การสำรวจน้ำมัน


การสำรวจน้ำมัน

การสำรวจน้ำมัน

            การสำรวจน้ำมันในที่ต่างๆ รวมทั้งการขุดเจาะ นับเป็นการดำเนินการที่มีการลงทุนสูงมาก และมีหลายขั้นตอน ดังนั้น การสำรวจหาความเป็นไปได้ที่จะมีน้ำมันอย่างถูกต้อง จึงจำเป้นอย่างยิ่งก่อนที่จะดำเนินการขุดเจาะ

            โครงสร้างทางธรณีวิทยาและชั้นหินที่ให้น้ำมันเป็นสิ่งแรกที่ต้องทำ การสำรวจบนบกนั้น จะต้องเริ่มต้นที่การสำรวจธรณีวิทยาพื้นผิวก่อนอื่น เพื่อดูตัวอย่างหิน และธรณีวิทยาพื้นฐาน แล้วใช้ข้อมูลอื่น เช่น ภาพถ่ายทางอากาศ หรือภาพถ่ายผ่านดาวเทียม เป็นส่วนประกอบ ข้อมูลจากภาพถ่ายเหล่านี้ จะบอกให้ทราบถึงโครงสร้างทางธรณีวิทยาว่า น่าจะเหมาะสมกับการเป็นแหล่งน้ำมันหรือไม่เท่านั้น ยังบอกไม่ได้ว่ามีน้ำมันหรือไป

    การใช้วิธีการโทรสัมผัสอีกอย่างหนึ่งที่สำคัญมาก คือการใช้คลื่นสั่นสะเทือนแบบเดียวกับคลื่นแผ่นดินไหว มาใช้ประโยชน์ในการหาข้อมูลชั้นหินและโครงสร้างทางธรณีวิทยา และใช้ได้ทั้งบนบกและในน้ำ

            วิธีการใช้คลื่นสั่นสะเทือนก็คือ ทำให้มีการระเบิดขึ้นภายใต้ผิวดินลึกลงไปคลื่นแผ่นดินไหวหรือคลื่นสั่นสะเทือนจะถูกส่งผ่านชั้นหินที่รองรับไปยังเครื่องมือรับการสั่นสะเทือนที่เรียกว่า Seismograph นั่นเอง

            เราใช้ประโยชน์จากคลื่นสั่นสะเทือนนี้ บอกให้รู้ว่ามันผ่านชั้นหินอะไรมาบ้าง ผ่านโครงสร้างทางธรณีวิทยามาแบบไหน แล้วมาวิเคราะห์ดุว่าลักษณะอย่างนั้น เหมาะที่จะเป็นแหล่งน้ำมันหรือไม่

            จากนั้นจึงเจาะลงไป นำหินขึ้นมาวิเคราะห์และศึกษาในห้องปฏิบัติการต่อไปว่า เหมาะที่จะเป็นแหล่งกักเก็บน้ำมันหรือไม่

(ที่มา : สารานุกรมวิทยาศาสตร์ เล่ม 1)

คำสำคัญ (Tags): #การสำรวจน้ำมัน
หมายเลขบันทึก: 169336เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2008 12:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 19:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ

      เมื่อวานผมเข้าไปประชาพิจารณ์เรื่องการสำรวจน้ำมันในทะเลมาครับ (23 ก.ย.51)

      มีผลกระทบหลายอย่างที่มาจากการสำรวจน้ำมันครับ  ทั้งมลพิษและ ผลกระทบด้านเศรษฐกิจ สังคม และ วัฒนธรรม    ทางบริษัทก็ต้องหาวิธีควบคุมป้องกันไว้อย่างรัดกุม  รวมทั้งต้องสอบถามความคิดเห็นจากคนในพื้นที่

       มีการวิพากษ์กันอย่างหลากหลายครับ

                           ขอบคุณครับ

พื้นที่ทุกพื้นที่มีแหล่งน้ำมันมากมาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท