13. อุมะจิ – ดงบัง – แม่กลอง (หัวใจท้องถิ่น : เจ้าเอื๊อกมาเมืองไทย)


ทางฝ่ายเมืองไทยเรา ก็ได้ผู้ที่ทำงานอยู่กับชุมชนมาอภิปรายแสดงความคิดเห็นสองท่าน  ภญ. ดร. สุภาภรณ์ ปิติพร จากมูลนิธิอภัยภูเบศร ซึ่งทำงานด้านสมุนไพรกับหมู่บ้านดงบัง หมู่บ้านที่ผลิตสมุนไพรอินทรีย์ให้มูลนิธินำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ  ให้ความเห็นว่า ตัวอย่างของหมู่บ้านอุมะจิเป็นแรงบันดาลใจที่ดี แสดงให้เห็นความพยายามในหลายๆด้าน ตั้งแต่การผลิต ความพยายามในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การตลาดที่ไม่เสแสร้ง และช่วยนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน พลังของเครือข่ายที่ผู้บริโภคมีส่วนเข้ามาช่วยในการพัฒนาชุมชน ชาวบ้านมีความจริงใจ มีน้ำใจ ในการทำธุรกิจ ถือเป็นธุรกิจเพื่อสังคมชนิดหนึ่ง สำหรับชุมชนไทยอาจมีบริบทที่แตกต่างจากชุมชนในญี่ปุ่น สิ่งที่ต้องคิดก็คือ จะเข้าไปเป็นพันธมิตร ช่วยในการพัฒนาชุมชนโดยชุมชนเองได้อย่างไร ให้ชุมชนนั้นเข้มแข็งได้ด้วยตัวเอง

คุณ สุรจิต ชิรเวทย์ ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสงคราม ชี้ให้เห็นปัญหาของจังหวัด ว่าเป็นไปในทิศทางตรงกันข้ามกับบ้านอุมะจิ ขณะที่อุมะจิต้องการดึงความสนใจจากผู้คนภายนอก พยายามเปิดการท่องเที่ยวชุมชน จังหวัดสมุทรสงครามนั้นมีทรัพยากรที่จะดึงดูดความสนใจมากมาย ทำให้การท่องเที่ยวไหลทะลักเข้ามาจนตั้งรับไม่ทัน เกิดปัญหาการท่องเที่ยวที่ไม่เอื้อให้กับสภาพความซับซ้อนเชิงนิเวศของท้องถิ่น เช่น นักท่องเที่ยวไปชมหิ่งห้อยเวลาดึก ทำความรำคาญให้ชาวบ้านจนต้องตัดต้นลำพูหน้าบ้านทิ้ง เป็นต้น การท่องเที่ยวต้องเข้าใจความละเอียดอ่อนและซับซ้อนของท้องถิ่นให้ดี มิเช่นนั้นก็จะกลายเป็นตัวทำลายทรัพยากรที่มีอยู่

(อ่านรายละเอียดการสัมมนาช่วงนี้ได้ที่นี่)

หมายเลขบันทึก: 166808เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2008 17:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2012 09:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ผมสนใจอะไรบ้านบ้านประมาณนี้แหละครับ  ค้นคว้าอะไรไปเรื่อยเปื่อยจนมีคนแนะนำหนังสือเล่มนึงให้ผมอ่านชื่อ  "ประสบการณ์ที่ยิ่งใหญ่ในหมู่บ้านเล็กๆ"  ผมเพิ่งได้อ่านเมื่อเดือนที่แล้วนี้เอง  ดีใจมากครับที่ได้เห็นมันแล้ว  และผมก็จะแปลเอามันมาประยุกต์ให้เข้ากับหมู่บ้านผมครับ   ...อ้อหมู่บ้านผมชื่อว่าบ้านนากอกนะครับ  อยู่จังหวัดหนองบัวลำภู  มีคนเคยบอกผมว่านั่นเป็นจังหวัดที่ยากจนที่สุดของประเทศไทยด้วยแหละครับแฮ่ๆ

ขอบคุณ คุณตาหนุ่ม ที่อ่านหนังสือนะคะ

หนองบัวลำภูมีป่าตั้งเยอะ อย่าไปเชื่อคนที่วัดความรวยด้วยเงินอย่างเดียวเลยค่ะ  : )

ถึงพี่มุ วันที่ 25 มิถุนายน 51 นี้ ต้องไปเล่าเรื่องประสบการณ์ยิ่งใหญ่ในหมู่บ้านเล็ก ๆ ของพี่มุที่แปลไว้ ให้ทางผู้จัดการสหกรณ์ฯ ในเขตฟัง ยังไงซะก็ขอสวมวิญญาณพี่มุหน่อยนะคะ...อิอิ จะพยายามทำให้ดีที่สุด

เล่าเรื่องประสบการณ์ยิ่งใหญ่ในหมู่บ้านเล็กๆเป็นอย่างไรบ้างคะ เดือนหน้าฉบับพิมพ์ครั้งที่สองจะออกแล้ว เพิ่มรูปประกอบเข้าไปเยอะแยะเลย น่าจะอ่านง่ายขึ้นอีกหน่อย อย่าลืมอุดหนุนกันนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท