คนเราตายแล้วไปไหน?


การเตรียมตัวตายที่ดีที่สุด คือ … การอยู่อย่างไม่ประมาทที่สุด ถ้าคุณทำได้เช่นนี้…เมื่อถึงวันหนึ่งคุณจะต้องคืนชีวิตของเราสู่ธรรมชาติ คุณจะทำได้อย่างอาจหาญโดยธรรมทีเดียวค่ะ

ในวันหยุดมาฆบูชาไม่ได้มีโอกาสไปทำบุญที่วัด แต่ได้ชมและสวดมนต์ในใจพร้อมกับโทรทัศน์ ซึ่งได้ยินเสียงเด็กๆ สวดมนต์พร้อมกับผู้ใหญ่ก็เป็นที่ปลื้มใจอย่างยิ่ง

กอปรกับได้อ่านนิตยการ Lisa weekly 20.2.08 ฉบับสัปดาห์นี้ในคอลัมน์ Life Advice ของ แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ซึ่งเป็นปัญหาคาใจสำหรับหลายคนคือ คนเราตายแล้วไปไหน? เห็นว่าเป็นประโยชน์สำหรับหลายๆ คน จึงได้คัดลอกมาให้อ่านดังนี้ครับ

"...

คนเราตายแล้วไปไหน

คำถามนี้อย่าสงสัยเลยนะคะ

สิ่งที่คุณควรจะทำก็คือ ลองกลับมาดูชีวิตของเราในปัจจุบันดีกว่าค่ะ

ถ้าตอนอยู่เย็น

ตายไปก็อยู่เย็น

แต่ถ้าเราอยู่อย่างเร่าร้อนในปัจจุบันขณะเราจะพบว่าความเร่าร้อนทำลายชีวิตของเรา และทำให้วันพรุ่งนี้ต้องแก้ตัวใหม่อีกครั้ง

อยู่อย่างร้อน

ตายไปจะไม่ร้อนได้อย่างไร

จงมีชีวิตอยู่อย่างคนที่ไม่ตายทั้งเป็นนั่นต่างหากที่เป็นหน้าที่ที่เรากระทำได้ในปัจจุบัน ใช้ชีวิตอย่างคนที่รู้จักประมาณในการทำหน้าที่ทุกหน้าที่ และมีความรู้สึกอย่างหนึ่งว่า เราจะเป็นบุคคลที่เดินทางไปถึงที่สุดรอบอย่างคนที่สงบเย็นและเป็นประโยชน์อย่างถึงที่สุด

นี้เแสดงว่าคุณใช้ชีวิตที่คุณมีอยู่ในโอกาสของชาตินี้อย่างคนที่เต็มกำลังความสามารถที่คุณจะทำได้ทีเดียว

การเตรียมตัวตายที่ดีที่สุด คือ การอยู่อย่างไม่ประมาทที่สุด ถ้าคุณทำได้เช่นนี้เมื่อถึงวันหนึ่งคุณจะต้องคืนชีวิตของเราสู่ธรรมชาติ คุณจะทำได้อย่างอาจหาญโดยธรรมทีเดียวค่ะ

คุณจะไม่กลัวตาย

เพราะความกลัวตายมันน่ากลัวมากกว่าความตาย และคุณจะรู้ว่าเราจะคืนทุกอย่างสู่ธรรมชาติอย่างสง่าความที่สุด เหมือนใบไม้ที่ร่วงหล่นอย่างสง่างาม

ถ้าคุณสง่างามในขณะที่ร่วงหล่น

การไปเกิดใหม่ของคุณก็สมบูรณ์

ขณะที่เรามีชีวิตอยู่ตรงนี้สำคัญกว่าตายแล้วไปไหนค่ะ อย่าสงสัยในคำถามนี้แต่จงใช้ชีวิตของเราอย่างคนที่เตรียมตัวอยู่อย่างคนที่ไม่ตายทั้งเป็นสมบูรณ์แล้วด้วยความเยือกเย็น

และทำหน้าที่อย่างสูงสุดเพื่อมวลมนุษยชาติดีกว่าค่ะ

..."

 


เป็นอย่างไรบ้างครับได้อ่านแล้ว ทำให้เรามีความรู้สึกว่า "คำถามบางคำถามไม่ต้องการคำตอบ" แต่จะได้คำตอบในทางอ้อม

หากมีข้อคิดเห็นดีๆ ก็ฝากข้อคิดเห็นเพื่อการแบ่งปันกันต่อนะครับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 166667เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2008 08:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2012 11:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผมกำลังจะฆ่าตัวตายครับ

เรามีชีวิตอยู่ตรงนี้สำคัญกว่า "ตาย"...จงใช้ชีวิตของเราอย่างคนที่เตรียมตัวอยู่อย่างคนที่ไม่ตายทั้งเป็นสมบูรณ์แล้วด้วยความเยือกเย็น

และทำหน้าที่อย่างสูงสุดเพื่อมวลมนุษยชาติดีกว่า...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท