“ ให้กี่คะแนนคะ ความปวด 1-10 “


ความเจ็บปวด ก็เช่นกัน ปวดมากๆ เดี๋ยวต้องฉีดยาอีกต้องบอกว่า ไม่ปวด

        คะแนนความปวด 1-10 พยาบาลจะถามเราทุกวัน

หลังผ่าตัด

        หลังผ่าตัดสดๆ   ฉันตอบทันที 10 คะแนนเต็มและ

ได้รับ มอร์ฟีนไป  1-2 เข็ม    หลังจากนั้นมา ฉันก็ตอบต่ำ

กว่า 5 ลงมาทุกครั้ง

 

        เรื่องการให้คะแนน  ให้นึกไปถึง หลวงพี่จาก วัดป่าสุคะโต

 จ.ชัยภูมิ ที่มาอบรมธรรมะให้พวกเราที่เด็กรักป่า

 

        ท่านว่า เวลาเรามีอารมณ์ที่มากระทบ ไม่ว่าจะ โกรธ เศร้า หรือ 

 อื่นๆ ก็ตาม ให้เราตั้งคะแนนเอาไว้  0 - 10

 

        เวลาอารมณ์หนึ่งตัวมาถึงเรา ก็ให้คิดถึงคะแนนว่าจะให้ตัวเอง

เท่าไหร่   แรกๆ เราอาจอยู่ใกล้ เลข 10 ทันที ซึ่ง ไม่ดี  ต้อง ถอยออก

มาให้ทัน แบบว่า  เลข 9   เลข 8   ลงมา 7 4 3 2 1 0  อะไรทำนองนี้

 

        ที่จำการสอนของหลวงได้แม่นฉากนี้ เพราะ หลวงพี่ ลุกขึ้นยืน สาธิต

ที่บ้านใต้ต้นไม้  แล้วสมมุติ   จุดนี้ เป็น อารมณ์โกรธ คือ 10 และ ท่านก็ค่อยๆ

ยืนห่างออกมาๆ   ท่านสอนดีน่ะ   มีภาพประกอบเป็นดราม่าด้วย

 

         ความเจ็บปวด ก็เช่นกัน ปวดมากๆ เดี๋ยวต้องฉีดยาอีก

         ต้องบอกว่า ไม่ปวด

หมายเลขบันทึก: 166616เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2008 21:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2012 11:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

พี่หน่อยค่ะ

เรื่องปวดหลังผ่าตัดนี่ เคยมีประสบการณ์ตอนผ่าตัดเยื้อแก้วหู โอ้...โห....พระเจ้า ทำไม มันเจ็บอย่างนี้ แต่พออ่านบันทึกพี่หน่อยแล้ว สงสัยคะแนนเจ็บปวดของหนูคงจะลดน้อยลง เพราะของพี่หน่อยคงจะปวดมากกว่า

เวลาปวดก็เลยพยายามไม่คิดถึงมัน แต่มันก็อดไม่ไหว ได้ยามาบรรเทาหน่อย ค่อยยังชั่วคะ

ขอให้หายไวๆ นะค่ะ

 

ขอให้อาการเจ็บป่วยดีขึ้นโดยไวครับ

นัยของการแสดงความปวด ส่วนหนึ่งสำหรับคนที่เข้มแข็งก็พยายามจะอดทนกับการปวด โดยบอกความปวดน้อยกว่าความเป็นจริง ผมมองว่าหากจิตใจไม่กลัวไม่กังวลความวปดก็จะลดลงได้ระดับหนึ่ง แต่ถ้าปวดมากก็บอกตามจริงครับ ไม่จำเป็นต้องทนทรมานครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท