kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

อบรมการจัดทำโครงงานเด็กไทยทำได้ ที่หนองบัว นครสวรรค์ (วันแรกภาคทฤษฎ๊)


การอบรมแกนนำเด็กไทยทำได้ ให้สามารถจัดทำโครงงานได้ ที่อำเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์ มีเด็กเข้ารับการอบรม 130 คน ระดับชันประถมศึกษา จนถึงชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย รู้สึกเห็นใจพวกคุณครูทั้งหลายที่ต้องสอนเด็กทุก ๆ วันครับ เพราะสอนวันนี้วันแรกก็รู้สึกเหนื่อยมาก ๆ ครับ

         วันนี้ (27 ก.พ.2551) ได้มีโอกาสไปเป็นวิทยากรในการอบรมแกนนำเด็กไทยทำได้ ให้สามารถจัดทำโครงงานได้ ที่อำเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์ มีเด็กเข้ารับการอบรม 130 คน  ระดับชันประถมศึกษา จนถึงชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย นับเป็นความท้าทายอย่างมากที่จะทำอย่างไรให้เด็กมากถึง 130 คน และมีระดับชั้นเรียนที่แตกต่างกัน สามารถเข้าใจ และสามารถจัดทำโครงงาน ซึ่งหากดูตามคู่มือการจัดทำโครงงานของกรมอนามัยแล้ว มันคือการทำวิจัยแบบเล็ก ๆ นั่นเอง

  •  เริ่มแรกเป็นการสร้างความคุ้นเคยกับเด็ก โดยใช้เทคนิคการปรบมือ ซึ่งทางโรงพยาบาลหนองบัวได้มานำไปเบื้องต้นบ้างแล้ว
  • จากนั้นเป็นการอธิบายถึงความหมายของโครงงาน และโครงงานด้านสุขภาพ เพื่อให้เด็กแยกได้ว่าโครงงานด้านสุขภาพมีขอบเขต และที่มาเป็นอย่างไร
  • หลังจากนั้นจะเป็นการฝึกให้เด็กสามารถแยกชนิดของโครงงานได้ จะเป็นแบบฝึกหัดให้แยกชนิดของโครงงาน ซึ่งแบ่งโครงงานสำรวจ , การทดลอง , การพัฒนาสิ่งประดิษฐ์ และโครงงานประเภทรวบรวมทฤษฎีหรือความรู้
  • จากนั้นเป็นการให้ความรู้เรื่องการเขียนโครงร่างโครงงาน ซึ่งจะอธิบายถึงขั้นตอนการจัดทำโครงงาน เช่นการเขียนความเป็นมา,วัตถุประสงค์,ตัวแปร,สมมติฐาน,การดำเนินการ,การรวบรวมข้อมูล,การวิเคราะห์ข้อมูล,การสรุปผล,การนำเสนอข้อมูล 
  • จากนั้นเป็นการฝึกทักษะการจัดทำโครงงาน เช่นการแยกชนิดของข้อมูล , การแยกชนิดของตัวแปร, การวัด , การจัดจำพวกข้อมูล , การนำเสนอข้อมูลในรูปแบบต่าง ๆ
  • การเรียนก็จะเป็นการสอน และการฝึกปฎิบัติสลับกันไป

          เด็กทุกคนมีความตั้งใจในการเรียนครับ  แต่ในภาคบ่ายมีคุยกันบ้าง และออกนอกห้องบ่อย ๆ   และเริ่มสมาธิไม่ค่อยดี  ก็มีการจัดกิจกรรมสันทนาการบางเล็กน้อย (เวลาไม่ค่อยพอครับ) ตอนนี้เริ่มเห็นใจพวกคุณครูทั้งหลายที่ต้องสอนเด็กทุก ๆ วันครับ เพราะสอนวันนี้วันแรกก็รู้สึกเหนื่อยมาก ๆ ครับ  

 พรุ่งนี้จะเป็นการสอนการจัดทำโครงงานในภาพรวมทั้งหมด  ซึ่งจะได้นำมาเล่าในโอกาสต่อไปครับ 

หมายเลขบันทึก: 167755เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2008 18:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 10:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • 130 คน เยอะมากมากเลยเน๊อะ หมอก้อง
  • ทำให้พี่นึกไปถึงที่จะ ลปรร. ในผู้สูงอายุ 100 ท่านที่ขอนแก่น ... แอบคิดว่า บรรยากาศจะเป็นอย่างไรนะ จะสู้ไหวไหมนะ
  • สงสัยต้องรวมพละกำลังเป็นสุด สุด ไปถึงตอนนั้นละค่ะ เพราะต้องทำทั้งกระบวนการ ... บริหารจัดการ / ดำเนินการ / ประเมินผลเชิงคุณภาพ และที่ยากคงเป็นเรื่องเก็บเนื้อหาสาระละค่ะ
  • ตอนนี้มารู้สึกว่า ไปถึง setting ดีกว่ากันเยอะเลย
พี่นนครับ ทำกับผู้สูงอายุ ขอกิจกรรมที่เป็นวิชาการน้อย ๆ และให้เวลาเยอะ ๆ ครับ ผู้สูงอายุชอบเฮฮาครับ มีกิจกิจกรรมสันทนาการสลับกับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ก็จะดี Staff ต้องพอนะครับ และขอให้แบ่งหน้าที่กันไปเลยครับ สุดท้าย... โชคดีนะครับ ....ขอนแก่นน่าจะเป็นประสบการณ์ให้ที่ลำปางนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท