สมานฉันท์
มูฮัมมัด วรนันท์ รอมฎอน บุนนาค

ธรรมาภิบาล


ธรรมาภิบาลหรือการใช้อำนาจรัฐที่เป็นธรรมโปร่งใส ตรวจสอบได้ เป็นสิ่งที่ทุกองค์กรทุกหน่วยงานจำเป็นต้องศึกษาเรียนรู้ และต้องนำมาปฏิบัติ ธรรมาภิบาลจึงน่าเป็นกระบวนการหนึ่งที่สร้างการมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรและมีผลต่อการสร้างพลังผลักดดันองค์กร(โดยเฉพาะองค์กรภาครัฐ)ให้โปร่งใสและทำให้ทุกคนในองค์กรสบายใจในงาน ในแผนและการปฏิบัติงานที่เกิดผลสัมฤทธิ์ของงานได้มากกว่าการทำงานที่ขาดความโปร่งใสและตรวจสอบไม่ได้

         ทุกองค์กรของภาครัฐจำเป็นต้องนำกระบวนการองค์ความรู้เรื่อง Goodgovernent (ธรรมาภิบาล)เข้ามาดำเนินการ ทั้งนี้เพราะกระบวนการดังกล่าวจะก่อให้เกิดความโปร่งใสในทุกกระบวนการทำงาน ยิ่งในสถานการณ์บ้านเมืองที่อึมครึมด้วยแล้ว กระบวนการนี้หากมีพลังก็น่าจะทำให้หลายๆเรื่องสร้างสรร กรณีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้มีคำสั่งให้นายสุนัย มโนมัยอุดม อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) อย่างรวดเร็วภายในเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์ที่เข้ามาบริหารงาน ขณะที่เขาดำเนินการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐโยมิชอบของอดีตนายฯกทักษิณ ครอบครัวและพวกพ้อง หลายสิบคดี กำลังอยู่ในขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรมที่สำคัญ ซึ่งอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษมีบทบาทสำคัญต่อการพิสูจน์ความผิดในชั้นศาลอันเป็นการกระทำผิดของนักการเมืองที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก เช่น คดีปกปิดบัญชีทรัพย์สินในบริษัทเอส ซี แอสเซ็ท และกรณีการทุจริตในโครงการก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งดูประเด็นความผิดโดยคณะกรรมการศึกษาและตรวจสอบฯของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ มากถึง 18 เรื่อง นี่เป็นครั้งที่1 ครั้งที่ 2 โยกย้าย น.พ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)ไปเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งกระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะประธานคณะกรรมการเจรจาต่อรองราคายา เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยเข้าถึงยาที่จำเป็นและมีราคาแพงมาก ที่กำลังจะแล้วเสร็จภายใน 3 สัปดาห์ มีการโยกย้ายอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์นายปราโมชย์ อ้างว่าให้ไปคุม tV อาเซี่ยน ลาสุดปลดผู้บัญชาการตำรวตแห่งชาติ พตอ เสรีพิสุทธิ์ เตมียเวช ทั้ง 4กรณีเป็นการใช้อำนาจบริหารราชการที่มิใช่เป็นการโยกย้ายข้าราชการตามปกติ หรือเป็นไปเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน สิ่งเหล่านี้ผู้ใช้อำนาจรัฐพึงต้องระมัดระวัง ดังนี้ 1.การแต่งตั้งโยกย้ายต้องเป็นไปเพื่อผลประโยชน์ของประชาชน มิใช่เป็นไปเพื่อพวกพ้องเพื่อให้พ้นผิด 2.จำเป็นต้องทบทวนว่าการกระทำดังกล่าวมีผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจแอบแฝงอยู่หรือไม่ 3.การกระทำดังกล่าวเข้าไปพัวพันธ์กับการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมด้วยหรือไม่ (การใช้อำนาจของปปวงชนช่วยเหลือพวกพ้อง) การกระทำโยการใช้อำนาจรัฐที่เป็นธรรม โปร่งใสและตรวจสอบได้จึงเป็นกระแสหลักที่ทุกหน่วยงสนพึงสังวรณ์ ประชาชนผู้ให้สิทธิเลือกตั้งผู้แทนต้องไม่ฝากประชาธิปไตยไว้กับการเลืกตั้งเท่านั้น หากแต่การติดตามตรวจสอบนโยบายและการดำเนินงานทุกเรื่อง ทุกประเด็นของรัฐจุงต้องได้รับการติดตามตรวจสอบโดยประชาชนอย่างรอบด้านด้วยเช่นกัน 

 

หมายเลขบันทึก: 167986เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2008 16:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท