เพราะอะไร จึงต้องออกแบบ User Interface ให้เรียนรู้ง่าย


เมื่ออยากจะหลุดจากความเหมือน และพัฒนาระบบเพื่อตอบสนองการใช้งานของผู้ใช้งานให้ได้มากที่สุด เราจะทำอย่างไร

ต้องบอกได้เลยว่า GotoKnow.org นั้นเป็นระบบที่มีความแตกต่างจาก Weblog อื่นๆ คะ เรียกได้ว่า เป้าหมายของ GotoKnow.org เป็นงานที่สร้างความแตกต่าง และต้องการตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานให้ได้มากที่สุด เราจึงต้องรีบทำ เพื่อให้ผู้ใช้งานได้ใช้ เพราะหากช้าไปก็ตอบสนองความต้องการได้ไม่ทัน

Model บล็อกของ GotoKnow.org ในส่วนของ User Interface ได้เปลี่ยนไปแล้ว ดังที่ดิฉันเคยเขียนบันทึก เหตุผลในปรับ GotoKnow.org แจ้งให้ทราบกันไว้แล้ว จะเห็นได้ว่า โครงสร้างหน้าเว็บแตกต่างไปจากบล็อกอื่นๆ อย่างเห็นได้ชัด แถมยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่มีผลต่อการออกแบบ User Interface เช่น

  • กลุ่มผู้ใช้งาน มีประเด็นเล็กๆ น้อยๆ แต่เป็นปัจจัยหลักที่ต้องคำนึกถึง เช่น ประสบการณ์การใช้คอมพิวเตอร์ อายุ เป็นต้น
  • ข้อจำกัดของเทคโนโลที่ใช้ในการพัฒนา เช่น ภาษาที่ใช้ในการพัฒนาโปรแกรม เป็นต้น

ส่วนนี้เป็นส่วนหนึ่งคะ ที่มีผลกระทบต่อการออกแบบ User Interface เป็นอย่างมากคะ ยิ่งกลุ่มผู้ใช้งานถ้ามีหลากหลายมากๆ ก็จะทำให้การออกแบบให้เป็นกลางในการใช้งานมากที่สุดนั่นทำได้ยาก อีกทั้งรูปแบบที่แตกต่างของโครงสร้างที่ต่างจาก Blog ทั่วๆ ไปเป็นสิ่งสำคัญมากๆ อีกทั้งนับวันระบบจะยิ่งใหญ่ขึ้น ใหญ่ขึ้น เพราะ Feature ใหม่ๆ ก็เกิดเพิ่มยิ่งขึ้น จากความต้องการของผู้ใช้งาน

ดิฉันร่ายยาวมาเล็กน้อย เผื่ออยากให้มองเห็นปัจจัยความแตกต่างกัน GotoKnow.org เป็นตัวอย่างที่เห็นได้ชัด หากไปเทียบกับบล็อกอื่นๆ ดู จะเห็นได้ชัดคะ

ในเมื่อมีความแตกต่างเกิดขึ้น  คนที่ใช้งานจากบล็อกอื่นๆ มาก่อน อาจจะไม่คุ้นเคย และรู้สึกว่ายาก แต่สิ่งหนึ่งที่ดิฉันคิดนั่นคือ ต้องออกแบบให้ผู้ใช้งานเรียนรู้ได้เร็วและจดจำได้ง่ายที่สุดคะ

แต่จากประสบการณ์การดูแล online community นั้น พบว่าส่วนหนึ่งที่ทำให้ การเรียนรู้ได้เร็ว หยุดชะงักลง ก็เพราะ ความกลัวของผู้ใช้งาน ที่ยังไม่กล้าจะเล่นกับระบบคะ

ตอนนี้ Interface ของ GotoKnow.org ยังอาจจะไม่ดีที่สุด ค่อยๆ ปรับและปรุงไปเรื่อยๆ คะ ทั้งนี้ทั้งนั้นจะมานั่งทางในคิดว่าแบบไหนดีก็ไม่ได้ มันต้องเก็บข้อมูลจากปัญหาที่พบ และการศึกษาหาข้อมูล และดูรูปแบบ วิเคราะห์ เอามาปรับมาแต่งไปเรื่อยๆ คะ

ปล.บล็อกนี้ อาจจะไม่เขียนบ่อยมากนัก เพราะต้องคัดต้องกรอง ต้องเก็บประสบการณ์ แนวคิดจากการทำงานและการศึกษาเพิ่มเติม เรียนรู้ ได้แนวคิดระดับหนึ่ง แล้วจะมาบอกมาเล่า มาถ่ายทอดต่อคะ

 

หมายเลขบันทึก: 168042เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2008 22:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ต้องหลุดจากความเหมือน เพื่อก้าวสู่ความต่างหรือเปล่า?

ผมมองว่า Gotoknow ก้าวไป แบบพัฒนาไปเรื่อยๆ แบบเป็นมิตรต่อ User มาก ตรงนี้ต้องขอบคุณ ทีมผู้พัฒนาระบบที่เอาใจใส่ ในการ User Centered

Interface ที่เปลี่ยนแปลงไป ดีมากๆยิ่งขึ้น พร้อมทั้ง Feature ใหม่ๆ ที่เอื้อต่อการใช้งานมากขึ้น

ขอขอบคุณทุกท่าน และขอให้กำลังใจครับ

สวัสดีคะ พี่เอก

จริงๆ บางอย่างก็หลุดจากความเหมือนไม่ได้หมดคะ เพราะบางอย่างผู้ใช้จดจำไปแล้ว เรียนรู้ไปแล้ว ก็ต้องเลือกที่จะใช้สิ่งนั้นเพื่อให้ผู้ใช้เรียนรู้ส่วนนี้ได้เร็ว หรือลดการเรียนรู้ เห็นปุ๊บรู้ปั๊บเลย

ตอนนี้ GotoKnow.org ยังไม่ดีที่สุดคะ หลังจากที่ปรับระบบและการทำงาน ช่วงนี้ก็ถึงเวลาตกแต่งให้สวยขึ้น งานนี้ทีมงานช่วยกันคนละไม้คนละมือคะ คิดว่าผู้ใช้คงจะชอบกัน

ขอบคุณมากคะ ที่แวะมาให้กำลังใจคะ :)

สวัสดีค่ะ น้องมะปรางเปรี้ยว

  • ขอบคุณมากเลยค่ะ
  • ป้าแดงว่าที่นี่ใช้ง่าย สะดวกดีแล้วละค่ะ(ไปมาหลายที่) มือใช้ศึกษาแป๊บเดียวก็ใช้เป็น
  • ป้าแดง อยากได้ ธีม ใหม่(ขณะนี้ของเวบ) ทำไม ป้าแดงเลือกแล้วถึงขาดๆแหว่งๆก็ไม่รู้ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีคะ ป้าแดง

สำหรับ ธีมใหม่ ที่จะมีให้เลือก รบกวนรอสักครู่ ตอนนี้ feature นี้กำลังพัฒนาอยู่คะ ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ อดใจรอกันก่อนนะค่ะ

ผมเข้ามาอ่านบันทึกนี้หลังจากส่งอีเมลถึงคุณมะปรางเปรี้ยวครับ

จริงอย่างที่คุณว่ามาจริงๆด้วย ผมเป็นผู้ใช้งานที่คุ้นเคยกับ interface ของที่อื่นมา พอผมเห็น Gotoknow ครั้งแรก เลยเกิดอาการลังเลใจที่จะใช้งาน จนต้องอ่านคู่มือการใช้งานก่อน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท