พิธีลุยน้ำลุยไฟในงานสมโภชเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวปัตตานี


นี่คือปัตตานี ดินแดนแห่งความหลากหลายทางวัฒนธรรม ที่ผู้คนต่างเชื้อชาติร่วมก่อร่างสร้างเมืองมาอย่างยาวนาน

เมื่อวันที่ 18-24 ก.พ.ที่ผ่านมา จังหวัดปัตตานี ได้จัดงานสมโภชเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวปัตตานี ซึ่งพิธีที่สำคัญคงเป็นพิธีลุยน้ำลุยไฟในวันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา งานนี้เริ่มตั้งแต่เวลา 05.00 น.โดยมีการนำเทพเจ้าทั้ง 8 องค์ รวมถึงเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวด้วย เดินทางจากศาลเจ้าเล่งจูเกียงไปตามถนนและถึงริมสะพานเดชานุชิต เพื่อทำพิธีลุยน้ำลงในแม่น้ำปัตตานี ท่ามกลางประชาชนจำนวนมาก มีการแสดงเชิดมังกรทอง ที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ การจุดประทัด 1 ล้านนัด อย่างอลังการประทับใจมากครับ

ส่วนช่วงสายๆ มีพิธีลุยไฟ ตื่นเต้นสุดๆ ครับ (อันนี้เขาเล่ามา เพราะไม่ได้ไปด้วยครับ แต่มีภาพมาฝาก)

 

 

นี่เป็นบริเวณที่ทำพิธีก่อนออกเดินทางไปตามถนนสายต่างๆ กลางใจเมืองปัตตานีครับ เช้าตรู่ก็มีการจุดประทัดบูชากันมากมาย ทำให้เราต้องรีบตื่นมาชมบรรยากาศ แต่หูอื้อไปเลยละครับ

 

พอถึงแม่น้ำปัตตานี บรรดาสานุศิษย์ก็นำเทพเจ้าต่างๆ เช่น เจ้าแม่ทับทิม รวมถึงเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวลงในแม่น้ำปัตตานด้วย ลงกันหลายรอบท่ามกลางกำลังใจจาประชาชน นักท่องเที่ยวจำนวนมากครับ

ถ้าจำไม่ผิดนี่คือเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว เพราะเอกลักษณ์คือจะประดับประดาด้วยดอกไม้จำนวนมากกว่าเทพเจ้าองค์อื่นๆ ซึ่งแต่ละองค์ก็จะชอบ และมีบุคลิกลักษณะที่แตกต่างกันออกไปครับ เข้าใจว่าเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวลงแม่น้ำปัตตานีอยู่หลายรอบ เพื่อเป็นการรำลึกถึงการเดินทางมาตามหาพี่ชายเมื่อสมัย 400 ปีที่ผ่านมา เพื่อตามให้พี่ชายกลับไปเมือง แต่พี่ชายซึ่งแต่งงานกับหญิงชาวมุสลิม ไม่ยอมกลับ นางจึงผูกคอตายด้วยความน้อยใจ บรรดาผู้คนจึงเคารพนับถือถึงความกตัญญูต่อครอบครัว ว่าได้ลั่นวาจาไว้แล้วว่าจะนำพี่ชายกลับ แต่ทำไม่ได้ก็ต้องรับผิดชอบคำพูดตัวเอง

หลังจากนำเทพเจ้าลงในแม่น้ำปัตตานีแล้ว ก็นำมังกรทองฝีมืองชาวปัตตานี ที่ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานีได้ระดมสรรพกำลังชาวปัตตานี สร้างขึ้น เพราะแต่เดิมนั้น จะนำมังกรทองมาจากนครสวรรค์

หลังจากขึ้นจากน้ำแล้วก็เดินมาที่เดิม ลงแม่น้ำต่อครับ จะทำได้ก็ต้องศรัทธาจริงๆ

มังกรทองที่แสดงโชว์ปีนต้นดอกเมย แสดงบนสะพานเดชานุชิตปัตตานีครับ

จุดประทัด 1 ล้านนัดครับ จากสะพานแห่งหนึ่งถึงสะพานแห่งหนึ่ง ดังสนั่นหวั่นไหว ควันประทัดกินวงกว้างและแม่น้ำกลายเป็นสีแดง เสียงดังสนั่นหวั่นไหว เห็นแล้วขนลุก ยิ่งใหญ่จริงๆ

ขบวนพาเหรดหลังจากเสร็จพิธีครับ

 

 

 

นี่คือพิธีลุยไฟ บริเวณศาลเจ้าเล่งจูเกียง ครับ ประชาชนจำนวนมากรอชมด้วยความตื่นเต้น ดังภาพที่เห็นที่แหละครับ

 

ชมเอานะครับ นี่คือปัตตานี ดินแดนแห่งความหลากหลายทางวัฒนธรรม ที่ผู้คนต่างเชื้อชาติร่วมก่อร่างสร้างเมืองมาอย่างยาวนาน

หมายเลขบันทึก: 166944เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2008 15:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 11:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ขอบคุณอาจารย์ครับ
  • ปีนี้ผมไม่ได้กลับบ้าน ได้เห็นรูปของอาจารย์ก็ยังดีครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท