  ผู้พิการ โรงพยาบาลสงฆ์  เพราะเราเชื่อว่า เขาเหล่านั้นต้องการสิ่งนั้นจากเรา..จริงไหม...ทีนี้ลองคิดใหม่ว่า...การที่มีคนมาขอทานจากเรา..เขาก็ต้องการจากเราอีกรูปแบบหนึ่ง ... " ประตูบุญมาเปิดอยู่ตรงหน้า...อาจารย์จะไปคิดทำไมว่าเขาจะเอาเงินไปทำไม ทำอะไรกับเงินของเรา.. ของเราให้เขาไปแล้ว...เขาจะเอาไปทำอะไร..ผลของการกระทำนั้นย่อมเกิดกับผู้ที่ทำ...ในกรณีที่อาจารย์ถามมา...ย่อมสรุปว่าดีชั่วจากการใช้เงินที่ให้ไปนั้นย่อมเป็นของเขาไม่ใช่ของเรา....ส่วนเรา...เราได้บุญไปเรียบร้อยแล้ว....เพราะเบื้องแรกคือเรามีจิตเมตตาสงสาร  จึงได้ให้เงินเขาไป...เรารับบุญไปเรียบร้อยแล้ว  ไม่ต้องไปคิดในส่วนของเขาต่อให้จิตใจขุ่นมัวอีก....อีกอย่างหนึ่งประตูบุญก็ไม่ได้เปิดง่ายๆในทุกเวลาทุกสถานที่  เมื่อเจอประตูบุญเปิด...เราก็พิจารณาเพียงว่าเราอยากได้บุญหรือไม่ แล้วก็ทำไปตามกำลังที่เราสบายใจ...เท่านั้น แล้วก็ตั้งจิตรับบุญนั้นไปก็จบสบายใจได้ "
  • ตั้งแต่นั้นมาเวลาที่ผมให้เงิน หรือให้ของขอทานผมไม่เคยรู้สึกหงุดหงิดอีกเลยครับ  แล้วก็แอบคิดว่าเส้นผมบังภูเขาเป็นเช่นนี้  ธรรมะเป็นสื่งที่ลึกซึ้งมีความยากลึกและเรียบง่ายในเนื้อหาเดียวกัน
  • แล้วก็แปลกแต่จริงคำตอบของท่านลบความรู้สึกนี้ในใจผมออกไปได้อย่าไม่เหลือร่องรอยชนิดที่  ผมเคยแม้แต่ภาวนาให้รถผมติดไฟแดงนานๆ  เพื่อที่จะได้ให้เงินขอทานคนหนึ่ง  ซึ่งจะรอขอทานอยู่ที่สามแยกไฟแดงถนนพระราม 9 แยกไปศูนย์วัฒนธรรม   เพราะผมเห็นเขาอยู่บนเกาะกลางถนนไถตัวเองบนแผ่นไม้ติดล้อเลื่อน  ด้วยร่างกายที่มีขาทั้งสองข้างเพียงเหนือหัวเข่า  ยังดีที่มีมืออยู่ทั้ง 2 ข้าง ได้ช่วยเหลือพยุงตัวและช่วยเหลือตัวเองได้   แต่ก็ต้องอดทนอยู่กลางถนนท่ามกลางควันรถที่ติดอยู่สามแยกแห่งนี้ทั้งวัน  แล้วก็ไม่ทราบว่าจะได้เงินสักกี่มากน้อย  จะมีโอกาสเฉพาะช่วงรถติดไฟแดงเพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น  และจะมีสักกี่คนที่จะลดกระจกขับรถไปชิดขอบถนน  เพื่อที่จะพยายามยื่นเงินไปให้ถึงมือของเขา  ถ้าไม่ตั้งใจจริงๆ
  • อนุโมทนากับป้าแดง    และขอให้คุณพ่อแข็งแรงครับ

 

สวัสดีค่ะ อ.หมอสาโรจน์

  • ขอบพระคุณอาจารย์มากค่ะ
  • เมื่อก่อนป้าแดงรู้สึกว่าตัวเองจิตใจผ่องใสไม่น้อย
  • แต่เดี่ยวนี้ ไม่รู้เพราะอะไร ภารกิจที่ปรับตัวไม่ทันรึป่าวก็ไม่รู้ค่ะ เลยต้องทำให้อารมณ์และจิตใจเปลี่ยนไป
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ อ.ขจิต

  • ให้ทานนักศึกษาหน้าตาดี ไม่ได้ดีหรอกค่ะ เพราะจะทำให้เขาไม่ยอมดูแลตัวเองและช่วยตัวเองไม่ได้
  • วันหลังจะเอากล้วยไม้มาให้ชมค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่ใหญ่

  • ไม่รู้เพราะวัยทองรึป่าวด้วยคะ ช่วงนี้เลยกิจตก
  • ที่สำคัญกังวลเรื่องพ่อมาก ทำใจไม่ได้เลย
  • พยายามจะทำให้ได้ตามที่พี่ใหญ่แนะนำค่ะ

สวัสดีค่ะ อ.พนม

  • ขอบพระคุณที่ชี้ทางสว่างให้ค่ะ
  • จะพยายามทำบุญเมื่อมีโอกาส มากน้อยตามกำลังที่สามารถให้ได้
  • จิตใจจะได้ผ่องใส
  • ธรรมะของพุทธองค์ไม่มีตกยุดเลยนะคะ
  • ขอบพระคุณอาจารย์ค่ะ

สวัสดีค่ะป้าแดง

- มีคนเคยแนะนำว่า หากเราทำบุญทำทาน เราไม่ควรหวังสิ่งใดตอบแทน และขอให้เขาใช้สิ่งที่เราให้ทานให้เกิดประโยชน์สูงสุด เท่านั้นก็พอ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท