ไม่แปลก ถ้าจะยืมจมูกเพื่อนหายใจ


จมูกเพื่อนเราช่วยได้เยอะ

บรรณารักษ์มีหน้าที่ให้บริการและช่วยผู้ใช้บริการเสาะแสวงหาข้อมูล จึงมีการลองผิดลองถูก และเลือกแหล่งหาข้อมูลต่างๆ ให้มากเข้าไว้

ฐานข้อมูลดัชนีวารสาร ของสำนักหอสมุด ม.นเรศวร มักมีปัญหาการสืบค้นอันเกิดจากความเก่าแก่ของ server ซึ่งไม่รู้จะโทษใครดี แต่ถ้ามาเสียเวลารอให้สามารถใช้งานได้ ก็จะทำหน้าที่สนับสนุนการศึกษาค้นคว้าไม่ได้ตามประสงค์ของผู้ใช้ ดังนั้น เราจึงขออาศัยจมูกเพื่อนๆ หายใจสักหน่อย

เริ่มจาก ฐานดัชนีวารสารของ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตามด้วย มหาวิทยาลัยขอนแก่น และ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม รายหลังใส่ข้อมูลดัชนีวารสารลงในฐานข้อมูลทรัพยากกรห้องสมุดเลยทีเดียว

พอได้ข้อมูลบทความมาเราก็เอามาตรวจสอบจากรายชื่อวารสารที่เรามีบริการในห้องสมุด ก็พอจะช่วยผู้ใช้หาข้อมูลได้ แม้จะไม่ครบตามที่ค้นได้มาแต่ก็พอช่วยได้นะจ๊ะ ส่วนที่เหลือถ้ายังต้องการก็ใช้บริการยืมระหว่างห้องสมุดแทนก็แล้วกัน จมูกเพื่อนเราช่วยได้เยอะ

หมายเลขบันทึก: 16697เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2006 12:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 18:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
จริงค่ะ ขอสนับสนุนที่คุณวันเพ็ญได้กล่าวไว้ข้างต้นค่ะ ...โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานบริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า จำเป็นจะต้องทำทุกวิถีทาง (ในการค้นหาข้อมูลที่หลากหลาย และกว้างขวาง) เพื่อให้บริการแก่ผู้ใช้บริการ อันนี้เป็นประสบการณ์ตรงที่จะต้องใช้อยู่ทุกๆ วันค่ะ ...
     ไม่ว่าจะเป็นฐานข้อมูลดัชนีวารสารของห้องสมุดมหาวิทยาลัยดังกล่าวที่คุณวันเพ็ญได้แนะนำมา หรือของมหาวิทยาลัยอื่นๆ ก็ใช้ได้ค่ะ โดยส่วนตัวมักจะเข้าฐาน TJI ของจุฬาฯ ซึ่งถ้าไม่มีจริงๆ ก็จะค้นหาแหล่งอื่นๆ ต่อไป
    และอีกเรื่องที่เพิ่งประสบเมื่อสักครู่นี้ คือเมื่อเข้าไปสืบค้นบทคัดย่องานวิจัยของ สจพ. พบว่าไม่สามารถดาวน์โหลดได้ จึงได้รบกวนคุณวันเพ็ญร้องขอไปทาง สจพ.ให้ดาวน์โหลดและส่งไฟล์ให้ ..ในที่สุดก็สำเร็จได้ด้วยดีค่ะ ...เอ๊! งานนี้ไม่ทราบว่าเป็นความร่วมมือ (สัมพันธภาพส่วนบุคคล) ระหว่างห้องสมุด หรือว่าเป็นการยืมจมูกเพื่อนหายใจ อย่างที่คุณวันเพ็ญว่าไว้ ก็ชักไม่แน่ใจแล้วซิคะ

ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่ใช้บริการยืมระหว่างห้องสมุด และรบกวน (ใจ) พร้อม(บังคับข่มขู่เล็ก ๆ) ให้คุณขวัญตระกูลหางานวิจัยที่ห้องสมุด สจพ. และยืมระหว่างห้องสมุดให้ด้วย และด้วยความสามารถที่เปี่ยมไปด้วยสัมพันธภาพของคุณวันเพ็ญ (หัวหน้าฝ่ายบริการ) ดิฉันก็ได้บทคัดย่อมาอย่างรวดเร็ว... ต้องขอขอบคุณมาก ๆ ทั้ง 2 ท่าน จริง ๆ แล้วอาจจะไม่ใช่การยืมจมูกเพื่อนหายใจ...แต่เป็นความร่วมมือกันระหว่างห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา รวมทั้งการที่บรรณารักษ์มีโอกาสประชุมความร่วมมือฯ กันเป็นประจำ..ทำให้เกิดการรู้จักกันให้ความร่วมมือซึ่งกันและกัน...มีน้ำใจไมตรีต่อกัน..ก่อเกิดสัมพันธภาพ...ทั้งในด้านการงาน และด้านส่วนตัว..ทำให้การขอข้อมูลเป็นไปได้อย่างสะดวก..รวดเร็ว  ในทางกลับกัน..หากห้องสมุด สจพ. ต้องการข้อมูลของห้องสมุด มน. ดิฉันก็มั่นใจว่า..ทั้งคุณวันเพ็ญและคุณขวัญตระกูล....ก็ต้องยินดีและเต็มใจที่บริการเช่นเดียวกัน...ดิฉันมองว่าเป็นการให้ความร่วมมือซึ่งกันและกัน...ช่วยเหลือ...แบ่งปัน..ข้อมูลอันเป็นประโยชน์...ซึ่งเข้าทาง  KM....พอดี

เคยแต่ใช้จมูกชนกัน ถ้าจะยืมจมูกเพื่อนหายใจ แล้วเพื่อนจะเอาอะไรหายใจล่ะ
น่าคิด น่าคิด ว่า คนสมัยนี้ไม่รู้จักความหมายของ การยืมจมูกหายใจ แต่รู้จักเอาจมูกชนกัน อิอิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท