nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

กินอาหารตามธาตุ (1)


กินเพื่อสุขภาพ กินตามธาตุ ปฏิบัติง่ายและใช้ได้ผล

               การกินอาหารตามธาตุ ที่กำลังจะบันทึกให้อ่านนี้ เป็นเรื่องที่ อ่านจากนิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 226 คอลัมน์ "บันทึกกินตามธาตุของสาวทำงาน" โดยคุณ ณาตยา จุลละวานิช ซึ่งได้ให้ละเอียดไว้ว่า ...

              ... คนเราเกิดมาในร่างกาย ประกอบด้วยธาตุทั้งสี่ คือ ดิน น้ำ ลม และไฟ  แต่จะมีเพียงหนึ่งธาตุที่แสดงลักษณะเด่นประจำตัว เรียกว่า "ธาตุเจ้าเรือน"  ซึ่งจะมี 2 ลักษณะ คือ ธาตุเจ้าเรือนเกิด ที่เป็นไปตามวันเดือนปีเกิด และธาตุเจ้าเรือนปัจจุบัน ที่สังเกตจากบุคลิกลักษณะ อุปนิสัย กับปัญหาสุขภาพกายและใจของแต่ละคน  หากธาตุทั้งสี่ในร่างกายมีความสมดุลจะไม่เจ็บป่วยบ่อย แต่หากขาดความสมดุลก็มักจะเจ็บป่วยได้ง่าย และเพื่อป้องกันปัญหาโรคภัยที่อาจเกิดขึ้น เราจึงควรปรับพฤติกรรมการกินโดยให้รสชาติต่าง ๆ ของอาหารประจำธาตุ

                วิธีง่าย  ๆในการตรวจสอบธาตุเจ้าเรือน (โดยคุณขนิษฐา  ปานรักษา)  ให้ดูจากเดือนเกิด  ดังนี้

 

 

 

ธาตุ ผู้ที่เกิดในเดือน
ดิน : ตุลาคม  พฤศจิกายน  ธันวาคม
น้ำ : กรกฎาคม  สิงหาคม  กันยายน
ลม : เมษายน  พฤษภาคม  มิถุนายน
ไฟ : มกราคม  กุมภาพันธ์  มีนาคม

รูปลักษณ์และนิสัยของชาวธาตุดิน

          รูปร่างใหญ่ เจ้าเนื้อ น้ำหนักเพิ่มง่าย แต่ลดยาก คิ้วหนา ขนตายาว ตาโต ริมฝีปากใหญ่ ฟันขาวเรียงตัวสม่ำเสมอ ผมดกดำ หนา เล็บใหญ่แข็งแรงมีสีอมชมพู น้ำเสียงใหญ่ พูดดังฟังชัด

          มีความอดทนได้ดีทุกสภาพ ทั้งอากาศและการทำงานหนัก มีจิตใจอ่อนโยน รักสงบ และหนักแน่น รักการประนีประนอม เรียนรู้ช้า แต่ความจำดี เวลานอนจะหลับสนินนาน และไม่ค่อยฝัน ชอบเป็นผู้ตามมากกว่าผู้นำ ชอบทำมากกว่าพูด และเคลื่อนไหวค่อนข้างช้ารูปลักษณ์และนิสัยของชาวธาตุน้ำ

          รูปร่างสมส่วน ผิวพรรณสดใส ตาหวาน เพราะมีน้ำในตามาก ผมดกดำงาม ทนหิว ร้อน และเย็นได้ดี เสียงโปร่ง และท่าทางการเดินมั่นคง

          อารมณ์เย็น ความจำดี พูดจานุ่มนวล และมักจะเก็บความรู้สึกได้ดี นอกจากนี้ยังมีความเชื่อเรื่องโชคลาง มีความคิดสร้างสรรค์มาก และเป็นคนรักเพื่อน

รูปลักษณ์และนิสัยของชาวธาตุลม

          รูปร่างโปร่ง ผิวแห้ง แพ้ง่าย ดวงตาค่อนข้างเล็กเมื่อเทียบกับขนาดของใบหน้าและศีรษะ ถ้าพักผ่อนไม่พอจะขอบตาคล้ำ ไม่สดใส ฟันเรียงตัวไม่เสมอกัน มักบิ่นหรือผุง่าย เสียงแหบ ข้อกระดูกสั้น และทนร้อนทนหนาวไม่ค่อยได้

          ระบบการเผาผลาญในร่างกายทำงานเร็วผิดปกติ ทำให้รูปร่างค่อนข้างผอม บางคนกินเท่าไหร่ก็ไม่อ้วน ถ้ารู้สึกหิวเมื่อใดจะมีอาการมึนงงคล้ายจะเป็นลม เพราะพลังงานสะสมในตัวค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับธาตุเจ้าเรือนอื่น ๆ 

          ลักษณะนิสัยเป็นคนคิดเร็ว และทำอะไรต่าง ๆ รวดเร็ว คล่องแคล่ว ว่องไว โกรธง่ายหายเร็ว รู้จักอ่อนน้อมถ่อมตัว เรียนรู้ได้เร็ว แต่ขึ้ลืม

รูปลักษณ์และนิสัยของชาวธาตุไฟ

          รูปร่างผอมบางถึงสมส่วน ผมหงอกเร็วก่อนวัย ผมและขนดกปานกลางค่อนไปทางสีน้ำตาลอมแดง เส้นเล็กละเอียด ส่วนมากมักหัวล้าน มีไฝฝ้าหรือรอยด่างดำตามผิวหนัง ใบหน้าได้สัดส่วน แวดตาคม ปากแดง ฟันเรียงตัวสม่ำเสมอ และเล็บเรียบอ่อนนุ่ม โค้งมนได้รูปสวยงาม

          รักการเป็นผู้นำ มีความคิดสร้างสรรค์ กระตือรือร้น ชอบแข่งขัน จริงจัง ใจร้อน แต่เป็นคนมองโลกในแง่ดี และมีเหตุผล

มีต่อนะครับ ...

หมายเลขบันทึก: 169641เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2008 00:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 14:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แต่ละธาตุกินอะไรมั่งครับ ไม่ได้บอกมาด้วย

รออ่านต่อคะ

ไม่แน่ใจว่ามีแหล่งอ้างอิงข้อมูลไหมคะ รบกวนใส่แหล่งอ้างอิงด้วยนะคะ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท