น้ำมันดิบอยู่ในหินได้อย่างไร


น้ำมันดิบ

น้ำมันดิบอยู่ในหินได้อย่างไร

          สมบัติหลายประการสำคัญของน้ำมันดิบ คือจะเป็นของไหล ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันดิบแบบเบาหรือหนัก ดังนั้น มันจะไหลผ่านเข้าไปในชั้นหินได้ ถ้ามีความดันในชั้นหินเกิดขึ้น

            น้ำมันจะถูกกักเก็บ และไหลผ่านไปในชั้นหิน โดยอยู่ในรอยแตกของหิน ในโพรงหิน หรือช่องว่างระหว่างเม็ดหิน โดยปกติ หินตะกอนประเภทหินทราย หินทรายแดง หรือดินดาน มักมีช่องว่างระหว่างเม็ดของมัน และมีความต่อเนื่องถึงกันด้วย เหมือนเราเอาลูกปิงปองมากมายมาใส่ไว้ในกล่อง ใส่น้ำลงไป น้ำจะอยู่ในช่องว่างระหว่างลูกปิงปองนั้น และไหลต่อเนื่องกันได้ด้วย

            ชั้นหินหลายๆ ชั้น ก่อให้เกิดน้ำหนักเป็นแรงอัด ให้น้ำมันไหลไปจากบริเวณความดันสูงไปที่ความดันต่ำ เช่น ที่ยอดของรอยคดโค้งในหิน หรือขึ้นมาตามรอยแตก แล้วซึมขึ้นมาบนผิวดินก็ได้

            ถ้าหากมีชั้นหินเนื้อแน่นกว่ามาปิดทับชั้นหินที่มีน้ำมัน น้ำมันจะไหลไปไม่ได้ มันจะถูกกักเก็บเอาไว้ กลายเป็นแหล่งน้ำมันที่เราสามารถเจาะมาใช้ประโยชน์ได้ ดังนั้นแหล่งที่ถูกเก็บน้ำมันจริง อาจเป็นน้ำมันที่มาจากแหล่งอื่นก็ได้ แหล่งกักเก็บน้ำมันจึงขึ้นอยู่กับโครงสร้างทางธรณีวิทยาของชั้นหิน

(ที่มา : สารานุกรมวิทยาศาสตร์ เล่ม 1)

 

หมายเลขบันทึก: 169337เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2008 12:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 20:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คุณครูมีข้อมูลเรื่องปิโตรเลียมไหมคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท