ยิ่งมีอำนาจมาก ยิ่งเปราะบางมาก..


พึงระลึกเสมอว่า... อย่าให้อำนาจแก่คนไม่รู้จักคุณค่าของอำนาจ !!

    Rose2

ยิ่งมีอำนาจมาก 

ยิ่งเปราะบางมาก...

อำนาจ...ต้องอยู่กับคนที่มี...หัวใจแข็งแกร่ง

เพราะถ้าอำนาจไปอยู่ในมือของผู้ที่มีหัวใจอ่อนไหวไม่หนักแน่น

การใช้อำนาจของคนคนนั้นก็จะทำให้ผู้ที่อยู่ใต้อำนาจเดือดร้อน

     ด้วยเหตุนั้นเอง....

     ผู้ซึ่งมีอำนาจมากจึงต้องมีความหนักแน่น รอบคอบในทุกด้าน 

     เพราะบางที... ผู้มีอำนาจมากได้วางตนดีแล้ว 

แต่... คนใกล้ชิดรอบข้างก็อาจทำให้เหลิงอำนาจ

และในท้ายที่สุดเมื่อคิดว่าตนมีอำนาจดุจผู้วิเศษ !

เขาผู้มีอำนาจนั้น.. ก็อาจทำอะไรที่ลุแก่อำนาจ  โดยไม่ฟังใครอีกก็ได้

ดูตัวอย่างจากภาพยนตร์ Lord of the Ring  จะเห็นได้ชัด   

 แม้คนดีๆ... ที่รักกัน 

 แต่..เมื่อพลังของแหวนทำให้มีอำนาจเกินกว่าที่ใครจะหยุดได้

 ความรักของเพื่อนที่มีต่อกันก็แตกสะบั้น!!

เพราะ... เพื่อนกระหายต้องการอำนาจนั้น

และเป็นธรรมดาของมนุษย์ที่ยังมีกิเลสที่แสนหนา

เมื่อมีอำนาจเกินใคร... ก็มักจะหลงกับอำนาจนั้น 

ซึ่งดูเหมือนมันบันดาลได้ทุกสิ่ง ทำได้ทุกอย่าง

ทำได้แม้คนที่เคยรัก ชอบพอกัน

ค่อยๆ... หายไปทีละคน สองคน จนไม่เหลือใคร

คนที่ทำหน้าที่เป็นผู้นำ...

จำต้องมีอำนาจและรู้จักใช้อำนาจให้เหมาะสมกับสถานการณ์

ไม่ใช้อำนาจพร่ำเพรื่อ.. 

หรือใช้เพื่อทดสอบพลังอำนาจตัวเอง

     พึงระลึกเสมอว่า...  

     อย่าให้อำนาจแก่คนไม่รู้จักคุณค่าของอำนาจ

     และอย่าให้อำนาจกับคนกิเลสหนา แต่หัวใจเปราะบาง

     ที่สำคัญที่สุด ! …

     อย่าให้อำนาจกับคนเลว..ที่เราเคยให้อำนาจไปแล้วครั้งหนึ่ง

     แล้วส่งผลเสียหายเกินกว่าจะให้อภัยเป็นอันขาด

     เพราะเขาเปราะบางเกินกว่าที่จะมีอำนาจไว้ในมือ .

หมายเลขบันทึก: 166400เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2008 17:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีครับ อาจารย์พนม

  • ผมเห็นตัวอย่างจากผู้บังคับบัญชาระดับคณะ กับ ผู้บังคับบัญชาระดับมหาวิทยาลัยครับ ... เป็นอย่างที่อาจารย์บรรยายมาทั้งหมดครับ
  • "อำนาจ" มักจะทำให้คนได้มันไป .. ใจอ่อน และต้องการจะรักษามันไว้ให้นานที่สุด
  • แรก ๆ ก็ดี .. หลัง ๆ จึง ลุ แก่อำนาจ ใครไม่เห็นด้วยกับตนเอง ก็จะบอกว่า คนนั้นเป็นพวกฝ่ายค้าน ต่อต้านไปเสียทุกอย่าง
  • ผมกลัว "อำนาจ" ที่ตกอยู่ในมือคนไม่ดี ครับ
  • ถ้าผมมี "อำนาจ" ในมือ ผมจะเป็นคนเหมือนคนพวกนี้หรือเปล่า ตอบไม่ได้
  • ถ้าหัวใจผมแข็งแกร่งพอ ผมจะไม่ยอมเดินตามรอยแบบนั้นเด็ดขาด ครับ
  • แต่ถ้าหัวใจผมอ่อน ผมก็จะ .......... รักหญิงหลายคนในเวลาเดียวกัน ครับ อิอิ ก็ใจอ่อน ไงครับอาจารย์

ขอบคุณครับ :)

สวัสดีครับอาจารย์

เห็นด้วยอย่างยิ่งกับบทความของอาจารย์ เพราะคนมีอำนาจมักจะเหลิงอำนาจ ในขณะผมอยู่ในตำแหน่งอัยการจังหวัดต้องทบทวนตัวเองอยู่เสมอว่ากำลังจะบ้าอำนาจหรือไม่ หนังสือพิมพ์มาขอสัมภาษณ์กรณีสั่งไม่ฟ้อง ผมก็บอกไปว่าอัยการไม่ใช่เจ้าพ่อ ทุกอย่างต้องตรวจสอบได้ และต้องมีมาตรฐาน ที่สำคัญคือจะเตือนสติผู้มีอำนาจอย่างไร เพราะอำนาจมันหอมหวานจริงๆ

  • อำนาจ
  • อำนาจ
  • และ อำนาจ
  • อิอิ  ช่างน่ากลัวเสียเหลือเกิน 55555

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • ครูอ้อย มาแสดงความเห็นที่คล้อยตามค่ะ
  • อำนาจอยู่กับคนโฉด  การงานก็เละเทะ  ไม่เกิดผลประโยชน์  ไม่คุ้มค่า  น่าเสียดายเวลา  เงินทอง และสมอง  ที่ทุ่มเทไปด้วย
  • นับว่า  โชคร้ายสำหรับผู้ที่ไปอยู่ใต้อำนาจของคนโฉด

แต่คงไม่ใช่ตลอดไป 

  • สวัสดีครับอาจารย์ Wasawat Deemarn 
  • ที่อาจารย์เล่ามานั้นคือพลังของ "อำนาจ"  ที่เขา(เรา)ได้มาไงครับ
  • ที่เราคิดว่าเราเป็นผู้ได้มา หรือเป็นผู้ครอบครอง อำนาจ นั้น ความจริงแล้ว เรา "ตกเป็นทาส"  ของมันต่างหาก เป็นทาสผู้ซื่อสัตย์เสียด้วยซิ  มันช่างมีอำนาจเหลือเกิน  เปลี่ยนคนดีให้กลายเป็นคนไม่ดีได้อย่างไม่น่าเชื่อ
  • เราจึงมีหน้าที่สำคัญที่ต้องป้องกันไม่ให้ "อำนาจ" ไปอยู่ในมือของคนที่ไม่ดี  ตามกำลังความสามารถของเราแต่ละคนนะครับ
  • สำคัญที่สุด ต้องรู้ให้ทันมันก่อนที่มันจะครอบงำเราได้  ทุกขณะ ทุกการกระทำ  จึงจะไม่เผลอทำสิ่งใดให้เป็นที่เดือดร้อนแก่ผู้อื่น  หรือในที่สุดแก่ตัวเราเองด้วยครับ
  • ส่วนเรื่องความใจอ่อน รักหญิงหลายคนในเวลาเดียวกัน ...ผมว่า..ตามลำบากแล้วกันนะครับ...เรื่องแบบนี้...ตัวใครตัวมันละกัน..ผมคงต้องไปก่อน..ละครับงานนี้ โชคดีนะครับอาจารย์

 

  • สวัสดีครับ อัยการชาวเกาะ
  • ผมเชื่อว่าคนที่รู้ทันอารมณ์  และรู้ว่าตัวตนที่แท้จริงเป็นอะไรอย่างท่าน ไม่ลุแก่อำนาจหรอกครับ
  • อีกอย่างหน้าที่การงานของท่านนั้นมีความรับผิดชอบและความยุติธรรม  เป็นแกนนำ  ผมเชื่อมั่นในความเที่ยงธรรมและคุณธรรมของท่านครับ
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ สวัสดีครับ

สวัสดีครับ  อาจารย์พนม

"อำนาจ" มันดูหอมหวลมากเลยนะครับ หากได้มาก็สร้างคุณเอนกอนันต์สำหรับการนำไปใช้ในทางที่ถูกต้อง แต่กลับกันหากใช้อำนาจไปในทางที่มิชอบก็เป็นผลเสียหายมาก

มีพระบรมราโชวาท บทหนึ่งที่ว่า "...จะทำให้คนดีเสมอกันไม่ได้ เราต้องส่งเสริมคนดีขึ้นมาปกครองบ้านเมือง..."

ซึ่งหมายถึงมอบอำนาจให้คนดี ทำสิ่งดีๆเพื่อชาติ เพื่อสังคม ชาติก็จะเจริญไพศาล

----------------

ที่สำคัญที่สุด ! …

     อย่าให้อำนาจกับคนเลว..ที่เราเคยให้อำนาจไปแล้วครั้งหนึ่ง

     แล้วส่งผลเสียหายเกินกว่าจะให้อภัยเป็นอันขาด

     เพราะเขาเปราะบางเกินกว่าที่จะมีอำนาจไว้ในมือ .

  • สวัสดีคุณ นายสายลม อักษรสุนทรีย์  
  • เวลาได้มาจริงๆน่ากลัวมากกว่าหลายเท่าครับ 
  • คุณครูอ้อย แซ่เฮ  ครับ คุณครูเป็นคนดี  "อำนาจ" คงจะทำร้ายคุณครูอ้อยลำบากหน่อยนะครับ  เพราะครูอ้อยมีภูมิต้านทานที่แข็งแรง 
  • ระวังแต่เวลาที่ต้องไปอยู่ใต้อำนาจของคนที่ตกเป็นทาสมันเท่านั้นละครับ  ถึงเวลานั้น  คงต้องรู้จักหลบหลีกเอาตัวรอดให้สวยๆก่อนนะครับ  คนที่คิดดี ทำดี พระคุ้มครองเสมอครับ
  • ขอบคุณครับ
  • สวัสดีครับคุณ จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร
  • "อำนาจ" มันดูหอมหวลมากเลยนะครับ  ....คำพูดนี้เป็นสัจจธรรมครับ  ผู้ที่ได้รับอำนาจทุกคนชอบครับ  และรู้สึกเหมือนกับข้าจะเป็นพระเจ้าได้ทีเดียวเลยละครับ  ที่สำคัญใครเตือนก็ไม่ได้ซะด้วย  ไม่ยอมรับครับ
  • ที่สำคัญที่สุด ! …อย่าให้อำนาจกับคนเลว.. จึงมีความสำคัญมาก เพราะเป็นการตัดไฟแต่ต้นลมครับ
  • แต่...ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกรรมอีกนั่นแหละครับ  อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด... ในโลกนี้มีปัญหา ที่เราแก้ได้หนึ่ง..และปัญหาที่เราแก้ไม่ได้อีกหนึ่งครับ   ...เจ้าปัญหาที่แก้ไม่ได้เราคงไปบังคับมันไม่ได้   ส่วนที่แก้ได้คือที่ตัวเราเองครับ ผมคิดว่าสิ่งสำคัญที่แท้จริงในชีวิตคือ  "การรู้เท่าทัน ไม่หลงกลลวง"   มีสติตลอดเวลา....พอจะช่วยได้ครับ  อาจจะเผลอได้..แต่ต้องกู่กลับทัน ...
  • ผมว่าพวกเราโชคดีนะครับที่มีกัลยาณมิตร  มีสังคมที่น่ารัก  และอบอุ่นเช่นใน G2K นี้
  • ผมติดตามอ่านบทความของอาจารย์อยู่บ่อยๆครับ  ได้เห็นคนหนุ่มที่มีอุดมคติ  อุทิศตน ตั้งใจทำงานมากมาย มีมุมมองที่น่าสนใจ ได้ความรู้และข้อมูลใหม่ๆเสมอเลยครับ
  • ขอบคุณที่มาเยี่ยมครับ สวัสดีครับ

 

ขอบพระคุณครับ

สำหรับตัวอย่างการลุแก่อำนาจ ดีนะครับที่อาจารย์ยกตัวอย่างจากภาพยนตร์ หากยกเป็นตัวบุคคล สงสัยเจ้าตัวคงจะรับไม่ได้ แถมอาจจะฟ้องกลับอีก ไม่ทราบเมื่อไหร่คนเราถึงจะกล้ายอมรับความจริงด้านลบของตนเองบ้างนะครับ

สำหรับตัวอย่างด้านไม่ลุแก่อำนาจ กระผมก็ขอสรรเสริญทุกท่านที่ไม่ลุแก่อำนาจครับ และขอให้ผลบุญช่วยหนุนนำให้ทุกท่านประสบแต่สิ่งดีงาม เจริญยิ่งๆขึ้นนะครับ  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท