เจ้านายทุกคน คือ ครูผู้ยิ่งใหญ่


เราต้ององอาจเราถึงจะทำงานใหญ่ได้

ได้คุยกับเพื่อนเก่า ทาง MSN  เขาไม่ค่อยมีความสุขในการทำงานมากนัก  ก็เลยให้กำลังใจเขาไปว่า คนเราก็อย่างนี้แหละกว่าจะได้งานที่ถูกใจก็ต้องผ่านอะไรไปอีกเยอะ  ดูภัชซี กว่าจะลงตัวเจองานที่ชอบที่ถนัด ก็เปลี่ยนงานมาตั้งหลายที่  ตั้งแต่อยู่ฝ่ายบุคคลที่เซ็ลทรัล  ที่ ม. สรุนารี   จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  สกว.  วลัยลักษณ์  แม้แต่อยู่ในวลัยลักษณ์ก็เปลี่ยนงานจากส่วนส่งเสริมวิชาการไปอยู่สำนักวิชาวิทยาศาสตร์   เพื่อนเขาก็ย้อนมาว่า  แต่ละงานที่ภัชทำก็เป็นงานที่ดีๆ ทั้งนั้นเลยนี้ ไม่เหมือนเขาเลยซักอย่าง       อ้าว เหรอ !  เพิ่งรู้นะเนี่ย ตลอดที่ผ่านมาไม่เคยในแง่นั้นเลย คิดแต่ว่าทำงานนี้แล้วได้ประโยชน์อะไรกับตัว 

นึกๆ ทบทวนดูก็จริงตามที่เขาว่าเหมือนกันนะ  กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ก็ผ่านงานที่ดีๆ มาเยอะเหมือนกันโดยเฉพาะเจ้านายแต่ละคน ก็มีความแตกต่างกันไป ได้เรียนรู้วิธีการทำงานที่หลากหลายมากๆ

และเจ้านายทุกคนก็คือ ครู ผู้ยิ่งใหญ่ทั้งนั้น เริ่มตั้งแต่เจ้านายทุกคนในตระกูลจิราธิวัฒน์ ที่เซ็นทรัลชิดลม

รศ ดร ไทย  ทิพย์สุวรรณกุล  อธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์  ผู้ที่เป็นเจ้านายคนแรกของการทำงานในวงวิชาการ  คนอะไร้ จู้จี้จุกจิกได้ทุกเรื่อง แต่ทำให้เราได้เรียนรู้มากมายก่ายกองเรียกได้ว่าเป็นต้นทุนเดิมเลยล่ะ

ทีมงาน Unuisearch  และคณาจารย์ที่ภัชได้มีโอกาสช่วยงานวิจัย ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทำให้ภัชได้รู้จักกับวงการ "ไฮโซ" ทั้งหลายแหล่  และไม่มีหน่วยงานไหนที่ทำให้ภัชรู้สึกว่าตัวเอง"บ้านนอก"ได้มากขนาดนั้น

ศ.ดร.สิปปนนท์  เกตุทัต   เจ้านายผู้ยิ่งใหญ่เทียบเท่า "พ่อ" ในความรู้สึกของภัช  

ศ.นพ. วิจารณ์  พานิช   เจ้านายผู้ยิ่งใหญ่ในความรู้สึกของภัช อีกท่านหนึ่ง ท่านเปี่ยมไปด้วยความเมตตา และเป็นแบบอย่างที่ดีในการทำงาน   วันที่ท่านเลี้ยงส่งภัช ตอนที่ลาออกจาก สกว. แล้วท่านเอามือมาวางบนศีรษะแล้วพูดว่า "ต้องฝึกอีกเยอะ"   ประโยคนั้นยังอยู่ในใจมาจนถึงทุกวันนี้  และวันนี้ได้เข้าใจแล้วโดยแจ่มแจ้งแล้วว่า คำว่า "ฝึก"  นั้นมีความหมายลึกซึ้งยิ่งนัก และวันนี้ก็ยังนำประโยคนั้นมาใช้ได้อยู่และอาจจะต้องฝึกไปตลอดชีวิตเพราะเราต้องเจออะไรอีกมากมายที่ทำให้เราต้อง "ฝึก"

รศ.ดร.ชัยวิทย์  ศิลาวัชไนย  คณบดีสำนักวิชาวิทยาศาสตร์ เป็นเจ้านายที่พูดคุยได้ทุกเรื่อง ไม่ว่าเรื่องงาน  เรื่องทำสวน โดยเฉพาะเรื่องเลี้ยงลูก    เป็นผู้ที่ค้นพบและฟังธงว่า ภัชเหมาะสมกับการเป็นผู้จัดการโครงการ   และได้มอบหมายให้เป็นผู้จัดการโครงการที่สำคัญ 2 โครงการคือ โครงการโอลิมปิกวิชาการ และโครงการพัฒนาครูวิทยาศาสตร์ของ สสวท  ซึ่งทั้ง 2 โครงการนี้คือบันไดที่นำภัชมาสู่การเป็น ผอ CLP    และภัชตัดสินใจมาทำงานที่ CLP ด้วยคำพูดของอาจารย์ที่ว่า "ผมมั่นใจว่าคุณทำได้"

 

ท่านนายกสมนึก เกตุชาติ นายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช  "นายหัว" คนปัจจุบัน ที่มอบความไว้วางใจและโอกาสอันสำคัญนี้ให้ภัช มาเป็นผู้อำนวยการ CLP   ซึ่งมีโอกาสได้รับประสบการณ์อันยิ่งใหญ่หลายๆ ครั้งเมื่อมาทำงานที่ CLP  คำสอน "เด็ดๆ"  ของท่านหลายๆ ประโยค  เป็นแนวทางในการทำงานที่ดีตลอดมา โดยเฉพาะประโยคที่ว่า "เราต้ององอาจเราถึงจะทำงานงานใหญ่ได้"

 

  

คำสำคัญ (Tags): #ครู
หมายเลขบันทึก: 169893เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2008 12:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 21:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

(^_^)(^_^) ยินดีด้วยคร๊าบบบบ

ผมเองก็ประสบการณ์ยังน้อย

ที่ผ่านมาก็พยายามเรียนรู้จากนาย

ไปๆ มาๆ ชักเบื่อ

แพลนไว้ว่าปีหน้าพอเป็นเขยสุรินทร์แล้วจะไปเป็นพ่อค้าและชาวนา ดูท่าจะรุ่งกว่า อิอิ

สวัสดีค่ะ พี่ภัช

เจี๊ยบเป็นสมาชิก gotoknow มาระยะหนึ่งแล้วแต่ไม่มีเวลาเข้ามาโพสท์เท่าไร เนื่องจากที่ทำงานมีมายุ่งเหยิงมาอย่างต่อเนื่อง ก็ท้อเหมือนกันกับการเข้ามาทำงานต้องคลำทางเอาเองเปิดดูจากเอกสารเก่าๆมาศึกษา ไม่มีผู้แนะนำ แม้เจ้านายเองก็ใหม่เหมือนกัน จึงยังไม่มีความชัดเจนที่เป็นคำตอยแบบเคลียร์ๆให้เราได้ กระทั่งปัจจุบันก็ยังต้องพึ่งตนเองอยู่..บางครั้งความจำเป็นบางอย่างก็ทำให้เราอยู่ทนได้ เพราะทนอยู่เหมือนกัน..นะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท