งานของไฮเซนเบอร์ที่ตรงกับของชเรอดิงเงอร์


ไฮเซ็นเบิร์กได้สร้างสรรค์ผลงานที่เรียกว่ากลศาสตร์แมททริก ส่วนชเรอดิงเงอร์สร้างผลงานที่เรียกว่ากลศาสตร์คลื่น

ไฮเซ็นเบิร์กได้สร้างสรรค์ผลงานที่เรียกว่ากลศาสตร์แมททริก (Heisenberg's Matrix Mechanics) โดยมีจุดตั้งต้นคือแบบจำลองอะตอมของโบร์ แบบจำลองนี้ได้ขยายขอบเขตให้ครอบคลุมขึ้นโดย Sommerfeld และจากหลักการของไอน์สไตย์ที่ว่าทฤษฎีที่ตัดสินได้ว่าอะไรที่จะสังเกตได้ ไฮเซ็นเบิร์กได้ประยุกต์ใช้แนวคิดดังกล่าว ที่จะสร้างทฤษฎีอะตอมโดยที่ไม่สนใจความพยายามเพื่ออธิบายวงโคจรของอิเลคตรอนโดยตรง

ในปี 1926 ชเรอดิงเงอร์ ได้ตีพิมพ์ผลงาน นำเสนอกลศาสตร์ควอนตัมฉบับสมบูรณ์ โดยสูตรทั้งหลายมาจากแนวคิดสมมุติฐานของเดอบรอย ต่อมาเรียกว่ากลศาสตร์คลื่น  ในตอนต้นๆเริ่มจากสิ่งที่อาจอธิบายได้จากสถานะการที่ผกผัน จากแบบจำลองของโบร์  โดยตระหนักว่าวงโครจรที่มีได้ของแบบจำลองตรงกับคลื่นนิ่งของอิเลคตรอน ซึ่งอธิบายได้ต่อไปว่า กลศาสตร์ของคลื่นอธิบายทฤษฎีอะตอมได้อย่างไร

เป็นที่น่าสนใจประการหนึ่งว่าบทความชุดแรกๆ ปรากฏอยู่ในงานของไฮเซนเบิร์ก ด้วยบทความของชเรอดิงเงอร์ที่เขียนลงในวารสาร Annelen der Physick  เป็นคู่แข่งของวารสาร Zeitschritf ที่ได้พิมพ์งานของ ชเรอดิงเงอร์

หมายเลขบันทึก: 168567เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2008 00:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 21:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท