พัฒนางาน พัฒนาคน พัฒนาตนเอง


การขับเคลื่อน KM ในองค์กร

          จะปลูกพืชต้องเตรียมดิน      จะกินต้องเตรียมอาหาร    จะพัฒนาการต้องพัฒนาประชาชน 

 จะพัฒนาคนต้องพัฒนาจิตใจ  จะพัฒนาใครต้องพัฒนาตนเอง

                     เมื่อวันที่ 6 - 7 มีนาคม 2551  สพท.มส. 1  ได้ดำเนินการจัดการพัฒนาข้าราชการครู โรงเรียนเครือข่าย และบุคลากร ตามโครงการพัฒนาข้าราชการครู และบุคลากรด้วยการจัดการความรู้   เป็นการต่อยอดในเรื่องของการจัดการความรู้ในองค์กร    กลุ่มเป้าหมายคือโรงเรียนขยายเครือข่าย KM และบุคลากรในสำนักงาน

                      เนื้อหาสาระ คือ  ติดตามการใช้เครื่องมือ การจัดการความรู้ ของ สกศ. ที่ทดลองใช้

กับองค์กรนำร่อง  การแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการขับเคลื่อน KM ในองค์กร   การพัฒนาเว็ปบล็อก  

                      กลุ่มเป้าหมายคือ ผู้บริหาร และข้าราชการครู ร.ร.เครือข่าย และบุคลากรในสำนักงาน

                      วิทยากร  คือ ทีมแกนนำ KM ของเขตพื้นที่  และผู้บริหารสถานศึกษานำร่องจำนวน  4 แห่ง  คือร.ร.ห้องสอนศึกษา  ร.ร.ปายวิทยาคาร ร.ร.ชุมชนบ้านเมืองปอน และ ร.ร.บ้านวนาหลวง  กระบวนการในการพัฒนา คือ Storry Telling  การนำเรื่องเล่าผลสำเร็จ  มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้  บรรยากาศในที่ประชุมแบบกัลยาณมิตร  ซึ่งผู้บริหารสถานศึกษานำร่องได้เล่าประสบการณ์ ให้ฟัง ผู้บริหารเครือข่ายเล่าถึงการนำเครื่องมือไปใช้ในการบริหารจัดการ

                       ผู้รักษาราชการแทน ผอ.สพท.มส. 1  นายสุรพันธ์  สืบฟัก  บรรยายพิเศษ เริ่องการจัดการความรู้ในองค์กร ท่านบอกว่ามาคราวนี้ ขอเป็นผู้ให้ฝ่ายเดียวก่อน  ยังไม่แลกเปลี่ยน เพราะต้องประชุมคณะกรรมการอีก 2 คณะ

 

 

                       อาจารย์อุทัย   ศรีพันธ์  ผอ.ร.ร.บ้านเมืองแปง เล่าเรื่องตลาดนัดความรู้ Knowledge  Fair   และการเล่าเรื่องเร้าพลัง  และการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ  Expert  Interview   มาใช้ในการบริหารจัดการ และการเรียนการสอนของครู  

                       อาจารย์กัญญา  สมบูรณ์  ผอ.ร.ร.บ้านวนาหลวง เล่าเรื่องการนำ Storry  Telling  เรื่องเล่าเรื่องเร้าพลัง การสกัดขุมความรู้  การถอดบทเรียน Lesson  Learned  Debriefing และ    After action Review  AAR               

                      อาจารย์สง่า  วงศ์สุวรรณ ผอ.ร.ร.ชุมชนบ่านเมืองปอน เล่าเรื่องการนำกระบวนการ KM ไปใช้ ในวิถีชีวิตของชาวไต  กิจกรรมประเพณีสิบสองเดือนของชาวไทยใหญ่  ซึ่งเป็น BP ของ ร.ร.

                      อาจารย์สายสุนีย์   ดวงเกตุ  รองผอ.ร.ร.ห้องสอนศึกษา เล่าเรื่องการใช้เครื่องมือเรื่องเล่าความสำเร็จ   ธารปัญญา   การถอดบทเรียน  และAAR โดยให้เนียนไปกับงานทุกกลุ่มสาระวิชา  ซึ่งอาจารย์เล่าว่าจากการประเมินของ สมศ.นั้น  สามารถพัฒนามาตรฐานการศึกษา จากระดับดี เป็นระดับดีมาก  และจากระดับปรับปรุงเป็นระดับดีมาก 

                      อาจารย์บุญยวง   ผอ.ร.ร.บ้านคาหาน ซึ่งเป็นร.ร.เครือข่าย นำเรื่องเล่าเกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรม   กิ่งกะหร่า( กินรี)  รำโต   และการถนอมอาหาร โดยนำเสนอในรูปแบบของการจัดนิทรรศการ  โดยมีดิฉัน เอื้องแซะ เป็นผู้ดำเนินการ   ทั้งนี้ผู้บริหารทั้งสี่ท่านก็ไม่ลืมที่จะเล่าเรื่องโมเดลปลาทู(KV KS และ KA )

 

                      ศน.สมจิต  สุวรรณบุษย์   เป็นพี่เลี้ยงกลุ่มย่อยให้อย่างดี

                       สำหรับการพัฒนาเว็ปบล็อกนั้น  คุณครูหลายท่านก็มีบล็อก แล้ว แต่อีกหลายท่านก็ยังไม่มี  ทุกคนก็ได้ฝึกปฏิบัติจริง  ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนาน ทุกคนมีความสุข  โดยมีอาจารย์ประเสริฐ ประดิษฐ์   อาจารย์กรุณา  บุษบง   เอื้องแซะ และอาจารย์นิตยา  หล้าพรหม  (หรือครูแอน)ซึ่งมาเกือบไม่ทันด้วยเหตุขัดข้องทางเทคนิค  ช่วยกันฝึกปฏิบัติ  โดยแจกเอกสารวิธีการบันทึก หรือคำแนะนำในการเขียนบล็อกสำหรับครู ซึ่งท่านศ.นพ.พิจารณ์  พานิช ได้บันทึกไว้เมื่อวันที่  25 กันยายน 2549 เวลา 09.37 น. ขอบคุณท่านอาจารย์และ GOTOKNOW ที่ทำให้เรามีคลังความรู้ที่มีคุณภาพ   ช่วงเช้าวันที่ 7 มีนาคม เราฝึกเรื่องบล็อกกันอีกสองชั่วโมง  เสียดายที่ครูแอนไม่ได้อยู่ด้วยเพราะกลับไปตั้งแต่วันแรกเพราะบล็อกของครูแอนได้รับความสนใจมากค่ะ

 

                      ตัวอย่างของบล็อก ที่เรานำมาเป็นตัวอย่างคือ บล็อกของท่านศ.นพ.พิจารณ์  พานิช  คุณมะปรางเปรี้ยว  คุณเอกจตุพร     คุณเนปาลี  ครูอ้อย  แซ่เฮ  และบล็อกของวิทยากรทั้ง 4 ท่าน

 

                      ในช่วงท้ายดิฉัน เอื้องแซะ และศน.ประหยัด  เงินใส  ได้เล่าเรื่องที่เราได้ไปเข้ารับการอบรม KM  COACHING  ของ สกศ.  ซึ่งมีท่านดร.สุวัฒน์  เงินฉำ และท่านดร.เลขา  ปิยะอัจฉริยะเปนหัวหน้าคณะ    และได้นำเสนอเครื่องมือการถอดบทเรียน LLD และAAR ของท่านรศ.ดร.กุญชรี  ค้าขาย  และเอกสารจาก สพฐ.  ให้ผู้เข้ารับการพัฒนา ซึ่งเป็นประโยชน์มากและ  เป็นการสรุปบทเรียนที่ดีมาก               

                      จากการทำAAR  ผลที่ได้ โดยภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก ผู้เข้ารับการพัฒนา คาดว่าจะได้ความรู้ในเรื่องการจัดการความรู้ในสถานศึกษาให้มากขึ้น ก็ได้ตามที่คาดหวังและ ได้ให้คะแนน  9.5  จากคะแนนเต็ม  10  (เหมือนครูอ้วน ให้คะแนนนักร้องดันดาราในตีสิบ ) และขอให้จัดการพัฒนาแบบนี้อย่างต่อเนื่องทุกปี  ก็เป็นกำลังใจทั้งผู้ดำเนินการ และผู้เข้ารับการพัฒนา

                     คำมั่นสัญญาที่ให้กันไว้คือ  1.เข้าแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเว็ปอย่างสม่ำเสมอ

                                                         2.นำ KM ไปทดลองปรับปรุงงานของตน

                                                         3.ให้ความสะดวก ในการเข้าติดตามผล KM ใน ร.ร. 

                                      ใจมา    เวลามี  เวทีเกิด   ใจไม่มา   เวลาไม่มี   เวทีก็ไม่เกิด      

                                     ( ( ดูภาพกิจกรรมจากเว็ปไซท์ของ สพท.มส.1 ))) ) ) ) )

                        

                     

หมายเลขบันทึก: 169732เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2008 15:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

สวัสดีค่ะ  คุณพี่ คนสวยของครูอ้อย

 

  • บล็อกวิทยากร  ครูอ้อย แซ่เฮ  มารายงานตัวค่ะ
  • คุณพี่  ได้ รวมบล็อก ให้สมาชิก ด้วยการใช้คำสำคัญ หรือเปล่าคะ
  • ครูอ้อย จะได้ไปทักทายค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ 

 

สวัสดีครับ เข้ามาทักทาย ทำตามคำมั่นสัญญาครับ ข้อที่ 1

  • สวัสดีค่ะ ครูอ้อยขอบคุณที่มาทักทาย
  • ขอโทษด้วยค่ะที่มาช้า  มัวแต่พาน้องที่เรียนนิติ ด้วยกันTour แม่ฮ่องสอนอยู่ค่ะ 
  • ขอครูอ้อยเข้าไปทักทายครูบรรเจิดด้วยนะคะ
  • ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

          สวัสดีครูบรรเจิด  ขอบคุณที่ทำตามสัญญาครับ

  • การจัดงานมหกรรมตลาดนัดวิชาภาคฤดูร้อน สพฐ.ก็ฟันธงแล้วนะกำหนดจัดรุ่นที่ 1  วันที่  27 - 29  มีนาคม 2551  รุ่นท่ 2 วันที่1-3พฤษภาคม 2551  ณ  ศูนย์พัฒนาส่วนภูมภาค 8 จังหวัด  เริ่มสมัครได้ที่ E -mail สพฐ. ตั้งแต่วันนี้ ดาวโหลดใบสมัครได้ทางเว็ปไซด์ สพฐ.
  • อย่าลืมบอกเพื่อนบล็อกเกอร์ร่วมรุ่นด้วย
  • ครูอ้อยคะ  บล็กเกอร์ใหม่ที่จะเข้าไปทักทายให้กำลังใจ
  • ครูบรรเจิด  ครูมีนา     ครูเจี๊ยบ
  • ครูธรรมะ   บัวตอง       ในสอย
  • ประเชิญ     ศน.ประหยัด
  • ขอบคุณครูอ้อยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพี่...เอื้องแซะ

  • คุณพี่ ได้เรียนให้ บล็อกเกอร์ใหม่  ใส่คำสำคัญ ไว้เป็นพวกหรือเปล่าคะ...เช่น  เมื่อคราวที่ไปเชียงใหม่  ก็ใช้คำสำคัญว่า...km เชียงใหม่  ค่ะ
  • เมื่อครูอ้อย เข้าไปทักทาย  จะได้ล็อคแพลนเน็ตไว้ค่ะ
  • ตามหาอ่านง่ายด้วยค่ะคุณพี่
  • รับรอง ครูอ้อยจะเข้าไปให้กำลังใจค่ะ...
  • ครูอ้อยคะ  ยังไม่ไม่ได้บอกเลยค่ะ
  • ขอบคุณกัลยาณมิตรคุณครูอ้อยที่ช่วยเตือน

สวัสดีครับ

แวะมาชื่นชมกิจกรรม หรือเวทีอันมีกระบวนการและวิสัยทัศน์ที่น่าชื่นชม   และผมก็เห็นด้วยว่าการพัฒนาองค์กรจะต้องเริ่มจากการพัฒนาตนเองเสียก่อน

ผมเชื่อมั่นเสมอว่า  บล็อกจะเป็นเครื่องมืออันสำคัญของการพัฒนาตัวเอง  อย่างน้อยที่สัมผัสได้ด้วยตนเองก็คือ  การเปิดกว้างในทางความคิดและมิตรภาพ ...  ถึงแม้บางจังหวะจะไม่ใช่สาระในทางการงานและอาชีพ  และก้ไม่เคยร้างซึ่งแง่มุมของการใช้ชีวิตของผู้คน

....

ขอบพระคุณครับ..

สวัสดีค่ะอาจารย์

ขอบคุณที่แวะเข้ามาให้กำลังใจ

นึกว่าจะลืมกันซะแล้ว

ยินดีรับฟังคำแนะนำค่ะ

ครูดอย.คอมเข้ามาแล้วนะค่ะ เป็นพักๆ เพราะงานยุ่ง (ข้อแก้ตัวประจำ) บางครั้งเข้ามาแลกเปลี่ยนกับผู้อื่นเยอะเกินจนลืมที่จะบันทึกของตัวเองเลยแหละค่ะ เข้าดูแลกเปลี่ยนกับเค้าไปทั่วเลยค่ะ คงไม่ว่ากันนะค่ะ ตอนนี้ก็ทำตามสัญญาที่นำ KM มาใช้ในโรงเรียนเกือบทุกกิจกรรมเลยค่ะ ประมาณอีกสักอาทิตย์คงได้ส่งงานอาจารย์เอื้องแซะนะค่ะ (จะเรียกตามผอ. ก็เกรงใจค่ะ

<ul>

<li><span style="color: #0000ff; background-color: #ffff99;">สวัสดีค่ะครูมีนา ยินดีที่เข้ามาทักทาย การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ถือว่าเป็นการพัฒนาตนเองวิธีหนึ่ง โดยเฉพาะในโลกที่ไร้ขีดจำกัดของ gotoknow ต้องขอบคุณดร.จันทวรรณ ฯ&nbsp; และผู้เกี่ยวข้องที่ให้กำเนิดเว็บไซด์ที่มีคุณภาพ เป็นประโยชน์ต่อคนทุกเพศ ทุกวัยทั่วโลก ฝากบอกเพื่อๆด้วย อย่าลืมส่งงาน ก่อนปิดภาคเรียน นะคะ ขอบคุณค่ะ</span></li>

</ul>

อาจารย์ครับสวัสดีครับ

รออ่านKM ของครูแม่ฮ่องสอนอยู่นะครับ ทีอ่านมาก็ได้ความรู้ดีมาก เช่น ครูมีนา ครูบรรเจิด มาอยู่เชียงใหม่ นึกถึง สำนักงานเขตฯ 1 ครับ ได้แวะมาอ่านใน Gotoknow ก็รู้สึกอบอุ่น เหมือนกับได้กลับไปแม่ฮ่องสอนนะครับ

  • สวัสดีค่ะครูสุ ขอบคุณที่ยังไม่ลืมแม่ฮ่องสอน
  • ขอบคุณGotoknow ที่ทำให้มิตรภาพยังอบอุ่น ผูกพันฉันท์พี่น้อง
  • บ่มเพาะประสบการณ์เต็มที่ก็มาสอบเลื่อนตำแหน่งได้นะคะ
  • ขอบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท