อริสโตเติล


อริสโตเติล ประวัติย่อ นักชีววิทยา นักวิทยาศาสต์

 

ชื่อ อริสโตเติล( Aristotle )                                         

เกิดเมื่อ ปี 348 ก่อนคริสตกาลกาล      

สถานที่เกิด ประเทศกรีก                                       

ผลงาน เป็นบิดาแห่งชีววิทยา

ถึงแก่กรรม     เมื่อ 322 ปีก่อนคริสตกาล 

 

          ประวัติโดยย่อ

 

        อริสโตเติลเป็นนักวิทยาศาสตร์และนักปรัชญาชาวกรีกในสมัยโบราณ  เขาได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้ที่ทำการศึกษาค้นคว้าในทางวิทยาศาสตร์ทุกแขนงมาเป็นเวลานานมากกว่าหนึ่งพันปี  อริสโตเติลเป็นบุตรของนายแพทย์ประจำพระองค์กษัตริย์เมซิโดเนีย  เขาได้ศึกษาและอยู่กับพลาโต้  จนพลาโต้เสียชีวิต หลังจากนั้นเขาได้มาเป็นครูสอนให้กับอเล็กซานเดอร์มหาราช  ในระยะนั้นอริสโตเติลเขียนตำราไว้มากมาย  เช่น  ชีววิทยา  วิทยาศาสตร์ธรรมชาติ  วิชาการปกครอง ฯลฯ นอกจากนี้เขาได้รับการยกย่องว่าเป็น  บิดาแห่งสัตววิทยา  ในฐานะที่เขาเป็นบุคคลแรกที่บันทึกพฟฒิกรรมของสัตว์  พืช  และมนุษย์อย่างลึกซึ้ง  เป็นผู้ริเริ่มจำแนกสัตว์เป็น 2 พวก คือ สัตว์มีกระดูกสันหลัง  และสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง 

 

        เขาเป็นบุคคลแรกที่ให้ทฤษฎีว่า " โลกอยู่ตรงกลางของจักรวาล  โดยมีดวงอาทิตย์และดวงจันทร์หมุนรอบ "  และทฤษฎีที่ว่า " วัตถุที่มีน้ำหนักมากจะตกถึงพื้นก่อนวัตถุที่มีน้ำหนักเบา "  ทฤษฎีของเขามากมายเป็นที่ยอมรับนับถือมากจนถึงสมัยคริสตศตวรรษที่ 14 แม้ว่าทฤษฎีของเขามีข้อผิดพลาดซึ่งมีผู้สามารถพิสูจน์ว่าผิดในภายหลัง  แต่ก็ต้องเข้าใจว่าในสมัยนั้นยังไม่มีกล้องจุลทรรศน์เลย  แต่เป็นการแสดงให็เห็นว่าเขาเป็นนักสังเกตและนักคิดที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่ง

 

อ้างอิง http://www.thaigoodview.com/library/studentshow/st2545/5-5/no31/aristotle.htm

 

http://hu.swu.ac.th/ph/philosopher_aristotle.htm

หมายเลขบันทึก: 167445เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2008 05:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 14:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท