แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ตำบลห้วยแร้ง อำเภอเมือง จังหวัดตราด


แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ตำบลห้วยแร้ง อำเภอเมือง จังหวัดตราด

สวัสดีครับ วันนี้ผมจะนำเรื่องของแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ตำบลห้วยแร้ง อำเภอเมือง จังหวัดตราด มาเล่าสู่กันฟังครับ ตำบลห้วยแร้ง เป็นตำบลที่ผมรับผิดชอบในฐานะเกษตรตำบลครั้งแรกตั้งแต่สมัยยังทำงานเป็นลูกจ้างชั่วคราวสำนักงานเกษตรอำเภอเมือง ตั้งแต่ปี 2547 ตำบลนี้จึงเป็นตำบลหนึ่งที่ผมผูกพันมาก โดยเฉพาะจุดที่ดำเนินการแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศนี้ คือบ้านคลองขุดหมู่ที่ 2 แต่ก่อนผู้ใหญ่บ้านชื่อผู้ใหญ่ประพัฒน์ ฤทธิเดช ซึ่งในขณะนั้นเป็นประธานศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลห้วยแร้ง ณ ปัจจุบันได้เกษียณจากการเป็นผู้ใหญ่บ้านและได้ลงรับเลือกตั้งเป็นนายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยแร้งตั้งแต่ปี 2548 ซึ่งก็ได้พัฒนาตำบลไปในหลายด้าน โดยเน้นการมีส่วนร่วมของชุมชน และการพัฒนาจากภายในชุมชน โดยการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ตำบลห้วยแร้งนี้ก็เป็นอีกหนึ่งผลงานเด่นที่ได้รับรางวัลชุมชนดีเด่นด้านการท่องเที่ยว 1 ใน 183 ชุมชนทั่วประเทศจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ประเภทแหล่งท่องเที่ยงเชิงนิเวศ ที่มีการจัดการโดยชุมชน เมื่อปีที่ผ่านมา โดยแหล่งท่องเที่ยวนี้มีการดำเนินการแบบชุมชนมีส่วนร่วม โดยมีมีอาจารย์จากมหาวิทยาลัยราชภัฎพระนคร เข้ามาแนะนำและส่งเสริมจนชุมชนสามารถดำเนินการกิจกรรมต่างๆได้เองในระดับหนึ่ง

กิจกรรมเด่นๆของแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวส ตำบลห้วยแร้งนี้คือการล่องเรือไปตามคลองห้วยแร้ง ชมทัศนียภาพของสองข้างทางที่ยังคงอุดมสมบูรณ์อยู่ กินข้าวห่อกาบหมาก เล่นน้ำ งมหอยในลำคลอง มีโฮมสเตร์ราคาถูกพร้อมอาหารเช้าอร่อยๆให้ทานกัน เส้นทางไปยังตำบลห้วยแร้งนี้อยู่ห่างจากตัวอำเภอเพียง 12 กิโลเมตร โดยเฉพาะหากเป็นช่วงหน้าผลไม้ด้วยแล้ว ห้วยแร้งก็คือสวรรค์บนดินสำหรับนักชิม เนื่องจากเป็นแหล่งผลิตผลไม้หลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นเงาะ มังคุด ลองกอง ทุเรียน รวมไปถึงผลไม้พื้นเมืองเช่นระกำหวาน ที่มีสวนระกำที่ให้ผลผลิตระดับแชมป์หลายสมัยของจังหวัดตราดอยู่ คือสวนของผู้ใหญ่วิเชียร อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 9 ที่ยังคงมีระกำหวานๆส่งเข้าประกวดทุกปี ที่สำคัญผู้ใหญ่มีความชำนาญเรื่องระกำหวานมาก เรียกได้ว่าแค่จับก็รู้แล้วว่ากระปุกไหนหวาน

นอกจากนี้ตำบลห้วยแร้งยังเป็นแหล่งผลิตสับปะรดพันธุ์ตราดสีทองที่สำคัญของจังหวัดตราด กวาดรางวัลจากการประกวดแข่งขันสับปะรดมาแล้วทั่วสารทิศ ด้วยความหวาน แกนกรอบ และหอมมาก หากมีตำบลห้วยแร้งแล้วไม่ได้กินสับปะรดตราดสีทองแล้วก็คงเรียกได้ว่ายังมาไม่ถึงแน่นอน อีกอย่างหนึ่งที่อยากให้ทดลองกินหากได้มาเยือนที่นี่ก็คือแกงคั่วหอยใส่สับปะรด ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งอาหารพื้นบ้านที่น่าลองชิม นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์จากกลุ่มแม่บ้านให้เลือกซื้อเลือกใช้ด้วยเช่นเครื่องจักรสาน อาหารแปรรูปเช่นสับปะรดตราดสีทองกวน เครื่องอุปโภคบริโภคเช่น สบู่จากเปลือกมังคุด สบู่เหลว จำพวกยาสมุนไพรก็มีเป็นยาลมหลายขนาน ซึ่งแม่บ้านของท่านนายก อบต. เป็นคนทำซึ่งน่าจะทำมาหลายชั่วอายุแล้ว แต่ก่อนตอนอยู่ตำบลซื้อไปให้แม่กินบ่อยๆ วันนี้ผมขอเอารูปจากแผ่นพับมาให้ชมกันก่อนแล้วกันนะครับ เดี๋ยวช่วงต้นเดือนหน้าจะเข้าไปเยี่ยมชมการดำเนินงานของกลุ่มดู คงมีเรื่องมาเล่าให้ฟังอีกครับ

หมายเลขบันทึก: 166921เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2008 13:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 18:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)
  • สวัสดีค่ะ
  • ดีจัง มีโบรชัวร์แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวด้วย
  • รอติดตามตอนต่อไปนะคะ

สวัสดีค่ะ

มาเที่ยวตราด พลาดไม่ได้ที่จะแวะซื้อระกำหวานค่ะ..ชอบๆๆ

กิจกรรมล่องเรือน่าสนใจดีค่ะ.....

:)

สวัสดีค่ะ น้องเอ๊กซ์

  • โฮมสเตย์กำลังมาแรงเลยนะคะ
  • น่าสนใจค่ะ ไม่รู้จะมีโอกาสได้ไปเที่ยวอีกรึป่าวค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
  • สวัสดีครับพี่ปลาเค็ม
  • รอชมในรูปแบบของเว็บไซด์นะครับ คาดว่าหากลงพื้นที่เก็บข้อมูลอีกหน่อยจะเอามาเขียนเว็บไซด์ครับ
  • ขอบคุณครับ
  • สวัสดีครับอาจารย์Gutjang
  • ระกำกำลังจะหมดไปคือสถานการณ์ปัจจุบันของจังหวัดตราดครับ แต่ยังคงมีระกำหวานๆไว้ตอนรับนักท่องเที่ยวเสมอครับ
  • ขอบคุณครับ
  • สวัสดีครับป้าแดง
  • หากป้าแดงมาต้อนรับเต็มที่ครับ
  • ขอบคุณครับ

บ้านผมเองครับ...ถ้าใครมาเที่ยวอย่าลืมบอกผมด้วยนะ..จะพาเที่ยวคลองกห้วยแร้ง..สวนผลไม้

หวัดดีพี่เอ็กซ์

จำปรางได้มะ

น้องพี่แป๊บอะ

พอดีกะลังหาข้อมูลไปทำรายงานอยู่

ของกอปนิดนึงน้า

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี

ได้ไปศึกษาแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศลงพื้นที่จังหวัดตราดมาที่ห้วยแร้ง

แล้วอาจารย์ให้ทำเว็บไซต์ส่งพอจะให้คำแนะนำหนูหน่อยนะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ปล.ที่ตราดสวยมากเลยค่ะ

สวัสดี น้องวิลัยลักษณ์

ไม่รู้ว่าใช่กลุ่มที่เจอกันที่สถานีขนส่งหรือเปล่า ที่ผู้ใหญ่บ้านออกมาส่งขึ้นรถ ภาพถ่ายผมมีพอสมควร เวปเองก็เขียนไว้เหมือนกัน หากต้องการรูปถ่าย ก็ทิ้ง E-mail ไว้แล้วจะส่งให้

สวัสดีครับ

ได้โครงการพาสื่อมวลชนศึกษาดูงานที่จังหวัด แต่ได้เรื่องของการสร้างความสามัคคี ไม่ทราบว่า ที่ตราด พอจะมีชุมชน หรือสถานที่ใดบ้างที่สามารถพาสื่อมาดูความสำเร็จของชุมชนด้านความสามัคคีของชุมชน จะใช้เวลาชมประมาณ 1/2 - 1 วัน แต่ไม่ค้าง พอจะแนะนำได้ไหมค่ะ

ผมก็อยู่ที่นี่เหมือนกันครับ

..หวัดดีนายเอ็กซ์ พอดีท่องมาทางตราด เจอนายก็เลยฝากทำข้อมูลเกี่ยวกับสับปะรดพันธุ์ตราดสีทองหน่อยสิ เอาแบบเจาะลึกละเอียดเลยนะ เป็น practice ของเกษตรกร ค้นหาที่มาที่ไปของมัน เก็บภาพประกอบทุกขั้นตอนเลย โดยเฉพาะการเติบโตและผลสับปะรดระยะต่างๆ ตามสีผิว เนื้อใน การปฎิบัตืตั้งแต่การเตรียมดืน พันธุ์ ปุ๋ย กำจัดหญ้า วิธีการปลูก - ถึงระบบตลาดเลย ผลตอบแทนที่เกษตรกรได้รับ/ไร่ ทำเป็นบทสัมภาษณ์เกษตรกร แล้วลงในblogนี้ หรือเว็บไซด์จังหวัดก็ได้ มันจะช่วยการปชส.กึ่งวิชาการด้วยนะ..ที่สำคัญมันเป็นพืชประจำจังหวัดตราด ที่มีคุณค่าทางเศรษฐกิจ มากและเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว หากมีข้อมูลตรงนี้มันใช้อ้างอิงเชิงประวัติศาสตร์และแหล่งกำเนิดทางภูมิศาสตร์ได้(historical-geographical indication~:GI)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท