สมานฉันท์
มูฮัมมัด วรนันท์ รอมฎอน บุนนาค

ปราบปรามยาเสพติดอย่างเด็ดขาด กับเรื่องสิทธิมนุษยชน


ประเทศไทยเป็นประเทศประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็พระประมุข เป็นประเทศที่สังกัดองค์การสหประชาชาติ และรับรองให้สัตยาบัญหลักสิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติ การที่ผู้นำประเทศอย่างคุณสมัคร และคุณเฉลิม นำเสนอวิวาทะเรื่องนักสิทธิมนุษยชนถึงขนาดว่าเขา"จะบ้ากันไปใหญ่แล้ว" เป็นสิ่งที่ผู้คนในสังคมไทยต้องจับตามอง เพราะการละเมิดสิทธิมนุษย์ชนเป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวัง ที่ผ่านมาในยุคทักษิณ 1/2คุณไม่สรุปบทเรียนหรือว่ามีคนบริสุทธิ์ที่เสียชีวิต ถูกเก็บ ถูกฆ่าหลายพันคนที่หาที่ไปที่มาในเรื่องยาเสพติดไม่เจอ ขนาดพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระองค์ท่านยังมีกระแสรับสั่งให้ชี้แจงเรื่องนี้กับประชาชนว่าที่เข้าเป็นผุ้บริสุทธิ์และต้องเสียชีวิตโดยกล่าวหาว่าเกี่ยวกับยาเสพติดนั้นมีจำนวนเท่าไหร่และทำไมเขาถึงต้องเสียชีวิต

         ส่งผลต่อความกังวลใจให้กับผู้ที่รักความเป็นธรรมนักสิทธิมนุษยชนทั่วประเทศ ต่อกรณีที่ คุณสมัคร นายกฯและคุณเฉลิม รมต มหาดไทยออกมารับลูกประกาศจะดำเนินนโยบายปราบปรามยาเสพติดตามแนวทางรัฐบาลทักษิณ ที่เขาวิตกกันคุณสมัคร คุณเฉลิม ควรทราบไว้ด้วยว่า เรื่องนี้อาจ"จะนำไปสุ่การฆ่าผู้บริสุทธ์โดยไม่ผ่านกระบวนการยุติธรรม"(Extrajudicial Killing)โดยคุณสมัครกล่าวว่า "หากเป็นการฆ่ากันตายเอง เพราะพวกมันกลัวจะไปถึงนายใหญ่ นายเล็ก มันเลยฆ่ากันตายเอง คนออกนโยบายต้องรับผิดชอบอย่างนั้นหรือ" เมื่อมีคนถามว่าคราวที่แล้วมีผู้บริสุทธ์ถูกฆ่า คุณ สมัคร ย้อยถามว่า"หากบริสุทธิ์แล้วทำไมถูกฆ่า" ต้องเรียนท่านนายก ท่านรัฐมนตรีมหาดไทยว่า ไม่มีใครเขาตำหนิท่านหากว่าทุกกระบวนการดำเนินไปตามครรลองของความบริสุทธ์ยุติรรม ที่เขาห่วงใยกันก็เพราะเจ้าหน้าที่ของรัฐโดยเฉพาะตำรวจ และทหารในพื้นที่ภาคใต้ จะใช้ความแค้น ความไม่พอใจส่วนตัว จัดการฆ่าตัดตอนผู้บริสุทธิ์และยัดข้อหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้าการขายเสพยาบ้า เขาเรียกว่า "ฆ่าแบบสบโอกาส"เขากลัวเรื่องนี้กันนั่นแหละ ต้องรับฟังนะครับเพราะเรื่เงนี้เป็นสิ่งที่ต้องระวังเพราะเจ้าหน้าที่รัฐส่วนใหญ่บ้าอำนาจและเมื่อได้อำนาจแล้วเหลิง 2,500 ศพ สมัยคุณทักษิญเรืองอำนาจยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าใครถูกฆ่าตัดตอน ใครเป็นผู้บริสุทธ์ และมีคดีฟ้องร้องหลายร้อยคดีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องขึ้นศาล ล่าสุด(23 กพ 51)คุณเฉลิม ได้มอบนโยบายปราบปรามยาเสพติดกับผู้ว่าฯนายอำเภอ ทั่วประเทศแล้วให้ทำงานเชิงรุก เน้นความเด็ดขาด ภายใต้กรอบของกฏหมาย เพื่อสานต่อนโยบายของคุณทักษิณโดยย้ำว่าหากจะต้องมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 2,700 คน ก็ถือเป็นเรื่องธรรมชาติ ขณะเดียวกันเรื่องนี้นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รมต กระทรวงยุติธรรม กล่าวถึง รมต มหาดไทยว่า"การปราบปรามยาเสพติด ซึ่งอาจจะมีคนตาย 3,000- 5,000 คน ก็ต้องยอม ในฐานะเจ้ากระทรวงจะต้องหามาตราการและแนวทางว่าจะทำอย่างไรให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการปราบปรามยาเสพติด หากไปดำเนินการรุนแรงจนต้องฆ่ากันคงไม่เห็นด้วย  และเป็นห่วงว่าผู้บริสุทธิ์เสียชีวิต แค่ติดคุกติดตารางเหมือนกรณีแก๊ง ตฃด ก็ต้องการให้เกิดขึ้น ดังนั้นการประกาศสงครามกับยาเสพติดต้องระวัง เพราะขณะที่มีการประกาศสงครามทำให้คนที่ไม่ชอบหน้ากันสวมรอยฆ่ากันไปด้วย" ผมเห็นว่า รมต ยุติธรรมมีความคิดดี และอยากเสริมว่า 1.ต้องยึดหลักและปฏิบัติตามกฎหมาย 2.ให้กระบวนการยุติธรรมเป็นผู้จัดการไม่เช่นนั้นจะเกิดปัญหาเหมือนในอดีต 3.ต้องระมัดระวังไม่ทำให้ผู้บริสุทธิ์ต้องสูญเสีย 4.หากเขากระทำผิดจริงเราก็ไม่ควรฆ่าเขาโดยไม่ผ่านกระบวนการยุติธรรม

 

หมายเลขบันทึก: 166954เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2008 16:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กรกฎาคม 2020 23:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สถานการณ์ก่อนนั้น๐๐๐โดนพิชิต
สุดล่ายาเสพติด๐๐๐๐๐เกลื่อนบ้าน
ลางคนต่างความคิด๐.๐ลางล่า ลางรอ
ปราบต่อมีเสียงค้าน๐๐๐เช่นนั้นนั้น ทำไฉน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท