ชุมชน คน กศน.และ กศ.ตามอัธยาศัย นับวันจะมีสมาชิกมากขึ้น


gotoKnow ผมคิดว่าจะยิ่งมีความสำคัญกับชาว กศน.และ กศ.ตามอัธยาศัย

ชุมชน คน กศน.และ กศ.ตามอัธยาศัย   ลิ้งก์

คือแพลนเน็ตที่ผมตั้งขึ้นไว้อ่านงานและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับพรรคพวกเพื่อนพ้องน้องพี่ในวงการ กศน.

ผมตั้งชื่อนี้ไว้ก่อนที่จะมี พรบ.ส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย พ.ศ. 2551

ซึ่งในระยะนั้นมีคน กศน.เขียนบันทึกกันเพียงไม่กี่คน

แต่ตอนนี้ผมว่าเยอะมาก ยอดจริงๆเท่าไหร่ไม่รู้ แต่เท่าที่ผมดักจับและคว้ามาใส่ในแพลนเน็ต ชุมชน คน กศน.และ กศ.ตามอัธยาศัย ก็นับว่ามากถึง 234 คน เข้าไปแล้ว ผมไม่ได้ดักจับตลอดเวลา จะทำก็ต่อเมื่อใช้งาน gotoKnow และเปิดหน้าหลัก แล้วบังเอิญมีพวกเรา กศน.เข้ามา ก็ดึงมาใส่เท่านั้นเอง นี่ถ้าลงมือทำจริงๆผมว่าเยอะทีเดียว

มีกันทุกระดับ ทั้งส่วนกลาง (กอง/ศูนย์ส่วนกลาง) ระดับภาค จังหวัด อำเภอ สถานศึกษารูปแบบพิเศษต่างๆที่ขึ้นตรงส่วนกลาง

เป็นคลังความรู้ เป็นฐานข้อมูล กศน.และ กศ.ตามอัธยาศัยที่สำคัญแห่งหนึ่ง

ระยะหลังนี่ผู้ดูแลระบบของ gotoKnow ได้กรุณาหมวดหมู่บันทึกให้มีหมวดหมู่ การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย เข้าอีกแรง ทำให้งาน กศน. และ กศ.ตามอัธยาศัย ทั้งที่ดำเนินการโดยชาว กศน.เอง และที่ดำเนินการโดยส่วนอื่นๆของสังคม เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน นับเป็นชุมชนแห่งการแลกเปลี่ยนที่มีความสำคัญและความหมายมากขึ้นทุกวัน สร้างสีสันและแรงกระเพื่อมให้ งาน กศน.และการศึกษาตามอัธยาศัยได้ไม่น้อย สมดังปนิธานของเว็บไซต์นี้ที่ว่าที่ตั้งขึ้นให้คนทำงานได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน

gotoKnow ผมคิดว่าจะยิ่งมีความสำคัญกับชาว กศน.และ กศ.ตามอัธยาศัย

จะเฝ้าดูและเรียนรู้ถึงความเปลี่ยนแปลงต่อไป

หมายเลขบันทึก: 170002เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2008 20:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีครับครูนง

           เราก็ต้องรักษาคุณภาพไว้ด้วยครับ...ถึงจะอยู่ได้นานและมีประโยชน์ครับ

                                                      ขอบคุณครับ

ท่านนายช่างใหญ่

คุณภาพต้องพัฒนาให้เกิด....ให้มี...ถึงจะยากอย่างไรก็ต้องนำพาและใส่ใจ ใช่ลิงโลดแต่เชิงจำนวน ถูกต้อง และขอบคุณมากนะครับ

เอ้าพวกเราชาว กศน.และ กศ.ตามอัธยาศัย ช่วยๆกันครับ ท่านนายช่างใหญ่ส่งสัญญาณมาแล้ว

P

ครูนงเมืองคอน

 

  • ยินดีด้วยที่คุณครูนงกลับถึงบ้านโดยสวัสดิภาพ
  • (หรือแวะออนไลน์ข้างทาง 5 5 5...)

เจริญพร

กราบนมัสการท่านพระมหาชัยวุฒิ

ผมมุ่งสู่บ้านไม่แวะข้างทางที่ไหนเลยครับ ท่านละครับกลับวัดเลยไหม หรือมีกิจนิมนต์ที่ไหนต่อ....

เป็นบุญที่ได้ฟังท่านพูดจริงๆนอกจากอ่านงานเขียนของท่านที่อ่านประจำอยู่แล้ว

จับใจประเด็นที่ท่านพระมหาฯชวนเชิญพวกเราให้กล้าที่จะออกมาสะท้อนความคิดความเห็น เขียนหนังสือที่ยังไม่มีใคราเขียน หาอ่านที่ไหนไม่ได้ อย่าง R2R โอ! สุดยอดมาก

ไปให้ความเห็นตามที่ลิ้งก์แล้วครับ

สวัสดีครับที่ตอบอาจาย์ช้าไปหน่อยนะครับ ผมก็ เป็นครูกศน. เหมือนกับอาจารย์ครับ ระบบgotoknon ทำให้ผมรู้จักเพื่อนครูกศน.ด้วยกัน ทำให้ผมรู้ว่าครูกศน.จะไม่ทิ้งกัน

  1. สวัสดีครับครูนงเมืองคอน ครับ
  2. อยากให้พวกเราแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันให้มาก ๆ
  3. ครู กศน.เราก็ได้ชื่อว่าเป็นนักจัดการความรู้โดยหน้าที่/อาชีพอยู่แล้ว
  4. ผมว่าสิ่งที่เราควรเขียนคือ

4.1 งานการจัดการ/ผลงาน  ที่ปรากฎและกระทำต่อประชาชนจนบังเกิดผลดีตามบทบาทหน้าที่ของแต่ละหน่วยงาน-สถานศึกษา

4.2 ความรู้ความสามารถเฉพาะตัวของบุคลากร  เช่น เป็นผู้บริหารหรือสายอื่น ๆ แต่เก่งคอมพิวเตอร์  ict  การวิจัย เป็นต้น

4.3 แนวคิดการพัฒนาการแลกเปลี่ยนเรียนรู้สรรพวิชาร่วมกับชุมชน G2k แห่งนี้

4.4.................
เป็นต้นครับครูนงครับ

น้องพงษ์ ครู กศน.ขุนยวม ครับ

พี่ขอบอกว่าประทับใจบทความ เสน่ห์ผ้าขี้ริ้ว ของน้องมากนะ ยิ่งอ่านยิ่งทำให้เกิดมุมมองที่แตกออกไปได้เรื่อยๆ

ท่าน ผอ.ครูชาที่นับถือ

น่าสนใจดีครับ จะทำอย่างไรต่อดีละครับว่าจะสร้างสำนึกร่วมกันได้อย่างไรให้มันได้สิ่งที่ควรเขียน ทั้ง  งานการจัดการ/ผลงาน  ที่ปรากฎและกระทำต่อประชาชนจนบังเกิดผลดีตามบทบาทหน้าที่ของแต่ละหน่วยงาน-สถานศึกษา ความรู้ความสามารถเฉพาะตัวของบุคลากร  เช่น เป็นผู้บริหารหรือสายอื่น ๆ แต่เก่งคอมพิวเตอร์  ict  การวิจัย เป็นต้น แนวคิดการพัฒนาการแลกเปลี่ยนเรียนรู้สรรพวิชาร่วมกับชุมชน G2k แห่งนี้

หรือจะไม่ซีเรียสอะไร ปล่อยไปตามสไตล์แต่ละท่าน บ่มเพาะแนวคิดแนวทางและเรียนรู้ประสบการณ์กันเอาเอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท