สมานฉันท์
มูฮัมมัด วรนันท์ รอมฎอน บุนนาค

ธุรกิจและอาชีพที่ต้องห้ามในอิสลาม


ธุรกิจและการประกอบอาชีพเป็นเรื่องที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง อันส่งผลต่อความเจริญก้าวหน้า ส่งผลต่อการพัฒนาครอบครัว สังคม ชุมชน การปะกอบธุรกิจและการประกอบอาชีพที่ดีส่งผลให้เกิดความเจริญก้าวหน้าการนับหน้าถือตากับผู้คนในสังคม หากประกอบอาชีพที่ไม่ดีไม่เหมาะสมก็จะส่งผลกระทบต่อครอบครัว ชุมชน สังคมตามมาด้วย

            ในอิสลามนอกจากสิ่งต้องห้ามในเรื่องอาหารที่มุสลิมทุกคนต้องระมัดระวังแล้ว ยังมีเรื่องของการประกอบธุรกิจและอาชีพด้วย ท่านศาสดามูฮัมหมัด(ซ.ล)(ขอความสันติสุข ความโปรดปราณความจำเริญจากพระผู้เป็นเจ้า พระองค์อัลลอฮ ซ.บ จงมีแดท่าน ครอบครัวของท่าน เชื้อสายวงค์วารของท่านตลอดจนบรรดาซอฮาบะส์สาวกของท่านและผู้ที่เจริญรอยตามแบบอย่างทางนำของท่าน) ท่านได้กล่าวถึงพิษภัยของดอกเบี้ยว่า "เมื่อดอกเบี้ยและการผิดประเวณีปรากฎขึ้นในสังคม คนในสังคมนั้นได้นำตัวของพวกเขาไปสู่การลงโทษของอัลลอฮ(ซ.บ)แล้ว" "ดิรฮัมหนึ่งของดอกเบี้ยที่ใครกินเข้าไปนั้วเลวกว่าการผิดประเวณี 36 ครั้ง" " ดอกเบี้ย มี 70 ประเภทด้วยกัน ความรุนแรงอย่างน้อยที่สุของมันเหมือนกับผิดประเวณีกับแม่ของตัวเอง"  การประกอบอาชีพซึ่งเป็นหนทางหนึ่งที่ได้มาซึ่งอาหารจะต้องไม่เป็นที่ต้องห้าม เพราะเงินที่ได้มาโดยวิธีการที่ต้องห้าม(ฮะรอม)นั้นจะพลอยทำให้อาหารและสิ่งที่เราใช้พลอยไม่สะอาดไปด้วย ดังนั้น ในการประกอบอาชีพและแสวงหารายได้นั้น อิสลามจึงห้ามไม่ให้มุสลิมเข้าไปเกี่ยวกับกับสิ่งดังนี้ 1.ดอกเบี้ย ไม่ว่าจะรับ ให้ หรือทำบัญชีหรือเป็นพยาน  2.ซื้อ ขาย โฆษณาสิ่งต้องห้าม เช่นขายเบียร์ ขายเหล้า สิ่งมึนเมา ขายหรือเสพยาบ้า เลือด ของโจรกรรม เปิดโรงแรมม่านรู฿ด ซ่องโสเภณี จัดตั้งบริษัทและกดขี่ขูดรีดเงินจากแรงงานต่างด้าว ใช้แรงงานเด็กเยี่ยงทาสและกระทำทารุณกรรมกับเด็ก สตรี คนชรา 3.กักตุนสินค้าเพื่อเก็งกำไร 4.โกงมาตราชั่ง ตวง วัด 5แจ้งเท็จคุณภาพสินค้า หรือการสาบานเท็จ ปลอมปนสิค้า 6.การพนัน เป๊นเจ้าของบ่อนไก่ชน ผู้จัดการสนามชนวัว ควาย หรือ สนามกัดสุนัขในปากี ในอัฟกานิสสถาน (ซึ่งเรื่องนี้ในอิสลามถือว่าผิดหลักการศาสนา เป็นบาป)โต๊ะฟุตบอล การเสี่ยงทาย ล็อตเตอรี่ หวยใต้ดิน บนดิน 7.หมอดู เครื่องราง ของขลัง 8.การซื้อขายโดนไม่เห็นหรือไม่รู้จักสินค้า เหตุผลที่ต้องทำเช่นนี้ ก็เพื่อ รักษาความสะอาดของจิตวิญญาณ เพื่อป้องกันโทษภัยต่อร่างกายและสังคม เพื่อเป็นการทดสอบและรักษาความศรัทธาต่อพระผู้เป็นเจ้า เป็นการเตือนสติมนุษย์จากพระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงยิ่งในความเมตตาผู้ทรงยิ่งในความกรุณา เป็นความโปรดปราณที่พระองค์ทรงมีพระดำรัสในพระมหาคัมภีร์อัลกุรอาน อันจำเริญ "พระดำรัสของพระองค์สมจริงเสมอ" อามีน

หมายเลขบันทึก: 167058เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2008 10:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท