บทคัดย่อ:ผลการดำเนินงานตามโครงการการอบรมเชิงปฏิบัติการการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยโครงงานวิทยาศาสตร์สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1


โครงงานวิทยาศาสตร์

 ยงยุทธ  เกิดทรัพย์. 2550. รายงานผลการดำเนินงานตามโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ

 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยโครงงานวิทยาศาสตร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 

 พระนครศรีอยุธยา เขต 1   

             รายงานนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการดำเนินการอบรมเชิงปฏิบัติการการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยโครงงานวิทยาศาสตร์ เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยโครงงานวิทยาศาสตร์ของครูผู้สอนและเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยโครงงานวิทยาศาสตร์ของครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 กลุ่มตัวอย่างได้แก่   ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน จำนวน 182 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 250  คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลได้แก่ แบบทดสอบก่อน -  หลังการอบรมเชิงปฏิบัติการ จำนวน 1 ฉบับ แบบสอบถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 3 ระดับ จำนวน 3 ฉบับ ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นเอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ        ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 

           ผลการศึกษาพบว่า 1) ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนที่เข้าร่วมการอบรมเชิงปฏิบัติการการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยโครงงานวิทยาศาสตร์มีความรู้ความเข้าใจหลังการอบรมสูงกว่าก่อนการอบรม 2) ครูผู้สอนนำความรู้ความเข้าใจไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยโครงงานวิทยาศาสตร์  ในระดับมาก และรายการที่นำไปปฏิบัติมากที่สุด คือ การได้มาของหัวเรื่องการจัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์ 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยโครงงานวิทยาศาสตร์ของครูผู้สอนในระดับมาก และรายการที่มีความพึงพอใจมากที่สุด คือ ครูให้ความช่วยเหลือเมื่อนักเรียนมีปัญหาในการทำโครงงานวิทยาศาสตร์

      

หมายเลขบันทึก: 167265เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2008 11:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 00:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท