งานวิจัยในชั้นเรียน ยาขมของคุณครู


ครูเป็นคนมีปัญหาก็แก้ที่วิธีการสอน เด็กมีปัญหาก็แก้ด้วยกิจกรรมในชั้นเรียน

หลายเดือนที่ผ่านมายุ่งมากกับการเป็นที่ปรึกษางานวิจัยในชั้นเรียนกับคุณครูประถมโรงเรียนขยายโอกาส งานวิจัยเป็นชิ้นหนึ่งที่มีความจำเป็นเกี่ยวกับการขอปรับตำแหน่ง งานวิจัยเป็นยาขมมากๆสำหรับคนที่ไม่มีพื้นฐานงานวิจัย ครั้งแรกที่เจอกันก็ไม่ค่อยแน่ใจว่าจะสอนได้ไหม สิ่งสำคัญอันดับแรกที่ต้องจัดการก็คือรู้จักงานวิจัยชั้นเรียนมากน้อยแค่ไหน แล้วคิดว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้เรียนที่ต้องการจะแก้ไข คืออะไร ครูเป็นคนมีปัญหาก็แก้ที่วิธีการสอน เด็กมีปัญหาก็แก้ด้วยกิจกรรมในชั้นเรียน ถ้าเมื่อได้ปัญหาก็มากำหนดวัตถุประสงค์ของการวิจัย ต่อจากนั้นก็คือ เราจะออกแบบการวิจัยอย่างไรหมายถึงทำอย่างไรจะได้มาซึ่งที่เราต้องการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในชั้นเรียน เราจะสร้างเครื่องมืออะไรที่จะไปสร้างเงื่อนไขให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้เรียนและสามารถเก็บข้อมูลการเปลี่ยนแปลงนั้น เพื่อที่จะอธิบายการเปลี่ยนแปลงได้อย่างถูกต้อง จริงๆแล้วคุณครูทุกท่านก็ทำงานวิจัยอยู่ทุกวันเพื่อควบคุมชั้นเรียน เพื่อสอนให้ผู้เรียนรู้ในเรื่องที่เขาไม่รู้ เพื่อให้ผู้เรียนทำเป็นในสิ่งที่เขาทำไม่เป็นและเพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้สึกชอบในสิ่งที่เขาไม่ชอบ เพียงแต่ว่าไม่มีการเก็บข้อมูลที่เป็นระบบเท่านั้นเอง คุณครูรู้ว่าถ้าทำอย่างนี้แล้วลูกศิษย์ของตัวเองมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม แต่ถ้าให้เขียนอย่างเป็นขั้นตอนรู้สึกมันค่อนข้างยาก อย่ากังวลเลย เริ่มเรียนรู้จากผู้รู้และลงมือทำ ผิดหรือถูกค่อยคุยกัน แต่สิ่งที่จะเกิดก็คือคุณครูจะมีความรู้เพิ่มขึ้นและผลประโยชน์ทั้งหลายทั้งปวงจะอยู่กับลูกศิษย์ของเรานี้เอง

หมายเลขบันทึก: 169350เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2008 13:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ก็มัวแต่คิดถึงงานวิจัยว่าคือเอกสารวิจัย มันก็ยากและเป็นยาขมน่ะซี ลองคิดว่าไม่ทำวิจัย แล้วลองฝึกแก้ปัญหาต่างในชั้นเรียนที่เกิดขึ้นอย่างเป็นระบบ บ่อยๆ และซ้ำๆ พร้อมกับบันทึกการทำงานทุกกระบวนการอย่างละเอียดดูซี ท่านจะมีงานวิจัยมากมายมหาศาลทีเดียว

ไม่เชื่อลองดูก็ได้

บางทีเราทำวิจัยทุกวันอยู่แล้วก็จริง แต่ไม่มีใครรู้กับเรา ดังนั้นการจัดทำเอกสารสำหรับงานวิจัยก็เป็นสิ่งจำเป็น เพื่อที่เวลาเราเจอปัญหาที่เหมือนกับที่เราเคยประสบมาจะเป็นการง่ายในการแก้ปัญหาในครั้งต่อไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท