เทคโนโลยีทางการศึกษา


เทคโนโลยี

             การนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพในการบริหารจัดการศึกษาได้อย่างหลากหลายไม่ว่าเป็นการจัดการศึกษาในระบบ  นอกระบบและตามอัธยาศัย  การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดการศึกษา  ถือว่ามีประโยชน์ต่อการจัดการศึกษาในปัจจุบันเป็นอย่างมากจะเห็นได้ว่าลักษณะบางอย่างของเทคโนโลยี  เช่น  ความเร็ว  การทำงานที่เป็นระบบ  การทำงานที่ไม่ผิดพลาด  ใช้ได้ทุกสถานที่และการทำงานอย่างไม่เหน็ดเหนื่อย  ตลอดจนลักษณะอื่นๆอีกมากมายและสามารถนำมาใช้ในงานต่างๆเพื่อให้ได้ผลที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น  ในขณะเดียวกันก็จะต้องคำนึงถึงผลที่เกิดขึ้นจากการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ด้วย การเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับภารกิจโดยเฉพาะการจัดทำแผนการนำเทคโนโลยีมาใช้  การพัฒนาบุคลากรที่ควบคุมการใช้เทคโนโลยี  การบำรุงรักษา  สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญที่ผู้บริหารสถานศึกษาและเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องต้องให้ความสำคัญ

                ในการบริหารและจัดการศึกษาสมัยใหม่นั้นเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมาก  ผู้บริหารสถานศึกษา  ครู  อาจารย์จะต้องมีความรู้  ความเข้าใจและมีทักษะจึงจะใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ  โรงเรียนสามารถนำเทคโนโลยีมาใช้ในหลายลักษณะอาทิ  ใช้ในการสอนเนื้อหาตามหลักสูตรหรือสอนเสริมในบางเรื่องบางหัวข้อที่มีเนื้อหายากและมีลักษณะเป็นนามธรรมเกินกว่าที่เด็กจะเข้าใจได้  หรือสอนในเนื้อหาซึ่งถ้าสอนโดยปกติแล้วจะเสี่ยงต่ออันตรายที่จะเกิดขึ้น  นอกจากการสอนแล้ว  เทคโนโลยียังมีบทบาทสำคัญมากต่อการบริหาร  ต่อการเรียนรู้

                เทคโนโลยีมีบทบาทต่อการบริหารกล่าว  คือ  สามารถนำเทคโนโลยีมาใช้ในงานต่างๆในการบริหารได้  เช่น    งานการเงินการบัญชี  งานทะเบียนและวัดผล  งานปกครอง  งานหลักสูตร  งานอาคารสถานที่  เป็นต้น  เทคโนโลยีทำให้สามารถเก็บข้อมูลในแต่ละเรื่องได้อย่างละเอียดและ

 สามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาสร้างเป็นรายงานต่างๆ  เพื่อให้ผู้บริหารใช้  แต่การที่จะนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อให้ประสบผลสำเร็จนั้น  ผู้บริหารจะต้องมีความมุ่งมั่นที่จะทำงานอย่างแท้จริงและบางอย่างจะต้องทำเป็นตัวอย่างให้แก่ผู้ใต้บังคับบัญชาด้วย  นอกจากเทคโนโลยีมีบทบาทต่อการบริหารแล้ว  ยังมีบทบาทต่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต  เพราะเป็นการเรียนรู้นอกระบบหรือตามอัธญาศัยก็ตาม  เทคโนโลยี  สามารถให้ทุกคนเรียนรู้ตลอดชีวิตได้  เช่น  เรียนรู้ทางไกลผ่านดาวเทียม  เรียนรู้ทางอินเตอร์เน็ต  เรียนรู้ทางวิทยุโทรทัศน์  โทรศัพท์  อีเมล  เป็นต้น

หมายเลขบันทึก: 168452เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2008 16:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท