นวัตกรรมของครู


ผลงานครู

                                   ผลงานครู

        ช่วงนี้ครูหลายท่านต่างตื่นตัวในการทำผลงานเพื่อเลื่อนวิทยฐานะให้สูงขึ้น  คนที่ได้ชำนาญการพิเศษมีเพิ่มขึ้น  ส่วนคนที่ได้แล้วก็ต้องอัพตนเองให้สูงขึ้นตามลำดับ   เรียกว่ามีการพัฒนาตนตลอดเวลา ไม่ให้เสียชื่อว่าเป็นครูเก่าเต่าล้านปี สอนเด็กอยู่ระดับใดก็มีความรู้อยู่เท่ากับเด็กระดับนั้น  ครูต้องกระตือรือร้นพัฒนาตนเอง รู้จักสืบค้นวิทยาการใหม่ๆ ให้ทันสมัย

        เด็กยุคนี้เรียกว่าเป็นยุคคอมพิวเตอร์  การเรียนรู้หรือกิจกรรมที่จัดให้เด็กถ้าไม่ทันสมัย ไม่เร้าใจ หรือเด็กไม่มีส่วนร่วม (นักเรียนเป็นศูนย์กลาง) เด็กๆก็ไม่ค่อยสนใจ  ครูจึงควรพัฒนาเทคนิคการสอน กิจกรรมในการเรียนการสอนให้เข้ากับวัยของเด็ก ซึ่งข้อนี้สำคัญ ครูต้องศึกษาหาความรู้จากตำรา หรือมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันระหว่างเพื่อนร่วมโรงเรียนหรือเพื่อนต่างโรงเรียนบ้าง อย่าสอนแบบเดิมบางทีเทคนิคการสอนที่เราคิดว่าดีแล้วพอใช้บ่อยๆ เด็กเริ่มรู้ว่าต่อไปต้องเป็นแบบนี้นะ  เราก็ต้องปรับเปลี่ยนแนวใหม่ กิจกรรมใหม่  เห็นไหมว่าเป็นครูทุกวันนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย 

        ยังมีครูหลายท่านที่ยังไม่รู้ว่านวัตกรรมคืออะไร ทำทำไม ทำอย่างไร จึงจะขอเลื่อนวิทยฐานะได้  บางท่านรู้บ้างก็ต้องรู้ให้ลึกไปอีกว่าผลงานหรือนวัตกรรมที่เราจะนำมาใช้ในรายวิชาที่ตัวเราสอนนั้น อะไรเหมาะสม เพราะแต่ละวิชาไม่เหมือนกัน ควรไปอบรม ดูงาน หรือชมนิทรรศการแสดงผลงานครูที่จัดให้มีผลงานครูบ้าง  จะได้แนวคิดหรือเทคนิคมาปรับใช้ในวิชาที่สอนอยู่  ผลงานชิ้นไหนที่เข้าตาก็ลองติดต่อซักถามได้  เพราะคนที่ทำผลงานทุกคนต้องการเผยแพร่ผลงานอยู่แล้ว  นอกจากจะไปชมนิทรรศการผลงานครูแล้วครูต้องกล้าลงทุนหน่อย ซื้อหนังสือ ซื้อตำรา เลือกดูชมได้มากมายหลายสำนัก   ลงทุนถ่ายเอกสารบ้าง  จะรับฟรีอย่างเดียวคงไม่ได้  จะรับฟรีก็ขอประชาสัมพันธ์ให้วันที่ 1 มีนาคม  2551  ที่โรงเรียนจ่านกร้อง จังหวัดพิษณุโลก จะมีการแสดงผลงานครู  ใครที่สนใจก็ลองสละเวลาวันหยุดแสนสบายไปหาความรู้เติมเต็มให้กับตัวเองบ้าง  แม้นว่าจะไม่ทำผลงานเพื่อขอเลื่อนวิทยฐานะ แต่ถ้าลองทำเล่นๆเอาไว้ใช้กับเด็กที่สอนดู  พอเห็นว่าเข้าท่าก็ศึกษาให้ลึกลงไปอีกว่าต้องทำอย่างไรจึงจะนำผลงานของตนเข้าเสนอขอรับการเลื่อนระดับได้ เรียกว่าเป็นอนิสงส์จากการตั้งใจทำและมีการทดลองใช้จริง 

        ผู้เขียนเองก็ผ่านขั้นตอนการทำงานและประเมินมาแล้ว ก็อยากเชิญชวนเพื่อนครู และอยากให้กำลังใจครูทุกคนที่คิดว่ายังมีไฟ มีพลังที่จะสร้างงาน และความก้าวหน้าทางวิชาการให้กับวงการครูทุกท่าน  ถ้าลงมือทำเสียตั้งแต่วันนี้ เอกสารเล่มหนาแค่ไหนก็ไม่พ้นความพยายามของเราไปได้หรอก  อย่าเพิ่งท้อ  อาจจะเหนื่อยหน่อย วันหยุดก็ไม่ได้หยุด ต้องวิ่งเข้าวิ่งออกไปหาผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญบ้าง อย่างน้อยก็ต้องได้รับการช่วยเหลือเกื้อกูลบ้าง ขอเอาใจช่วย.

หมายเลขบันทึก: 168096เขียนเมื่อ 29 กุมภาพันธ์ 2008 06:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มาใหกำลังใจในการทำผลงานครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท