ห้องน้ำเมืองจีน


บันทึกที่แล้วว่าด้วยเรื่องห้องน้ำกับตำรวจ ก็เลยมีไอเดียว่าควรเล่าเรื่องเกี่ยวกับห้องน้ำต่อ บันทึกเรื่องนี้เขียนเมื่อตอนไปเยี่ยมเมืองจีนเป็นครั้งแรก ตอน มิ.ย. 2006

ห้องน้ำสาธารณะอันแรกที่เข้าระหว่างทางจากเฉินตูไปจิ่วไจ้โกว คือห้องน้ำที่ปั๊ม และแล้วก็ได้ประสบพบพาน ห้องน้ำ ไร้ประตู!!! กรุณาดูรูปประกอบ ความจริงมันก็ไม่ได้แย่มากนะ เนื่องจากว่าไม่มีคนอื่นอยู่เลย แล้วกลิ่นก็ไม่มี แม้ว่าจะไม่มีน้ำราดก็เหอะ ไอ้ร่องที่เห็นนั่นไม่ใช่เป็นส้วมหลุมลงไปนะ แต่เป็นรางเอียงไป เวลาทำความสะอาด เขาคงเอาน้ำมาราดไปตามราง

 


จะว่าไปห้องน้ำสาธารณะอันนี้ยังเบาะๆ อยู่ พอออกไปชนบทมากขึ้นก็ยิ่งกลิ่นแรงขึ้น นึกแล้วไม่อยากจะเล่าเลย เอาเป็นว่ากลั้นหายใจจนแทบจะขาดใจเลย รูปแบบก็คล้ายๆ กันคือไม่มีประตู และไม่มีน้ำราด โชคดีอยู่อย่างก็คือมันมืด ทำให้ไม่ต้องมองเห็นว่ามีอะไรอยู่ข้างล่าง ไกด์ที่ไปด้วยเล่าถึงสาเหตุที่ห้องน้ำเมืองจีนส่วนใหญ่ไม่มีประตูก็เพราะว่า ในสมัยก่อน มีฮ่องเต้อยู่พระองค์หนึ่ง เกิดต้องการปลดทุกข์แต่ว่าตอนนั้นประตูห้องน้ำในวังถูกล๊อคอยู่หมด พระองค์กริ้วมาก ต้องสั่งทหารมาเปิดประตู หลังจากนั้นพระองค์จึงสั่งว่าห้ามมีประตูในห้องน้ำทุกห้องในเมืองจีน เรื่องนี้จริงไม่จริงไม่รู้ แต่ก็เก็บไว้เป็นเรื่องเล่าสู่กันฟังได้

ห้องน้ำอีกที่หนึ่งที่ต้องขอเล่าให้ฟัง ก็คือห้องน้ำสาธารณะในอุทยานแห่งชาติจิ่วไจ้โกว มองจากข้างนอกลักษณะเหมือน portable restroom แบบที่อเมริกา คือเป็นห้องน้ำสำเร็จรูปที่เคลื่อนที่ได้และไม่ใช้น้ำ พอก้าวเข้าไปทีแรกก็กลั้นหายใจไว้ก่อนเลย แต่เอ๊ะ ไม่มีกลิ่นเลย แถมยังเป็นโถนั่งอย่างดี มีพลาสติกรองนั่งเสร็จสรรพ แล้วพลาสติกนั้นก็เป็นถุงลงไป พอทำธุระเสร็จก็มองซ้ายมองขวา เอจะทำไงดี ซักพักก็พบว่าไอ้เจ้าถุงพลาสติกนั้นถูกดูดลงไป แล้วพลาสติกท่อนใหม่ก็มาแทนที่ โอ้โห อันนี้ต้องขอยกนิ้วให้ ห้องน้ำอัตโนมัติ ที่ไม่ใช้น้ำ แถมยังสะอาดอีกต่างหาก นอกจากนี้เขายังมีเวอร์ชั่นห้องน้ำเคลื่อนที่แบบเดียวกันนี้บนรถบัส เหมือนห้องสุขาเคลื่อนที่ของ กทม เพียงแต่ว่าสะอาดกว่ามาก

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 168251เขียนเมื่อ 29 กุมภาพันธ์ 2008 16:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 15:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับ

ผมก็ไปพบดังภาพนี่เหมือนกันครับ ห้องน้ำที่ไม่มีประตู ที่มหาวิทยาลัยเซ้าท์เวส แอกกริเคาเจอร์ ในเสฉวน ที่เปิดสอนถึงระดับป.เอกเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท