แผ่เมตตาให้ศัตรู


แผ่เมตตาให้ศัตรู ตอนที่ 2

เจ้ากรรมนายเวร คือ สัตว์น้อยใหญ่ที่เรากินเป็นอาหาร เราชอบกินหมู เจ้ากรรมนายเวรของเราก็เป็นหมู เราชอบกินไก่ เจ้ากรรมนายเวรของเราก็เป็นไก่  เราชอบกินเป็ดเจ้ากรรมนายเวรของเราก็เป็นเป็ด แม้แต่กุ้ง หอย  ปู  ปลา ที่เรากินตั้งแต่เกิด กระทั่งวันนี้ นับไม่ถ้วนว่ากี่พันชีวิต ก็คือเจ้ากรรมนายเวรของเราทั้งสิ้น เนื้อหนังมังสาของเรา อวัยวะทุกส่วนของเราล้วนมีหุ้นส่วนชีวิตสัตว์น้อยใหญ่ทั้งสิ้น บางครั้ง เราคิดว่าเป็นของเราคนเดียว ไม่เคยแผ่เมตตาให้สัตว์น้อยใหญ่ที่เรากินเข้าไปทุกวันๆทั้งๆที่เขาเสียสละชีวิตของเขาเพื่อต่อชีวิตเราให้ยืนยาวออกไป เขาก็รู้สึกน้อยใจที่ถูกเพิกเฉย ความน้อยใจของเขาบางครั้งทำให้เราเกิดโรคร้าย เช่น มะเร็ง ไม่สบาย ปวดหัว เป็นต้น แต่พอแผ่เมตตากลับหาย ท่านเชื่อหรือไม่

หมายเลขบันทึก: 169882เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2008 11:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 12:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

ดีจังเลยค่ะ  แผ่เมตตาให้ศัตรู  ครูอ้อย ชอบวิธีการนี้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท