เมื่อวัฒนธรรมผสมผสานกับวิทยาศาตร์ - 'IMILOA Astronomy Center of Hawai'i


ไ้ด้สัมผัสถึงวัฒนธรรมที่ผสมผสานกับวิทยาศาสตร์ได้อย่างกลมกลืน ..ก็ที่นี่เป็นครั้งแรก

วันอาทิตย์ที่ผ่านมาได้ร่วมงานฉลองครบรอบ 2 ปีของ 'IMILOA Astronomy Center of Hawai'i ซึ่งเปิดได้ครบสองขวบ กำลังน่ารักเลย พอดีเป็นสมาชิกอยู่ แต่ไม่ได้โอกาสเข้าไปดูบ่อยนัก มัวแต่ทำอย่างอื่น มีสิ่งที่สร้างสรรค์ให้ความรู้รออยู่มากมาย อาคารมูลค่า 28 ล้านเหรียญ บนเนื้อที่ทั้งหมด 9 เอเคอร์ แบ่งเป็นตัวอาคาร 40,000 ตารางฟุต โดยสถาปนิกได้ออกแบบเป็นโดมรูปโคนทำด้วยไททาเนี่ยม 3 อันซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของภูเขาไฟที่สำคัญ 3 แห่งในเกาะฮาวาย ชื่อ Maunakea, Maunaloa, Hualalai โดยโคนอันใหญ่สุดนั้นเหมือนท้องฟ้าจำลอง

'IMILOA หมายถึง เดินทางค้นหาความรู้ใหม่  ซึ่ง 'IMILOA Astronomy Center นั้นต้องการสะท้อน วัฒนธรรมดั้งเดิมในการเดินทางอันยาวของฮาวายที่ค้นพบผสมผสานกับการค้นพบของดวงดาว ทางวิทยาศาตร์ จึงเป็นสถานที่ีที่่พิเศษเฉพาะตัว ที่ให้ความรู้ด้านวิทยาศาตร์เกี่ยวกับดวงดาว และวัฒนธรรมอันดีของฮาวาย เป็นการปลูกฝังทั้งผู้ใหญ่และเด็กรวมถึงนักท่องเที่ยวไปพร้อมๆกัน

ก่อนหน้านี้พอรู้มาบ้างว่าที่เกาะฮาวายนี้เป็นหนึ่งในที่ตั้งของกล้องดูดาว (telescope) ที่สำคัญของโลก เพราะมีภูเขาไฟชื่อ Maunakea เป็นภูเขาสูงที่สำคัญ ซึ่งมีกล้องดูดาวที่ใหญ่มากสำหรับค้นคว้าดวงดาว และระบบสุริยจักรวาลเพื่อนักดาราศาสตร์จากทั่วโลกได้ศึกษา มี  8-9 ตัว โดยมีเส้นผ่าศูนย์กลางตั้งแต่ 2 เมตร ถึง 15 เมตร ทำให้มีภาควิชาดาราศาสตร์ (Astronomy) ที่มหาวิทยาลัยฮาวาย

เมื่อได้มาถึงงานก็มีจัดทัวร์ชม Hawaiian Landscape ซึ่งให้ความรู้เกี่ยวกับต้นไม้พื้นเมืองที่นี่ และยังมีทัวร์พาชมอีกมากมาย รวมทั้ง Astronomy tour ด้วย อีกทั้งมีโชว์ใน Planetarium เป็นโดมเหมือนท้องฟ้าจำลอง ซึ่งได้มีโอกาสดูมาแล้ว สวยงามประทับใจมากโดยเล่าประวัติศาสตร์ความผูกพันของ ภูเขาไฟ Maunakea และการค้นพบดวงดาวในอดีตถึงปัจจุบัน  อีกทั้งยังมีห้องนิทรรศการแสดงเรื่องราวต่างๆที่น่าสนใจ เช่น ขณะนี้ได้มีการค้นพบดวงจันทร์แล้วทั้งหมด 240 ดวง

และยังได้เล่าถึงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของฮาวายตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันที่ถูกค้นพบ ความเชื่อเกี่ยวกับดวงดาว โดยมีการแสดงเป็นแบบเรื่องเล่าประมาณ 10 นาที พร้อมร้องเพลงประกอบดนตรีเป็นภาษาฮาวาย พร้อมเต้นเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับดวงดาว โดยในการนำเสนอน่าสนใจมาก

ส่วนที่พิเศษอีกอย่างของงานคือ Duet for Dance and Ikebana เป็นอะไรที่แปลกโดยแสดงศิลปะการจัดดอกไม้อิเคบานา ร่วมกับแจกันเครื่องปั้นดินเผาที่สวยงาม ร่วมกับการเต้นจากคนญี่ปุ่นซึ่งพิเศษแปลกตา รวมทั้งเครื่องดนตรีที่ใช้กลอง เครื่องเคาะ ทำให้เกิดเสียงธรรมชาติ ที่ไม้ท่อนทำเสียงน้ำไหล ดูมีเสน่ห์แปลกตาไปอีกแบบ

อีกห้องที่ประทับใจคือ ห้องดูดาวสามมิติและสี่มิติ เข้าไปใส่แว่นตาเพื่อดูดวงดาวที่ค้นพบจาก Subaru telescope (เส้นผ่าศก.8.3 เมตร) ซึ่งในวันนั้นเด็กๆ เข้าไปดูหลายคน ก็เอามือไขว่คว้าไล่จับดวงดาวที่เคลื่อนตัวกันใหญ่ ที่ผ่านเข้ามาที่หน้าและข้ามหัวเราไป เป็นอะไรที่สนุกสนาน ตื่นตาตื่นใจ พ่อแม่ก็ถามลูกกันใหญ่ ว่าจับได้บ้างหรือเปล่า? ทำให้เราได้ยิ้มไปด้วย

ขอสารภาพค่ะว่ายังดูไม่ได้ทั่วถึงและเจาะลึกลงไปในระบบสุริยจักรวาลของเรา  ได้เห็นท้องฟ้าในตอนกลางคืนมีดวงดาวระยิบระยับมากมายเต็มท้องฟ้า เห็นทางช้างเผือกที่สวยงามทำให้จินตนาการไปไกล  ยังไงๆก็ต้องกลับไปอีกอย่างแน่นอน

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 169140เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2008 08:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)
  • สวยจังเลยครับ
  • อยากให้บ้านเรามีแบบนี้บ้างจัง
  • บ้านเรามี แต่เหมือนมันขาดสีสรรค์
  • ขาดความมีชีวิตครับ
  • ขอบคุณครับผม

สวัสดีค่ะ ตามน้องเขียวคนข้างบนมารับความรู้ค่ะ ขอบคุณเจ้าของบันทึกหลายๆค่ะ :-))

เป็นคนชอบไปดูพิพิธภัณฑ์ ห้องสมุด และการแสดงเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์อย่างนี้ค่ะ นี่ถ้าอยู่ที่ฮาวาย คงเข้าไปดูหลายรอบแล้ว

เคยไปห้องสมุด และดุเรื่องรัฐต่างๆของอเมริกาไปเรื่อยๆ

จำได้ว่า...เจมส์ คุก นักเดินเรือชื่อดัง ไปถึงฮาวายเป็นคนแรกเมื่อปี 2321 อังกฤษและฝรั่งเศสต่างก็ต้องการยึดฮาวายไว้เป็นของตน แต่ชาวฮาวายไม่ยอมจึงไปฝากเนื้อฝากตัวไว้กับสหรัฐ

แต่นั่นเป็นเสมือนการเอาปลาชิ้นใหญ่ไปฝากไว้กับแมว เพราะฮาวายต้องกลายเป็นเมืองขึ้นของสหรัฐ ในปี 2441 และถูกรวมเป็นรัฐที่ 50 ของประเทศนั้นเมื่อปี 2502  ใช่ไหมคะ

แต่ที่นี่สวยมากมีความงามของธรรมชาติและอากาศอันเย็นสบายที่นี่ยังมีใบไม้และดอกไม้สีสดใสที่สุด เพราะความอุดมสมบูรณ์ของดินภูเขาไฟ 

แหม นึกถึงความหลังมาซะยาย เพราะดูรูปภูเขาไฟที่นี่นั่นเองค่ะ 

แหม นึกถึงความหลังมาซะนาน

แก้ไขค่ะ พิมพ์ผิดค่ะ

พี่อุ๊ เราอยากรู้ประวัติฮาวายเหมือนกันนะ ว่าเป็นมายังไงจนมาเป็นรัฐหนึ่งของเมกาได้ แล้วทำไมถึงมีคนญี่ปุ่นอยู่เยอะ รวมทั้งเกาะต่างๆ มีอะไรบ้าง แล้วไอ้เจ้าฮาวายตั้งอยู่บนตำแหน่งไหนของแผนที่โลก ถ้าสามารถบรรยายได้คงเป็นประโยชน์หลายจ้า เราว่าหลายคนคงไม่ค่อยรู้เรื่องฮาวายนอกจากรู้ว่าเป็นเกาะ มีเหตุการณ์ดังตอนสงครามโลกครั้งที่สอง แล้วก็เป็นที่คนนิยมไปพักผ่อน

อ้อ แล้วถ้าเป็นไปได้อยากให้พี่เล่าเรื่องฐานทัพเพิร์ลฮาร์เบอร์ที่เคยไปดู กับธารลาวาที่เคยเล่าให้ฟังว่าได้ไปเที่ยวมา เราว่าน่าตื่นเต้นดีนะ เป็นประสบการณ์ที่น้อยคนจะได้ไปดู ถ้ามีรูปยิ่งดีใหญ่เลย ^ ^

P สวัสดีค่ะคุณขจิต 

คิดเหมือนกันเลยค่ะว่าอยากให้บ้านเรามีแบบนี้ให้เด็กๆดู จะได้เล่น ลอง สนุก และมีประโยชน์มากเลยค่ะ ขนาดคนที่นี่เค๊าก็ไม่ได้มาดูกันเยอะ แยะหรอกค่ะ อาจเป็นเพราะใหม่และค่าบัตรสูงพอควร  เค๊าเลยให้เข้าฟรีเฉพาะวันฉลองวันนี้ เพื่อจะได้ลองและรู้ว่าดียังไง พอดีเป็นสมาชิกแบบครอบครัวอยู่ ไดเรกเตอร์ที่นี่ ยังทักเลยว่า เป็นสมาชิก แต่มาวันเปิดให้เข้าฟรี เลยบอกว่ามาดูบรรยากาศคนเยอะๆ

P สวัสดีค่ะคุณป้าแดง

ขอบคุณค่ะ ยินดีมากเลยค่ะที่มาดูด้วยกัน อบอุ่นและสนุกด้วยค่ะ

P สวัสดีค่ะคุณพี่ศศินันท์

ี่ขอบคุณค่ะ พี่ศศินันท์ จะคล้ายๆกับคุณปู่คุณย่าของหลานชายที่นี่ค่ะ จะทำบัตรไปดูพิพิธภัณฑ์ และห้องสมุด Discovery Centerต่างๆ เอาไว้หลายที่มากเป็นรายปี แล้วพาหลานไปดูศึกษาเป็นประจำ ทำให้เด็กมีคุณภาพมากค่ะ ได้รับรู้เปิดโลกทัศน์ของเด็ก ได้บัตรรายปีมาไปดู 2-3 หนเองค่ะ ต้องไปศึกษาบ่อยๆ เพราะในPlanetarium ฟังหนเดียวก็เข้าใจได้ไม่หมดค่ะ ภาษาอังกฤษกับภาษาฮาวาย ฟังแล้วก็งง....ดีที่เค๊ามีหลายโปรแกรมมาสับเปลี่ยนค่ะ

ส่วนเรื่องประวัติก่อนฮาวายมาเป็นรัฐหนึ่งของอเมริกานี่ยังไม่ได้ศึกษา ได้ลึกเท่าพี่เลยค่ะ ยังต้องไปหาเวลาค้นคว้าูเพิ่มเติมค่ะ เพิ่งมาอยู่ใหม่เหมือนกันค่ะ ฮาวายเองก็อย่างที่ว่า ได้อย่างก็เสียอย่าง อยากมีความเป็นอยู่ทันสมัย แต่ก็ต้องสูญเสียสมบัติบรรพบุรุษไปมากมาย แต่ที่แน่ๆอากาศดี เย็นสบาย ดอกไม้ ต้นไม้เขียวขจีเหมือนที่พี่ศศนันท์ว่าค่ะ เสียดายทำให้ไม่มีเหงื่อ ต้องไปออกกำลังกายให้เหงื่อออกถึง จะสดชื่น ขอบคุณมากค่ะที่นำประวัติมาเล่าสู่กันฟังค่ะ

ซูซาน..ที่รัก

คุณขอมาเรื่องถนัดมากเลยนะ (ประชดประชันเล็กๆ) จะพยายามไปศึกษาประวัติศาสตร์มานะ เนี่ยก็อยากรู้เหมือนกัน แต่ยังไม่ได้ตั้งใจศึกษา...555  ส่วนเรื่องเพิร์ลฮาร์เบอร์ ไม่ค่อยได้พูดเพราะ ไปดู 2-3 หน มันเศร้าๆ นะ เค๊าฉายให้ดูหนังที่เป็นของจริง ซากเรือมีตะไคร่เกาะ ใต้ท้องน้ำทะเลที่ใสแจ๋วเห็นปลามาว่ายไปมา นึกถึงว่าตรงนี้ มีทหารตายเยอะมาก รายชื่อเ็ต็มผนังห้องก็เศร้าแล้ว คล้ายกับหนังฮอลีวูดที่ฉาย ส่วนที่ไปปิกนิกบนลาวากับเจ้าหน้าอุทยานฯ ได้ไปยืนบนลาวาที่ กำลังไหลในคืนพระจันทร์เต็มดวง ต้องไปหาฟิลม์ที่เมืองไทย เพราะ นมนานมา

ซูซาน..

ลืมบอกไปหมู่เกาะฮาวาย มี 8 เกาะด้วยกัน คือBig Island of hawai'i, Maui, Kaho'olawe, Lani'i, Moloka'i, O'ahu, Kaua'i and Ni'ihau

โดยเรียงจากขวาไปซ้าย โดยเกาะที่มีปฏิสัมพันธ์ ที่คนอยู่และไปมาหาสู่กัน คือ 4 เกาะหลัก คือ Big Island of hawai'i, Maui, O'ahu, Kaua'i  ที่มีคนประปรายรองมา Lani'i, Moloka'i

อยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก ระหว่าง อเมริกากับญี่ปุ่น เป็นส่วนเกินของอเมริกาส่่วนใหญ่ 48 รัฐ ก็เลยยังมี Rich of culture มีน้ำใจมากมาย ยิ้มเป็นมิตรให้ทุกคน เป็นน้องใหม่ก็เลยแปลกแยก นิสัยแตกต่างโดยสิ้นเชิงกับคนอเมริกัน คนที่นี่เองยังรับอเมริกันส่วนใหญ่ไม่ได้สักเท่าไหร่   เพราะพอคนอเมริกันย้ายเข้ามาอาศัย หรือมาเที่ยวติดใจ มาอยู่มากขึ้น ก็ก่อความเดือดร้อนมากขึ้น ทำให้สิ่งแวดล้อมเปลี่ยนไป จากบ้านที่ไม่เคยต้องล็อค  รถไม่เคยต้องปิดกระจกหรือล็อค ไม่มีรถติด ความมีน้ำใจ ก็จะลดน้อยลงทุกทีๆ จะมีอยู่ก็เกาะอื่นๆที่ไม่มีคนอยู่เยอะเหมือน โออาฮู ที่มีโฮโนลูลู เมืองพระเอก อีกเกาะที่นักท่องเที่ยวนิยมคือ เมาอวิ ตอนนี้เพิ่งมีเฟอรี่ข้ามไปบางเกาะ เพิ่งเริ่มเองปลายปีที่ผ่านมา ดูหรูเชียว ยังไม่ได้ใช้บริการเลย ต้องลองดูแล้ว แต่ราคาพอๆกับตั๋วเครื่องบิน แต่ได้วิวนานกว่า

ลืมบอกอีกอย่าง ทำไมญี่ปุ่นเยอะ มีญี่ปุ่น 2 แบบ แบบที่เกิดและโตเป็นชาวเกาะ เหมือนบรรพบุรุษของเราที่ข้ามน้ำ ข้ามทะเลมาจากจีน แล้วมาตั้งรกรากหาโอกาสใหม่ ๆ จะยังมีวัฒนธรรมแบบญี่ปุ่นที่สืบทอดจากบรรพบุรุษ ก็จะได้ความนุ่มนวล เคารพ นบนอบแบบเอเชีย แต่สิทธิเท่าเทียมแบบอเมริกัน  ก็ดีไปอย่าง... และอีกแบบก็คนญี่ปุ่นที่เพิ่งมาตอนหลัง  พวกนักธุรกิจมาลงทุน  มาเที่ยว  ไม่ได้เกิดหรือเติบโตที่นี่แต่ติดใจ หลงใหลในธรรมชาติ  ในเกาะที่ไม่ต้องแก่งแย่งแข่งขันดิ้นรนสูงจนเครียดมาก  เหมือนปากต่อปาก พอลงทุนมากๆเข้า ก็เลยมีส่วนเป็นเจ้าของ  มีอำนาจต่อรอง  เพื่อนร่วมชาติก็ตามมาเลยเป็นบ้านที่สองของญีุ่ปุ่นไป เคยคุยกับคนขับรถบัสที่ญี่ปุ่นรับ-ส่งสนามบิน ยังมาตีกอล์ฟที่ฮาวายเลย ถ้าบอกคนที่ญี่ปุ่นถึงฮาวาย จะเหมือนสวรรค์ของพวกเค๊า จะมีความสุข เป็นความฝันที่จะมาอยู่กันเยอะมาก ยิ่งคนรุ่นใหม่ เพราะสะดวกสบาย ที่สำคัญไม่เครียด ไม่เก็บกด กดดัน เร่งรีบ ประมาณนั้น....

  • อยากกลับไปเป็นเด็กจังเลยค่ะคงสนุกมากนะคะ
  • คนไทยไม่ค่อยมีเวลาพาลูกไปสถานที่แบบนี้เท่าไหร่
  • น่าเสียดายค่ะเสาร์ อาทิตย์มักจะพาลูกไปเดินศูนย์การค้ามากกว่า
  • แล้วจะไม่ให้เด็กหนีเรียนไปเที่ยวตามศูนย์การค้าได้อย่าไรละคะ

P สวัสดีค่ะคุณ naree suwan

พูดถูกใจมากเลยค่ะ พ่อแม่ส่วนใหญ่จะพาลูกๆไปศูนย์การค้า ทำให้เด็กคุ้นเคยกับมัน คนที่นี่ก็เป็นเหมือนกันค่ะ ขนาดไดเร็กเตอร์ของที่Astronomy Center ก็ยังพูดเหมือนคุณนารีเลยค่ะว่า อยากให้พ่อแม่พาลูกมาที่นี่แทนที่ จะไปศูนย์การค้าในวันหยุด จะมีประโยชน์ต่อเด็กมากกว่า

ขอบคุณค่ะสำหรับข้อคิดเห็นดีๆที่ได้รับ

นับว่าเป็นการผสมผสาน ความแตกต่างระหว่างกาลเวลากับเทคโนโลยีอันล้ำสมัยได้กลมกลืนกันอย่างน่าทึ่งทีเดียวครับ

P สวัสดีค่ะคุณหมอเล็ก

เป็นอย่างที่คุณหมอเล็กบอกค่ะ เพราะเวลาที่เข้าไปดูใน Planetarium เรื่องของต้นกำเนิดภูเขาไฟ Maunakea : Between Earth and Sky เค๊าจะเล่าด้วยภาษาอังกฤษสลับกับภาษาฮาวายอย่างเหมือนมีมนต์มา สะกด  ได้ความรู้สึกดีๆร่วมไปพร้อมกับความรู้ว่ามีจุดเริ่มต้นอย่างไร

ขอบคุณค่ะที่มาแวะชม

เข้ามาอีกทีค่ะ เขาว่ากันว่า...

 ทุกปีจะมีคนไปเที่ยวกว่า 6 ล้านคน หรือราว 5 เท่าของจำนวนประชาชนของหมู่เกาะ ความงดงามและความเป็นศูนย์การท่องเที่ยวยอดนิยมทำให้ฮาวายมีข้อเสียอยู่อย่างหนึ่ง นั่นคือ ทุกอย่างแพงมาก  จริงไหมคะ

สวัสดีค่ะคุณพี่ศศินันท์

เหตุผลที่ทุกอย่างแพงมากส่วนหนึ่งคงเป็นเหมือนอย่างที่พี่ศศินันท์ บอกเพราะเป็นเมืองท่องเที่ยว ที่ไหนเป็นแหล่งท่องเที่ยวของก็ จะแพงตาม แต่เมืองไทยก็ยังถูกกว่า รายได้หลักที่นี่ก็การท่องเที่ยว นี่แหละค่ะ ส่วนอีกสาเหตุหลักๆที่ทำให้แพงคือค่าขนส่ง แทบจะทุกอย่างต้องมาทางเรือ ทางเครื่องบิน ถ้าตัดค่าขนส่งออก ราคาก็จะน่าใกล้เคียงกับ 48 รัฐในอเมริกาค่ะ อย่างเวลาไปทานก๋วยเตี๋ยวต้มยำที่แอลเอ ราคา 3-5 เหรียญก็หรูแล้ว แต่ี่ไชน่าทาวน์ที่นี่ ต้อง 6-8 เหรียญ ขึ้นไป ส่วนใหญ่เลยต้องไปกินก๋วยเตี๋ยวเฝอของคนเวียดนามที่นี่ค่ะ มีเยอะ และราคาจะถูกและอร่อยตรงน้ำซุป แถวไชน่าทาวน์ มีอยู่ร้านนึงนะคะ หยิ่งสุดๆ ต้องไปยืนต่อแถวรอบางทีเกินครึ่งชั่วโมงอีกค่ะ  ดีที่อากาศไม่ร้อนอยู่ริมแม่น้ำก็เลยไม่มีใครกล้าบ่น แต่ของเค๊ามีคุณภาพราคาไม่แพง ให้แบบใจกว้าง ที่น่ารักคือ ไปถึงเค๊าจะจำเราได้ ทวนออเดอร์แทนเราเสร็จ ประทับใจค่ะ อ้าวคุยเรื่องท่องเที่ยวกลายเป็นอาหารไป สงสัยจะหิวค่ะ ขอบคุณค่ะสำหรับข้อมูลที่พี่ให้มาค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณพี่โมจิ

ขอบคุณมากค่ะ สำหรับคำอวยพรและภาพสาดน้ำ ชุ่มฉ่ำไปหมดค่ะ

ขออนุญาติอวยพรให้พี่โมจิมีสุขภาพแข็งแรงและมีความสุขมากๆทั้งครอบครัวด้วยนะคะ

สวัสดีครับ

        แวะมาเที่ยวบ้าง ขอบคุณที่เป็นไกด์นำชมนะครับ ^__^

        เรื่องดวงดาวนี่ปกติก็สวยงามอยู่แล้ว ยิ่งผสมผสานกับวัฒนธรรมท้องถิ่นของที่ต่างๆ เข้าไปด้วย ผมว่าเดินชมได้ทั้งวันแน่ๆ เลยครับ

Pสวัสดีค่ะดร.ชิว

ขอบคุณมากค่ะที่แวะมาชมอิ-มิ-โล-อะ... เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะว่าดวงดาวนั้นสวยงามด้วยตัวเอง ดูยังไงก็ไม่เบื่อ และเมื่อนำมาผสมผสานกับวัฒนธรรมท้องถิ่น..ยิ่งทำให้มีมนต์เสน่ห์เข้าไปอีกค่ะ... อย่างเวลาเค๊าบรรยายในโดมที่เหมือนท้องฟ้าจำลอง..เกี่ยวกับกำเนิดของภูเขาไฟ จะพูดเป็นสองภาษาคือ อังกฤษกับฮาวายสลับกัน ฟังแล้วขนลุกดีเหมือนกันค่ะ คือมีพลัง...

ว้าว!!

น่าสนใจจังค่ะ วิทยาศาสตร์ผสมผสานกับวัฒนธรรมท้องถิ่น

อยากให้บ้านเรามีพิพิธภัณฑ์แบบนี้มั่งจัง จะเป็นแหล่งเรียนรู้ให้เด็กสนใจวิทยาศาสตร์และสิ่งรอบข้างมากขึ้นนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท