ประตูเมือง..สู่..ภูเก็ต..


The First Gateway to Phuket

สืบเนื่องมากจาก ...ได้รับทราบมาว่า..ทางท่าน อัยการฯ ชาวเกาะ ได้เริ่มรวบรวมพลพรรค รัก GTK

ชักชวนกัน ร่วม ..เฮฮาศาสตร์ ครั้งที่ 4 ที่ภูเก็ต...ก็เป็นปลื้มเลยครับ..เพราะเป็นดินแดน ที่ผมภาคภูมิใจ..ที่ได้อาศัย.ทำมาหากิน ที่นี่..มาเป็นระยะเวลา..หลายสิบปี.ครับ

ก็ขอมีส่วนร่วม..ด้วยนะครับ..ที่จะได้แสดงความคิด ความเห็น สักสิ่งหนึ่ง ที่เกี่ยวกับ จังหวัดภูเก็ต แห่งนี้..ก็นั่งคิด นั่งนึกดู ก็ถึงบางอ้อ..? สิ่งที่ผมจะเขียนนั้น ก็อยู่ไม่ไกล ตัวเลย ...ถึงแม้จะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นใหม่..ยังไม่ถือว่า มีความสมบูรณ์ที่เต็มร้อย  แต่ ก็พอถือได้ว่า..น่าจะหยิบยก..มากล่าวถึง..นะครับ..

""Phuket Gateway""  ประตูเมืองสู่ภูเก็ต...

ซึ่งจะว่าไปแล้ว..ก็ถือได้ว่า..เป็นสิ่งก่อสร้าง ที่ยังใหม่ อยู่..โดยได้มีพิธีเปิด เมื่อ กันยายน ปีทีผ่านมานี่เอง ครับ...

ถ้าหากท่านเดินทางมาภูเก็ต โดยทางรถยนต์ เมื่อข้าม.ผ่านสะพานสารสิน

(ซึ่งภาพข้างบนนั้น เป็นภาพมุมมองจากฝั่งขาเข้า แต่ถ่ายใต้สะพานเทพกษัตรี ครับ ซึ่งเป็นภาพถ่าย เพื่อให้เห็นสะพานสารสิน ซึ่งเดียวนี้ ใช้เป็นสะพานสำหรับขาออกจากภูเก็ต ครับ...ที่เห็นฝั่งไกลๆ นั้น เป็นแผ่นดินของเกาะภูเก็ต ครับ ส่วนพื้นที่สำหรับยืนถ่ายภาพนี้ เป็นดินแดนฝั่งของ จ.พังงา ครับ )

เหลียวมองทางด้านขวามือ ก็จะพบกับ สถานที่แห่งหนึ่ง  ซึ่งทางผู้ที่รับผิดชอบ ได้พยายามทำให้กลายเป็นสัญญลักษณ์อีกแห่งหนึ่ง ของจังหวัดภูเก็ต ครับ ก็กะว่าจะให้เป็นหน้าเป็นตา ของชาวภูเก็ต ด้วยเงินลงทุนหลักหลาย,หลาย และหลายล้าน..??? (มิอาจบอกงบประมาณการลงทุน..ได้)

ก็ว่ากันไปนะครับ..ก็ถือว่าลงทุนไปแล้ว ดำเนินการไปแล้ว..สิ่งที่ต้องทำต่อไป ก็คือ ทำให้สถานที่นี้ กลายเป็นสถานที่ ที่เป็นที่คิดถึง ของแขกเหรื่อ แขกบ้าน แขกเมือง ที่เดินทางมาภูเก็ต ไห้เค้าได้ใช้ประโยชน์จากสถานที่นี้..อย่างจริงจัง ..ก็ถือว่าประสบความสำเร็จ ไปอีกก้าวหนึ่ง..นะครับ..

ซึ่งผมก็ได้มีโอกาส..แวะไปเยี่ยมเยือน..ประตูเมือง..เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเองครับ...(หลังจากเลือก สว.ในดวงใจ.เรียบร้อยแล้ว) ซึ่งตามความเป็นจริงแล้ว..ผมควรจะต้องแวะเวียนไปหลายต่อหลายครั้งแล้ว ในฐานะอยู่ภูเก็ต  แต่ด้วยเหตุผลกลใด ไม่ทราบ ตั้งแต่เริ่มสร้าง ผ่านมา จนพิธีเปิดผ่านไป เมื่อ เดือน กันยายน ปี 2550 ที่ผ่านมา จนบัดนี้ ก็ยังไม่ได้ฤกษ์ ได้ยาม...ทั้งๆ ที่อยู่ห่างกันแค่สามสิบกว่าโล...(Km.นะครับ)

วันนั้นเป็นวันอาทิตย์..ที่ 24 กพ.2551 ครับ..ได้มีพี่น้อง ในคริตสจักรได้ขับรถแวะเวียนมารับ เพื่อไปชมประตูเมือง...ในช่วงบ่ายแก่ๆ ก็ไปกันเกือบสิบคน แนะครับ..ก็ถือโอกาสแวะระหว่างทาง..แวะกินข้าว ที่ร้านที่มีชื่อ (ต้องมีชื่ออยู่แล้ว) ชื่อร้าน จักกะจั่น...(ไม่ทราบว่าเขียนถูกไม๊) ซึ่งเป็นร้านอยู่แถว ๆ หาดทรายแก้ว..ณ บริเวณนั้น มีร้านอาหารอยู่หลายร้าน ครับ เมื่อครั้งซึนามิ ที่ผ่านมา..ไม่ต้องพูดถึง...หลังคาก็แทบไม่มีเหลือให้เห็น..ครับ แต่ตอนนี้ สภาพเรียบร้อยทุกอย่าง......

อ้าว...คุยเรื่องอื่นเสียเพลิน..กะตั้งใจจะคุยเรื่องประตูเมือง...    

มาต่อเรื่องประตูเมืองดีกว่า.นะครับ..

ประตูเมืองภูเก็ต..สร้างขึ้น เพื่อหวังจะให้เป็นห้องรับรองแขก ห้องแรก ของจังหวัดภูเก็ต ครับ ซึ่งในนั้น ก็ประกอบกันด้วย..หลายห้อง..ครับ....ซึ่งแต่ละห้องก็จะมีเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำ

สำหรับห้องแรก..เป็นห้อง..ศูนย์ข้อมูล..เป็นแหล่งข้อมูลของจังหวัดครับ มีทั้งอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์คอมฯ และมีโมเดลสถานที่ตั้ง ของแหล่งท่องเที่ยว และจุดสำคัญๆ ของสถานที่ต่างๆ ในเกาะภูเก็ต..ก็ถือว่า มีความพร้อมพอสมควรนะครับ..และถ้ายังสงสัย ก็สอบถามได้จาก..เจ้าหน้าที่..ครับ..

สำหรับห้องถัดไป..เป็นห้องประชุม..    ซึ่งเป็นห้องแนะนำสถานที่เที่ยว..ที่กิน..โดยผ่านวีดีโอ พรีเซ็นเตชั่น..ก็แนะนำประมาณเกือบ ๆ 15 นาที นะครับ.นั่งชม..ท่ามกลางบรรยากาศสบายๆ แอร์เย็นๆ ครับ..ตามความคิดของผมแล้ว..สำหรับห้องนี้..หรูมากๆ ยังกะ ห้องประชุมโรงแรมระดับ ห้าดาวแนะ..โดยเฉพาะอย่างยิ่ง..ผ้าม่าน..นะ..ช่าง ไฮโซ..จริงๆ ครับ..

สำหรับส่วนอื่นๆ ก็..มี..เช่น มุมนั่งจิบชา กาแฟ,ศูนย์จำหน่ายผลิตภัณฑ์ ของกลุ่มแม่บ้าน,ทั้งของที่ระลึกจากภูเก็ต เช่นผ้าบาติก ไข่มุก หรืออาหารแปรรูปชนิตต่างๆ

และถัดไป ก็เป็น ห้องสมุด...(แต่ก่อนจะไปถึงห้องสมุด ให้แวะดูห้องน้ำ สักนิดหนึ่งนะครับ.ว่าออกแบบ.ได้ดีมาก ทำให้เป็นสถานที่เหมาะสำหรับการปลดปล่อย..ได้อารมย์จริงๆ ครับ) และเมื่อเดินไปให้สุดอาคาร ก็จะพบกับ..ศูนย์คอมพิวเตอร์..แห่งการเรียนรู้.ไว้สำหรับค้นคว้า..หาความรู้ใส่ตัว..นะครับ มีคอมฯ อยู่ประมาณ 6 เครื่อง ถ้าจำไม่ผิด ครับ (แต่ตอนที่ผมไป..ก็พบว่าเด็กๆ กำลังขะมักขะเม้น ค้นคว้ากันอยู่ครับ แบบหน้าแดงหน้าดำ... 5 5  55 5   ......""""เล่นเกมส์กั้น..น่าดู น่าชม เชียว"""")

ซึ่งเมื่อออก..มาด้านนอก ก็จะพบกับปติมากรรมชิ้นเอก  .."กระดองเต่า และไข่" แถวๆ ประตูเมือง..

และรวมถึง..ภายในประตูเมืองยังพบกับ เสาศิลา อีก 29 ต้น ...ซึ่งเสาแต่ละต้น นั้น ได้เรียงร้อยเรื่องราวต่างๆ ของภูเก็ต เอาไว้ ตั้งแต่ยุครุ่งเรืองของการทำเหมืองแร่ดีบุก การทำการเกษตร จนมาถึงยุคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว......

เมื่อท่านผ่านมาภูเก็ต..ก็ให้แวะเวียน มาเยี่ยมเยียนนะครับ...ศูนย์การเรียนรู้..ในพื้นที่ๆ กว้างขวาง เกือบ 25 ไร่ ด้วยเงินลงทุนเริ่มแรก 50 ล้านบาท ครับ...

ในความเห็นของผม..สถานที่นี้ สภาพต่างๆ ยังไม่สมบูรณ์ครับ..คงต้องอาศัยเวลาอีกสักระยะหนึ่ง..เมื่อมีความพร้อม มากกว่านี้..จะเป็นสถานที่ๆ น่าแวะเยี่ยม เยียน แน่นอน ครับ...

ก็ขอเอามาฝาก..เท่านี้ ก่อนนะครับ...

ปล. ผมพยายามเริ่มเอารูปใส่.....พอดูเป็นภาพได้ แต่ยังไม่ได้ขนาด เพราะกำลังศึกษาวิธีการอยู่ครับ..จะพยายามเรื่อยๆ ครับ..จะได้ชำนาญขึ้น...คนเรา..ก็ต้องเริ่มจากการลองผิดลองถูกใช่ไม๊ครับ?

 

หมายเลขบันทึก: 167956เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2008 15:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

อยากดูรูปอ่ะ

พี่พิชิตชัย

ผมเองไม่เคยเดินทางไปถึงภูเก็ต แต่ก็ติดตามเรื่องราวเมืองนี้จากสื่อต่างๆ สวยงามและน่าเที่ยวมากครับ หากมีโอกาส ในเฮฮาศาสตร์ ๔ นี้...(ไม่ติดขัด)  ผมจะไปเยี่ยมพี่ถึงถิ่นเลยครับ

บันทึกนี้มีรูปคงสวยมากๆครับ

จะรอดูรูปนะครับ

คุณ จตุพร ครับ..ผมพยายามเต็มที่แล้วครับ แต่ยังหาหนทางไม่เจอเลย ว่าจะใส่รูปได้อย่างไร..เพราะที่ผ่านมาผมไม่เคยใส่รูปเลยครับ ก็เลยทำไม่เป็น... 5 55  5

ผมมีรูปสวยๆ เตรียมไว้โชว์แล้วครับ...ถ้าท่านใด รู้วิธี..ช่วยแนะนำผมหน่อยนะครับ.... 

สำหรับ..คุณ...เด็กภูเก็ต...ผมว่า..หาเวลาไปดูของจริงก็ได้นะครับ..อยู่ใกล้ๆ แค่นี้เอง...ครับ...

สวัสดีคะ

ดิฉันตอบคำถามให้แล้วที่ http://gotoknow.org/blog/tutorial4u/167495#560461

แต่มาตอบในนี้อีกรอบ พอดีเข้ามาดูไฟล์อัลบั้ม ก็เลยเข้ามาอ่านบล็อกด้วย กำลังหาข้อมูลจะไปเที่ยวภูเก็ตช่วงสงกรานต์พอดีคะ :) พาออกนอกเรื่องซะงั้น ขอโทษด้วยคะ

สำหรับไฟล์ภาพนั้น

หลักการทำงาน จะต้องทำไฟล์ขึ้นไปในระบบก่อนคะ โดยเข้าระบบก่อน จากนั้น

  • เลือกเมนูชื่อตัวเอง
  • เลือกเมนูไฟล์อัลบั้ม
  • เลือกนำไฟล์ขึ้น
  • เลือก Browse ไฟล์ที่ต้องการ ใส่รายละเอียดและคำสำคัญ
  • แล้วบันทึกคะ

พอบันทึกภาพแล้ว เมื่อเริ่มเขียนบันทึก ก็เลือกคลิก link ที่บอกให้แทรกภาพ ภาพที่อยู่ในไฟล์อัลบั้มก็จะปรากฏ แล้วก็เลือกภาพที่ต้องการก่อนคะ

เบื้องต้นดิฉันแนะนำให้ทำการย่อภาพก่อนคะ เพื่อไม่ให้ภาพใหญ่จนเกินไป ลองดูที่บันทึกแนะนำ feature แทรกภาพดูนะค่ะ มีแนะนำโปรแกรมไว้คะ เป็นโปรแกรมฟรี สามารถ download มาติดตั้งได้ง่าย และก็ใช้งานง่าย

หากมีปัญหาเพิ่มเติมรบกวนสอบถามได้นะค่ะ

 

มาต่ออีกนิดคะ

พอดีสังเกตเห็นคำสำคัญที่ใส่ในบันทึกแล้ว คาดว่าคุณพิชิตชัยอาจจะยังสับสนกับการใช้งาน ดิฉันเลยขอมาแนะนำต่อคะ

คำสำคัญที่ใส่นั้น เหมือนเป็นคำ keyword คะ ที่จะสื่อถึงเนื้อหาของบันทึก หรือบล็อก หรือ profile

สำหรับบันทึกนี้ เกี่ยวข้องกับภูเก็ต ก็อาจจะใช้คำ เช่น ภูเก็ต สถานที่ท่องเที่ยว ท่องเที่ยว เป็นต้นคะ จะเลือกใช่คำภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษก็ได้ เช่น ใส่คำว่า Phuket เข้าไปด้วย เป็นต้นคะ

และรบกวนลองอ่านบันทึก คำสำคัญ (Tag) ถักทอ แผนที่ความรู้ และ Blog Tips : โปรโมทบล็อกตัวเองด้วย คำสำคัญ (Tag)

ลองดูนะค่ะ

การแทรกภาพทำได้ไม่ยากครับ

  • เตรียมภาพต้นฉบับ(ในเครื่องของเรา)
  • ใช้โปรแกรมย่อภาพ (ในเครื่องเรามีหลายยี่ห้อ)ให้มีขนาดเล็ก พอดี ประมาณ 400x400 หรือไม่ควรเล็กกว่านี้ ใหญ่กว่านี้ไม่น่าเกิน 600
  • Click ที่ "เมนูของพิชิตชัย" จากนั้น Click ต่อที่ "ไพล์อัลบั้ม" ถึงเมนู "นำไพล์ขึ้น"
  • ค้นหาภาพจากเครื่องของเรา กด ตกลง รอจนโหลดเสร็จ
  • นำภาพนั้นมาแทรกบันทึกได้แบบง่ายๆเพราะเราเก็บไว้ในคลังภาพเราแล้ว

อ่านเพิ่มเติมหลังจากนี้ที่   วิธีการแทรกภาพ

ลองทำดูครับ

มะปรางเปรี้ยวมาก่อนแล้ว...

ตกลงว่าพี่พิชิตชัย น่าจะทำได้นะครับ เพราะทำง่ายๆไม่กี่ขั้นตอน

เอารูปมาอวดกันได้เลยครับ

การตกแต่งรูปทำให้บันทึกเรามีสีสันมากขึ้น การนำเสนอทำให้น่าสนใจมากขึ้น

เมื่อครู่ พี่โดดที่ผมเคยเขียนถึงใน คนผีบ้าที่ "ไฮ่อุ้ยต๋าคำ" เมืองปาย  โทรศัพท์มาขอบคุณที่ผมกล่าวถึง และภาพสวยๆในบันทึกนี้ พี่โดดชอบมาก  ลองไปอ่านดูครับ

วันนี้.ผมพยายาม เอารูปใส่แล้วครับ..ณ เวลา 14.15 น. ก็ได้แค่..ตามที่เห็นครับ..ยังไม่ปรากฏภาพมาเลย..ครับ..

คงต้องพยายามหลายๆ รอบ แน่เลยครับ

รบกวน คุณมะปราง และคุณ จตุพร..ช่วยเข้าไปดูในไฟล์ภาพของผมสักนิดนะครับ..แล้วช่วยเม้นท์..หน่อยนะครับ ว่าปัญหา เกิดจากอะไร..ผมมีรูปหลายรูป อยากจะเอาให้ดู ครับ แต่ลงได้สอง สามภาพ มันก็เริ่มไม่แสดง อีกแล้ว..ครับ

ปัญหาก็คือ ไม่ได้ ขนาดภาพลงครับ

ผมแนะนำให้ใช้โปรแกรมที่มาในเครื่องลดครับ

Microsoft office Picture Manager ครับ

ใช้ขนาดสัก 400 x 400 พิกเซล

ลองดูครับ

ภาพแรก  อยู่ที่ 1200 x 1600 พิกเซล

ภาพตัวอย่างMicrosoft office Picture Manager  ลดขนาดภาพ

ภาพนี้ 380x600 pixels  ครับ

ใช้

สังเกตดูว่าพี่ลดขนาดไม่ได้ตามที่ผมบอกไว้ และใช้วิธีย่อมุมลงมา ในกรณีนี้ทำให้วัตถุผิดรูป

สังเกตว่ารูปแรกพี่ ผอมลงทันตาเห็น อิอิ

ลองแก้ไขดูครับ

 

โอะ โอะ โอ๊ะ.อ๋อย...ชักมึน เป็นงูกินหาง..แล้วครับ...

  • อย่าเพิ่งมึนครับพี่
  • ไปที่เมนูทางลัด
  • ไปที่บันทึก
  • เลือกแก้ไขบันทึก
  • คลิกที่รูปภาพ
  • หลังจากจะมีกรอบสี่เหลี่ยมเล็กๆๆ
  • เลื่อนกรอบสี่เหลี่ยม
  • ทำให้รูปเล็ก
  • แล้วกดบันทึก
  • ลองดูนะครับ
  • สู้ๆๆครับ

ขอบคุณ..ในกำลังใจ ที่ทุกคนมีให้นะครับ...

แหม?? ลุ้นผมกัน ..ตัวโก่ง.เชียว..

มาถึง ณ ตอนนี้..พอดูดีขึ้นบ้างไม๊ครับ?

ผมจะพยายาม..ฝึกฝน บ่อยๆ ครับ..จะได้นำภาพดีๆ มาฝาก พี่น้อง ชาว GTK ทุกท่านนะครับ....

  • เย้ๆๆๆ
  • พี่ตัวผอมแล้ว
  • ฮ่าๆๆๆ
  • ท่านอัยการคงเสียใจ
  • ไม่มีคนตัวอวบระยะสุดท้ายเท่าท่าน
  • ฮ่าๆๆๆๆๆ

สวัสดีคะ แวะมาแนะนำเพิ่มเติมคะ อยากจะลองให้ดาวน์โหลดโปรแกรมย่อภาพมาใช้สำหรับย่อภาพคะ

ย่อภาพนี่ ดิฉันหมายถึง ย่อขนาดความละเอียดของภาพ หากภาพขนาดใหญ่ ควรย่อให้อยู่ประมาณ 400 pixels คะ

เนื่องจากหากภาพขนาดใหญ่ 1200x1600 pixels นั้น ขนาดจะใหญ่ เวลาเปิดบันทึกจะโหลดช้ามากคะ

แต่เรื่องการใช้โปรแกรมย่อภาพ ต้องใจเย็นๆ นะค่ะ อย่าไปกลัวเทคโนโลยีสารทนเทศ ทุกคนเรียนรู้ได้

เบื่องต้น ลองเข้าไปอ่านในบันทึกแจกฟรี สุดยอดโปรแกรมแต่งรูปแห่งจักรวาล ของพี่ซูซาน ก่อนคะ  จากนั้นลอง Download โปรแกรมนี้มาก่อน แล้วลอง install ดูนะค่ะ

หากมีปัญหารบกวนสอบถามเพิ่มเติมได้คะ

ขอบคุณคุณพิชิตชัย ที่มีส่วนร่วมในการเตรียมการต้อนรับชาว G2K  เอ๊า...มีปริศนาให้ไข รูปกระดองเต่ากับรูปไข่เป็ดหมายความว่าไง ชาว G2K ที่จะไปภูเก็ตโปรดเตรียมคำตอบ ตอบดีมีรางวัล เย้.....

อยากไป ๆ ภูเก็ตอีกค่ะ  ไปตอนนั้นไม่ได้เที่ยวไหนเท่าที่ควรเลยอ่ะ

ขอบคุณ คุณจตุพร..// คุณ ขจิต..// คุณมะปรางเปรี้ยว..

ที่กรุณา ได้แนะนำ..เทคนิค.ต่างๆ ให้ผมได้เรียนรู้ครับ..

(ใจจริงแล้ว..อยากอยากจะใช้รูปของทุกๆ คน แทนที่ชื่อ..แต่ก็เหมือนเดิมนั่นแหละครับ..ยังไม่รู้เทคนิค.ครับ)

ขอบคุณ.ท่านอัยการ.ฯ ที่แวะมาเยี่ยม..บันทึก..ใจของผมก็อยากจะช่วยเพิ่มเติมข้อมูล..เพื่อเป็นน้ำจิ้ม..ครับ..

และ..คุณหนิง..ขอบคุณนะครับ..ที่แวะมา..ถ้าอย่างไรแล้ว..การที่จะมาเที่ยวภูเก็ต..ต้องแพลนเวลาไว้อย่างน้อย 2 วันครับ..ถึงจะได้ตระเวณ..ไปชม..สถานที่ต่างๆ ได้เกือบครบ.ครับ... 

สวัสดีคะ หากจะใช้รูปแทนชื่อ

ก่อนอื่น จะต้องเลือกคลิก link เรียกใช้งานตัวจัดการข้อความ ที่อยู่บน ของส่วนที่ใส่ความคิดเห็นคะ

จากนั้น ก็ไปเลือกลากภาพที่ต้องการ เหมือนเราพิมพ์ข้อความใน Microsoft word แล้วอยากจะทำการ copy และ มา paste เอาไว้คะ ที่ในช่องแสดงความคิดเห็นคะ ระบบจะแสดงรูปให้เลย ก็จะเห็นคะ

ไม่ยากคะ ลองดูคะ หากมีอะไรก็สอบถามได้นะคะ

ขอบคุณ P คุณประปรางเปรี้ยว. มากครับ

โย้ว..ทำได้แล้ว...

ดีใจจังเลยครับ...

อยากไปเที่ยวจังเลยค่ะ ทั้ง ๆ ที่อยู่ใต้เหมือนกันแต่ยังไม่มีโอกาสไปเลย

น้องไก่..ครับ.
ภูเก็ต กับพัทลุง..ไม่ห่างกันมากนะครับ..

ยังไง..ก็ปลีกเวลา..มาบ้างนะครับ..

หรือจะใช้เวลาช่วง..เฮฮาศาสตร์..มาภูเก็ตก็ได้นะครับ..

ช่วง 25-28 เมษา 51 ครับ..

ยังไง ก็เข้าไปพบปะกับพี่น้อง ได้ที่ บล๊อกของท่าน http://gotoknow.org/profile/islandpk ก็ได้นะครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท