การเรียนรู้ที่ได้รับการถ่ายทอดจากชุมชน


สวัสดีเจ้า วันนี้เลขาจำเป็นจะบอกข่าวที่ชุมชนบ้านดอนไชยได้รับมา คณะอาจารย์และนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น จะมาศึกษาดูงานที่กลุ่มบ้านดอนไชยในวันที่ 18 มีนาคม 2551 จำนวน 145 คน เลขาจำเป็นจะนำเรื่องนี้มาที่ประชุมคนทำงาน (ไม่อยากเรียกว่าเป็นกรรมการ) ว่าพวกเราจะถ่ายทอดการทำงาน ที่ไม่เคยพูดให้กับนักศึกษามากขนาดนี้ เคยแต่กลุ่มเล็กๆ ที่เข้ามาศึกษา และขบวนชาวบ้าน

วันนี้เลยนัดหมายผู้มีพระคุณทั้งหลายที่ช่วยเหลือกลุ่มมาตลอดช่วยกันเตรียมการถ่ายทอดครั้งนี้เพราะอยากจะให้ผู้ที่เข้ามาศึกษาได้เห็นภาพการทำงานของชุมชนที่เกิดจากการทำงานของชาวบ้านจริงๆ และทำงานที่มีการพัฒนาตลอด เมื่อครั้งที่เข้าร่วมประชุมที่จังหวัดของ พมจ.ลำปางได้เจอพี่อาคม ได้แลกเปลี่ยนการทำงาน มีหลายเรื่องที่ทางกลุ่มตั้งใจจะทำกันอยู่แล้ว

เสียดายที่ไม่มาตอนที่พวกเราทำงานกันในวันเสาร์แรกของทุกเดือน โดยสมาชิกทุกคนจะเป็นคนนำสมุดคู่ฝากธนาคารสวัสดิการมาทุกครั้ง และทางกลุ่มได้พัฒนาการฝากเป็นเงินฝากธนาคารด้วย โดยการปรับรูปแบบของสมุดธนาคารสวัสดิการ และสมุดเงินฝากธนาคารมาใช้ในระบบโปรแกรมที่มีข้อมูลเกี่ยวข้องกัน สมาชิกคนไหนที่เป็นสมาชิกกองทุนสวัสดิการ สามารถสมัครเข้าเป็นสมาชิกกองทุนหมุนเวียนได้ แต่มีข้อแม้ว่าต้องเป็นคนที่อาศัยอยู่ในบ้านดอนไชย และบ้านหนองเชียงราน 2 หมู่บ้าน เพราะเป็นเรื่องการออมเงินไว้เก็บเล็กผสมน้อย ลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นในแต่ละเดือนแล้วนำมาหย่อนกะปุกเพื่อจะได้นำมาฝากในกองทุนหมุนเวียน อีกบัญชีหนึ่งในกองทุนหมุนเวียนนี้สามารถที่จะถอนออกได้เมื่อไม่มีภาระผูกพันต่อกัน (คือไม่มีหนี้สินในกองทุน)

โอกาสต่อไปคงจะได้แทรกรูปภาพในการทำงานของกลุ่มได้เห็นการทำงานที่มีความสุขที่หนึ่งเดือนมีการพบปะกันในต่างบ้าน และการประชุมของเครือข่ายออมบุญวันละหนึ่งบาท วันนี้ไม่ได้เตรียมรูปมาจะได้เห็นการทำงานทุกเดือนแต่ละกลุ่มที่อยู่ในเครือข่ายเดียวกัน ผู้ที่สนใจคอยติดตามการทำงานนี้ได้นะคะจะพยายามเข้ามาแลกเปลี่ยน

กรุณาเขียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้วย เพราะทางกลุ่มบางครั้งคิดอยากทำ แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นงานอย่างไร บางเรื่องเลยมีการพัฒนาล่าช้า จากการพัฒนาแต่ละครั้งทางกลุ่มได้ไปศึกษาดูงานต่างจังหวัด และได้ดูการทำงานแต่ละที่นำส่วนที่พวกเราสามารถนำมาพัฒนาได้ก็นำมาใช้

บล็อกนี้พัฒนาตลอดเลยนะพัฒนาจนตามจะไม่ทันแล้วเพราะเลขาจำเป็นต้องเข้ามาศึกษาตลอด เริ่มเอารูปภาพเข้ามาได้ เมื่อวันก่อนได้คุยกับน้องที่ช่วยกันทำงานนี้ ยังถามน้องว่าจะนำรูปในการทำงานของกลุ่มเข้ามาได้อย่างไร

หมายเลขบันทึก: 167649เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2008 10:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เข้ามาตามอ่านเรื่อยๆ บางทีก็ไม่มีความคิดเห็นเพิ่มเติม ยินดีด้วยกับความคืบหน้าของกลุ่ม คณาจารย์จากขอนแก่นและนักศึกษาจากคณะอะไรไม่ทราบครับ และมาดูงานเรื่องอะไร เพื่ออะไร? ตอนนี้ยังมีการประชุมเครือข่ายอยู่หรือเปล่า สถานะการณ์เป็นอย่างไรบ้างแล้วครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท