สมานฉันท์
มูฮัมมัด วรนันท์ รอมฎอน บุนนาค

สังคมไทยคาดหวังอะไรกับ วันที่ 8 มีนาคม "วันสตรีสากล"


"สตรีเขาเห็นเป็นดอกไม้ เป็นทาสรับใช้ในครัวเรือน ศักดินากดขี่ทุกปีเดือน บิดเบือนพวกเธอเสมอมา ตื่นเถิดหญิงความจริงเธอยิ่งใหญ่ สิทธิควรได้ร่วมแรงแสวงหา ประเพณีกำหนดกฎออกมา เธอต้องฝ่ากฎเหล่านี้สตรีไทย ปลี่ยนมือที่อ่อนนิ่มเป็นลิ่มเหล็ก วินัยเหล็กเพชรจัดตั้งครั้งยิ่งใหญ่ หยัดยืนรวมพลังสร้างชาติไทย สังคมใหม่ได้มาภราดร "นี่เป็นบทเพลงสากลที่ทุกวงการโดยเฉพาะวงการผู้ใช้แรงงาน วงการนักศึกษานักเคลื่อนไหวสังคมได้หยิบยกขึ้นมาร้องปลุกใจกันสม่ำเสมอในทุกๆวันที่ 8 มีนาคม ของทุกปีและวันนี้ถือว่าเป็นวันที่น่าจะมีอะไรที่สร้างสรรสำหรับสังคมไทยมากกว่าเห่อไปตามฝรั่ง หรือให้วันนี้เป็นเพียงสัญญลักษณ์เหมือนกับวันอื่นๆของบ้านเมืองเราแล้วหลังจากวันนี้ก็เงียบหายไป

                เราท่านคงทราบดีแล้วว่า ในรัฐบาลชุดฯพณฯสมัครเป็นนายก รัฐบาลชุดที่ 25 ของประเทศไทย เรามีรัฐมนตรีหญิง 2 กระทรวง มี สส.หญิงอีกหลาย10 คน จากทุกพรรค มาล่าสุดเราก็มี สว.ที่มีผู้หญิงเข้ามาอีกประมาณ 10 กว่าท่านเช่นกัน เราจะเห็นว่าสังคมไทยยังให้ความสำคัญกับบทบาทมของผู้หญิงไม่มากนัก ใครดูรายการค้นคว้าๆดาว มีหลายคนสะท้อนอย่างน่าสนใจว่า ผู้หญิงจะไม่มีโอกาสได้เป็นดาวเลย เพราะคนที่โหวดเข้ามา ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง ซึ่งจะโหวดเฉพาะผู้ชายเท่านั้น ผู้ชายจึงคว้าดาวมาทุกยุคสมัย นี่เป็นเพียงจุดเล็กๆที่ยกมา ล่าสุดหญิงเหล็กที่ต่อสู้ นำรัฐมนตรีคอร์รัปชั่น ทุจริตยา และเป็นแกนนำต่อสู้เรื่องการแปรรูปไฟฟ้าและ ปตท .คุณรสนา โตสิตระกูล ได้รับเลือกมาเป็น สว.อย่างท่วมท้นของ กทม. การเสียชีวิตของนักต่อสู้คุณ มด (วนิดา)สตรีนักต่อสู้ลุ่มน้ำมูล ที่ถือเป็นแบบอย่างนักต่อสู้ที่ไม่มีวันตายไปจากใจนักเคลื่อนไหวที่เป็นปัญญาชน และชาวบ้าน พี่ลาวัลย์ จันทรหัสดี นักต่อสู้กรณีโคตรโกงคลองด่าน ภรรยาคุณเจริญ วัดอักษร แกนนำปัจจุบันต่อจากคุณเจริญ พี่แดงเตือนใจ ดีเทศน์นักต่อสู้นักพัฒนาชาวเขา เขตปาวสา อ.แม่จันทร์ จ.เชียงราย อดีตวุฒิสภา 2 สมัย ครูติ๋ว แห่งบ้านตาดทอง ยโสธรที่ก่อร่างสร้างมูลนิธิดูแลชาวบ้าน เยาวชนและเด็กผู้ติดเชื้อเอดส์ แม้ตัวเองจะเป็นมะเร็งลำไส้แทบเอาชีวิตไม่รอด บทบาทของผู้หญิงกล้า ผู้หญิ่งเก่ง ที่มีจิตใจกล้าต่อสู้กล้าเสียสละเหล่านี้น่าที่สังคมจะได้ทำแผนที่คนดีให้กับเธอ นำบทเรียนการเคลื่อนไหวต่อสู้ของเธอเหล่านี้ถ่ายทอดสู่สังคม คนรุ่นหลังให้ได้บทเรียนประสบการณื องค์ความรู้ ด้วยการถอดบทเรียนประสบการณ์ท่ามกลางการต่อสู้ที่ดุเดือด แหลมคม ท้าทายชีวิต ที่ Family man /Women ที่น้อยคนจะเข้าไปร่วมต่อสู้อย่างกล้าหาญเหมือนท่านที่ยกมาเหล่านี้ วันสตรีสากล น่าจะเป็นวันสรุปบทเรียนการต่อสู้ของสตรีนักเคลื่อนไหวเพื่อสังคม เริ่มต้นที่จะทำให้สังคมไทยลดและเลิกใช้ความรุนแรงต่อผู้หญิง เด็ก สตรี โดยทบทวนกฎหมายให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น ร่วมกันทบทวนให้ความเสมอภาคชายหญิงมีมากขึ้น รวมทั้งผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศให้คนเหล่านี้อยู่ได้ สร้างสรร สังคมไทยอย่างเสมอภาค เคียงบ่าเคียงไหล่ผู้ชาย โดยลดค่านิยมผู้ชายเป็นใหญ่ลง ส่งเสริมการมีส่วนร่วมทางการเมือง การตัดสินใจของสตรีให้มากขึ้น และเปิดโอกาสให้สตรีเข้ามามีบทบาททางการเมืองในการเข้ามาเป็น สส. สว. รัฐมนตรี กำนัน ผู้ใหญ่บ้านให้มากขึ้น และปฏิบัติตามกฏหมายรัฐธรรมนูญที่ให้ทุกองค์กรผู้หญิง ผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศที่สร้างสรรค์เข้ามาปฏิบัติงานในทุกองค์กรครึ่งต่อครึ่งได้ยิ่งดี น่าจะเป็นทางออกที่ดีทางหนึ่งของสังคมไทย  เราจะเริ่มกันที่สภาพัฒนาการเมืองตามกฏหมายรัฐธรรมนูญฉบับที่ 18 นี้ก็ยิ่งดี 

หมายเลขบันทึก: 169053เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2008 16:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 10:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คุณค่าความเป็นคน

สูงส่งสักแค่ไหน

ต้อยต่ำสักปานใด

ล้วนอยู่ใต้ฟ้าเดียวกัน ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท