เวลา เวลา เวลา


ตอนนี้ผมกำลังใช้เวลาแก้ bug เกี่ยวกับการจัดการเวลาของ MemeExpress ครับ

หลายๆ คนอาจสงสัยเวลาเรื่องการจัดการเวลามันซับซ้อนตรงไหนนะ ถึงต้องให้เวลาในการจัดการกับมัน แน่นอนครับ ถ้าเราเขียนโปรแกรมอยู่ในประเทศไทยที่เล็กๆ (แต่อบอุ่น) และมีแค่ timezone เดียวนี้ เรื่องเวลาก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่เมื่อไหร่ก็ตามถ้าเราเขียนโปรแกรมเพื่อให้ทำงานในประเทศที่มีหลาย timezone ได้ (อาทิเช่นอเมริกา) เรื่องการจัดการเวลาก็จะเริ่มเป็นปัญหาทันที

MemeExpress ไม่ได้เจตนาจะเก็บไว้ใช้ในประเทศไทยอย่างเดียวครับ เราอยากจะส่งออกเป็นสินค้า OTOP ประจำตำบลคอหงษ์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ของเรานี้ด้วย (จริงๆ เราไม่ได้จะขาย แต่เราจะแจกฟรีต่างหาก) ดังนั้นเราก็ต้องคิดเรื่องเวลาให้ดีเผื่อสำหรับผู้ใช้ใน timezone หรือ condition ที่เรานึกไม่ถึง

วันนี้ผมได้ความรู้เกี่ยวกับการจัดการ time เยอะเลย แต่ต้องรีบไปจัดการให้เสร็จเสียก่อน เมื่อมีเวลาผมค่อยย่อยเอาความรู้เหล่านั้นมาเขียนตรงนี้ หวังให้มีประโยชน์เป็นความรู้ให้ software ของคนไทยในจัดการเรื่องเวลาได้ถูกต้องเมื่อนำไปใช้ในประเทศอื่นๆ ครับ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 17เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2005 20:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:16 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ในชั้นเรียนวันเสาร์ที่ 25 สค.50 อาจารย์ช่วยขยายความเรื่อง timezone เพิ่มเติมด้วยครับ
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท