ป้าเนียร
นาง จำเนียร ป้าเนียร แตงนารา

การดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย


ทำดีที่สุดสำหรับคนที่เรารัก

 การร่วมสุขกับผู้ป่วยระยะสุดท้ายของคนที่เรารัก ให้มีคุณภาพซีวิตที่ดี และตายอย่างสมศักดิ์ศรี  เมื่อ 25กุมภาพันธ์ 2551ครอบครัวเราสูญเสียญาติที่รักและเคารพมากไปท่านหนึ่ง ขอเรียกว่าลุงขยัน ที่ต้องเรียกว่าขยันเพราะลุงจะตื่นแต่เช้าไปทำงานสวนที่ลุงรัก ประมาณหกโมงเช้าก็กลับมาบ้านซึ่งอยู่ติดกับบ้านป้าเนียร ลุงมาทักทายและพูดคุยด้วย ลุงขยัน เป็นคนทำตัวง่ายๆสบายๆ เฮฮาตลอดเวลา ลุงไม่ใช่คนบ้านกร่าง ลุงเป็นแค่เขย  แต่ลุงรู้จักคนทั้งตำบล ในอดีตลุงขยัน ชอบดื่มเหล้ามาก ดื่มมานานเป็น 10ปี จนเมื่อปี2540ลุงขยันเริ่มป่วยด้วยเบาหวาน ลุงขยันดูแลสุขภาพอย่างดี ภายใต้ความรักจากเมียและลูกสาว2คน รับยาสม่ำเสมอ จากรพ.จังหวัด รพ.ค่ายทหาร รพ.เอกชน แต่ไม่เคยขาดยา
ลุงขยันเคยเป็นทหาร ลาออกจากราชการก่อนกำหนด  ชอบทำสวนและไร่นาสวนผสม จนสร้างฐานะมั่นคงให้ครอบครัวได้ ลูกสาวคนโตจบปริญญาโท คนเล็กกำลังเรียนปริญญาตรี  ลุงขยัน ชอบทำบุญ ชอบไปช่วยงานบุญในหมู่บ้านเสมอๆ สำหรับครอบครัวป้าเนียรเองไม่ต้องพูดถึงลุงคอยช่วยเหลือตลอดเวลา ครอบครัวเรารักลุงมาก
ลุงขยันและเมียอยู่ด้วยกันด้วยความรักก่อนนอนทุกวันกอด และหอมแก้มกันทุกคืน อิจฉาจัง และแล้วสิ่งที่พวกเราไม่คาดคิดก็มาถึงลุงขยัน มีโรคแทรกซ้อนของเบาหวานเกิดขึ้นคือ ไตวาย และมีตับแข็ง ขณะมีโรคแทรก ลุงไม่ค่อยเชื่อหมอ ลุงคิดว่าลุงยังแข็งแรง ลุงยังทำงานหาเงินเลี้ยงครอบครัวได้ ไม่เคยบ่น
ยิ้มแย้ม พร่ำสอนหลานว่าอย่ากินเหล้านะเดี๋ยวจะเป็นโรคตับแข็งเหมือนลุง  ระยะประมาณ6เดือนที่ผ่านมาลุงขยันเข้าออกรพ.บ่อยๆ ครอบครับเราไปเยี่ยมเสมอ ต่อๆมาแพทย์เรียกเมียพูดคุยเรื่อยๆจนผิดสังเกต ภรรยาลุงขยันดีมากเก็บความรู้สึกเสียใจเกี่ยวกับความเจ็บป่วยของลุงได้ดีมาก ให้การปฏิบัติดีๆ
แก่ลุงเช่นเดิม ป้าเนียรมีโอกาสพูดคุยกับลุงขยันเรื่องธรรมะ การทำสมาธิบ้าง  ลุงเชื่อและปฏิบัติตามบ้าง และวันสุดท้ายก็มาถึงลุงเข้ารพ.พยาบาลโทรศัพท์ตามญาติด่วนลุงมีอาการทรุดลง ภาพที่เราเห็น ลุงยังพอรู้สึกตัว แต่หายใจหอบ ใส่เครื่องช่วยหายใจ ในถุงปัสสาวะไม่มีน้ำปัสสาวะออกเลย ร่างกายบวม ท้องโตแน่นท้อง ญาติๆได้มีโอกาสพูดคุยแต่สิ่งดีๆที่ลุงเคยทำมาตลอดซีวิต รักลูก รักเมีย สร้างฐานะให้ครอบครัว ส่งลูกเรีนกจนจบ ลูกมีงานทำ ที่สำคัญเราร่วมบอกลุงข้างๆหูให้นึกถึงพระพุทธชินราช ตลอด ลุงรับฟังได้ นิ่งสงบ ทำตามได้ดี เมียเองกอดและหอมสามี แก้มซ้าย แก้มขวา หน้าผาก ป้าเนียรเองน้ำตาไหลโดยไม่รู้ตัว ภาพต่างๆติดตาตรึงใจ อย่างน้อยเราขอเป็นส่วนหนึ่งขอการดูแลคนที่เรารัก ในวาระสุดท้าย  ขอให้ลุงขยันไปสู่สุขคติภพด้วยเถิด ลุงพนมมือไหว้พระมีพระพุทธชินราชอยู่ในมือด้วย

  การดูแลคนที่เรารักระยะสุดท้ายของชีวิต ทำอะไรก็ได้ ที่ทั้งญาติผู้จากไปมีความสุข ทำที่บ้านหรือรพ.ก็ได้ ครอบครัวเราให้ลุงขยันคิดแต่สิ่งดีๆ คิดถึงพระ มีพุทธศาสนาอยู่ในจิตใจตลอดเวลา ได้ไหว้พระด้วย เราทำดี ทุกคนมีความสุข ถ้าวิญญาณมีจริงลุงคงเห็นว่ามีผู้มาร่วมงานศพลุงมากมาย ทุกคนรักลุง หลับให้สบายนะคะ

   ดั่งคำสอนของหลวงพ่อปัญญานันทะ ที่ว่า

       การสั่งสมบุญนำสุขมาให้

       ศีลนำสุขมาให้ตราบเท่าชรา

       จิตที่ฝึกดีแล้วนำสุขมาให้

       ละเหตุทุกข์ได้เป็นสุขในที่ทั้งปวง

       ผู้สงบระงับย่อมอยู่เป็นสุข

       สุขอื่นยิ่งกว่าความสงบไม่มี

 

               หลวงพ่อปัญญานันทะ

หมายเลขบันทึก: 170006เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2008 20:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

     ขอให้บุญกุศลส่งเสริมให้ ลุงขยันไปสู่สุคติครับ

ขอบคุณหน.มาก แลกเปลี่ยนเรื่องดีๆ ด้วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท