newwave1
หลักสูตร การพัฒนาผู้นำ คลื่นลูกใหม่ ของกรมส่งเสริมการเกษตร

วัตถุประสงค์ของการนิเทศงาน และการติดตามนิเทศงาน


บางทีถ้ารู้ว่าทำเพื่ออะไร จะได้รู้ว่าควรทำอย่างไร

 

ครั้งก่อนได้คุยถึงการติดตามนิทศงานในฐานะที่ผู้เขียน ไม่ชัดเจนนักว่าจะแสดงบทบาทอย่างไรในฐานะผู้ติดตามนิเทศงาน ก็ไปเจอเอกสารเรื่อง "การนิเทศอย่างมีส่วนร่วมเชิงคุณภาพ ประสบการณ์เพื่อนำไปสู่คุณค่างาน ของ คุณทวีศักดิ์ สุขรัตน์ "พี่ที่เคยที่ทำงานด้วยกันเมื่อครั้งที่ผู้เขียนทำงานอยู่ที่สำนักงานส่งเสริมการเกษตรภาคใต้) เป็นเอกสารที่เก่าไปสักหน่อย คือยังใช้ตัวพิมพ์ดีด แต่เนื้อหาก็ยังใช้ประโยชน์ในแง่ของความรู้ได้ ที่เกี่ยวกับการนิเทศ ดังนี้

วัตถุประสงค์ของการนิเทศงาน ได้แก่ (1) เพื่อให้เจ้าหน้าที่แต่ละหน่วยงานภายในองค์กรได้ปฏิบัติงานของตนสำเร็จตามวัตถุประสงค์และนโยบาย ตลอดจนหน้าที่รับผิดชอบที่ได้รับมอบหมาย (2) เพื่อช่วยให้เจ้าหน้าที่สามารถปฏิบัติงานด้วยความสะดวก รวดเร็ว (3) เพื่อสนับสนุนให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานสามารถนำบริการต่างๆเข้าถึงประชาชนให้มากที่สุด (4) เพื่อช่วยให้เกิดความคล่องตัวในการติดต่อประสานงานระหว่างผู้ปฏิบัติงานทุกระดับ (5) เพื่อสนับสนุนให้เจ้าหน้าที่สามารถทำงานได้ปริมาณ และคุณภาพตามเป้าหมายและมาตรฐานที่กำหนด (6) เพื่อเสริมสร้างความรู้ด้านวิชาการ นโยบายของหน่วยงานและความสัมพันธ์ระหว่างเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานให้ดี ยิ่งขึ้น ทังผู้นิเทศงานและผู้รับการนิเทศ และ (7) เพื่อรวบรวมและศึกษาข้อมูลต่างๆ ซึ่งได้จากการนิเทศงาน อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาและปรับปรุงงานต่อไป

และจากคู่มือการติดตามนิเทศงานของกรมส่งเสริมฯ ปี 2549 กำหนดวัตถุประสงค์ในการติดตามนิเทศงาน ไว้ว่า (1) เพื่อให้ผู้บริหารและผู้ที่เกี่ยวข้องทราบสถาณการณ์และความก้าวหน้าในการดำเนินงานส่งเสริมการเกษตร รวมทั้งปัญหา อุปสรรคในการดำเนินงาน (2) เพื่อเร่งรัด ช่วยเหลือและสนับสนุนการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ในระดับปฏิบัติให้เป็นไปตามแนวทางที่กำหนดไว้ และ (3)เพื่อนำผลการติดตามนิเทศไปปรับปรุงการทำงานและบริหารงานโครงการ

เก็บมาฝากเผื่อมีคนไม่ชัดเจนเช่นผู้เขียน อาจเป็นแนวทางให้สามารถทำงานหน้าที่ตามบทบาทได้ดี มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

จาก จินตนาภร

หมายเลขบันทึก: 168793เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2008 10:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • ไปอบรมที่ขอนแก่นหลายวัน ไม่ได้เข้ามาเยี่ยมน้องเขียว ขออภัยด้วย
  • และตอนนี้ก็กำลังเตรียมงานประจำปีของจังหวัดคือ งานอนุสาวรีย์ปราบฮ่อและงานกาชาด ระหว่าง 5-16 มีนาคม ของทุกปี
  • แวะมาเยี่ยมครับน้องเขียว
  • การติดตามนิเทศน์งานมีเสมอ แต่อาจจะ มุ่งไปที่ว่าได้ดำเนินงานตามโครงการหรือแผนที่ทำไว้หรือไม่
  • แต่ถ้าเกิดความคิดแบบสร้างสรรค์ ที่ออกนอกกรอบจะได้หรือไม่นั้น  น่าคิดข้อนี้คือการมุ่งที่ผลสำฤทธิ ซึ่งอาจจะไม่ต้องตามแผนที่กำหนดไว้ เพราะเราอาจปรับแผนไปตามสถานการณ์
  • ได้แต่คิด เพราะระเบียบของทางราชการ ยังคงอยู่ ว่า "ทั้งหมดแถวตรง"  อย่าแตกแถวนะจะบอกให้
  • ทำต่อไปนะเราชาวส่งเสริมการเกษตร "เพื่อเกษตรกรที่รอเราอยู่ ถ้าเราไม่ทำแล้วใครละจะช่วยเขา แม้บางครั้งเขาอาจคิดในแง่ลบกับเรา เพราะเขาอาจได้รับคำต่อว่าจากใครบางคนที่เฝ้าใส่ข้อมูลเขาว่า "ข้าราชการใช้เงินภาษีจากเกษตรกร แต่ทำงานไม่คุ้มค่ากับเงินเดือนที่รัฐจ่ายให้ อีกทั้งบางคนโกงกินเงินภาษีของท่าน" หรืออาจไปพบกับคำที่ว่า "ถ้าเอาเงินเดือนข้าราชการมาจ่ายให้กับเกษตรกรเขาคงจะอยู่ดีกินดีกว่าที่เป็นอยู่" เมื่อโดนกรอกหูอยู่เป็นประจำจากผู้ที่มีอำนาจ...เพื่อให้ประชาชนว่าตนเองดี แต่ข้าราชการคือผู้ผิดไม่ตอบสนองต่อ....ทางสื่อต่างๆ ใครละจะไม่คล้อยตาม ดังคำโบราณที่ว่า "เสาสูงแปดศอกตอกเป็นหลัก ไปมาผลักเข้าเสายังไหว"
  • เราคือแสงเทียนเล่มน้อยส่องแสงสว่างต่อไปเถอะ แม้ไม่มีใครเห็น อย่างน้อยตัวเราเองคือผู้เห็น
  • ขอให้กำลังใจต่อทุกคน "ผู้ทำเพื่อเกษตรกร และเมืองไทย"
  • ปลอบใจตัวเองด้วย

ขอบคุณพี่เหนก และพี่ชัด ที่ยังไม่ห่างหายไปตามกาลเวลา

P

อ้อยควั้น

  • หวัดดีจ้ะ...เขียว
  • แวะมาเยี่ยมจ้ะ
  • บางทีถ้ารู้ว่าทำเพื่ออะไร จะได้รู้ว่าควรทำอย่างไร
  • ใช่...เห็นด้วย
  • เพราะบางครั้งทำไปโดยไร้จุดหมาย...ไม่รู้ปลายทาง ก็แย่เหมือนกันนะ อิอิ
  • แต่บางครั้ง...ถ้าคิดว่าสิ่งที่เราทำเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม...บางครั้งก็ไม่จำเป็นต้องรู้จุดหมายก็ได้...เพราะถือว่าทำดีที่สุดแล้ว อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด 

ความหมายที่แท้จริงการนิเทศนั้นชัดเจนตามที่น้องเขียวเขียนนั่นแหละ   แต่ผู้ไปนิเทศแยกไม่ออกว่าจะไปติดตามงาน ผู้รับการนิเทศก็เกิดความกังวลใจ เหมือนกับว่าจะมาจับผิด มีความคิดว่าการนิเทศเป็นยาขม   ไม่เน้นเรื่องการสนับสนุนแต่จะมีควันหลงกลับมา ดังนั้นต้องมีทีมงานนิเทศ ที่จะไปจัดทำองค์ความรู้ (KM)ในการดำเนินงาน

ดีมากครับ....ติดตามตลอดน้องเขียว...ที่น่ากลัวมากคือการไม่ไปนิเทศ....งานส่งเสริมต้องติดตามนิเทศแล้วก็นำมาปรับปรุงแก้ไข

* ขอบคุณ คุณอ้อยควั้น ที่ติดตามและให้ข้อคิดเห็น

* ขอบคุณพี่ดุจเดี่ยว จริงอย่างที่พี่ว่า

* ขอบคุณพี่ธีระ ใช่อย่างที่พี่บอก

* หลายๆอย่างเมื่อเราบอกให้คนอื่นทำไม่ได้ ก็พยายามเริ่มที่ตัวเรา

คิดถึงทุกคนนะคะ

หวัดดีน้องๆ

ขอบคุณที่ยังมีสิ่งดีๆมาให้อ่านกัน อันว่าเวลานั้นถ้าเราไม่สามารถบริหารมันได้

ก็หมายความว่าเราไม่สามารถจัดการกับตัวเองได้เช่นกัน! คิดถึงพวกเราทุกคนแต่เข้าใจธรรมชาติอย่างหนึ่งทุกอย่างเก็นเอาไว้ในใจ

..น้องเขียว..พี่นึกถึงเสมอนะ มีเรื่องราวดีดี พวกเรารอ่านอยู่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท