ธนาคารสวัสดิการชุมชนบ้านดอนไชย จากความฝันเป็นความจริง


เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2551 เลขาจำเป็นได้โทรถามกลุ่มแม่พริกว่าทางผู้สูงอายุแห่งชาติ และทีมคณะวิจัยมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้มาที่อำเภอแม่พริก จะมาพูดถึงเรื่องโครงการวิจัยของภาคเหนือและตำบลแม่พริกที่กลุ่มของหัวหน้า และผู้ใหญ่เก่งเป็นตำบลนำร่องของผู้สูงอายุด้วย เลยได้รับเชิญเข้าร่วมฟังการสัมมนาที่โรงพยาบาลอำเภอแม่พริก และพบกลุ่มผู่สูงอายุแม่พริกด้วย

ในวันนั้นเลขาจำเป็นตั้งใจจะไปเป็นผู้สังเกตุการณ์แต่ก็ได้รับเชิญเข้าร่วมแลกเปลี่ยนการทำงานของกลุ่มบ้านดอนไชยเพราะเป็นกลุ่มที่มีสมาชิกมากกว่ากลุ่มอื่น ที่อยู่ในเครือข่ายเดียวกัน จนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2551 มีจำนวนสมาชิกมีอยู่ 2795 คน ทั้งตำบลมีสมาชิกใน 3 กลุ่มที่อยู่ตำบลเดียวกัน นั้นจำนวนสมาชิก เกือบ 5000 คน จึงเป็นตำบลที่มีสมาชิกที่มาก และเป็นตำบลใหญ่ จึงเป็นเรื่องของการพัฒนาที่เป็นต้นแบบให้กลุ่มในนำไปใช้ในการจัดการของกลุ่มอื่นด้วย โดยเฉพาะเรื่องการพัฒนาระบบธนาคารสวัสดิการชุมชน 

การพัฒนาได้รับความสนใจจากสมาชิกมากเพราะดูแล้วความแม่นยำมีมากกว่าระบบเก่าและลดค่าใช้จ่ายในการทำงานแต่ละครั้งมาก และได้ขยายให้กลุ่มอื่นได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้ และนำไปพัฒนาของกลุ่มที่อยู่ในเครือข่ายเดียวกัน ต่อจากการพัฒนาด้านนี้สำเร็จ ทางกลุ่มชุมชนบ้านดอนไชยมีความตั้งใจที่จะทำเรื่องสุขภาพให้กับชุมชน มีกิจกรรมอีกหลายเรื่องหลายโครงการที่อยากจะทำต่อ และเป็นสิ่งที่กลุ่มอยากเห็นคือการทำงานที่มีความหลากหลาย และสามารถทำงานร่วมกันได้ อาสาสมัครหมู่บ้านชุมชนบ้านดอนไชย (อสม.) ได้เข้าร่วมแลกเปลี่ยนการทำงานร่วมกัน เป็นบุคคลที่ทำประโยชน์ให้กับชุมชนมาก ต่อจากนี้คงจะได้เห็นกิจกรรมที่เริ่มจากการแบ่งหน้าที่กันทำแล้วแต่ความถนัดของแต่ละบุคคล

เมื่อวันออม ได้มีอาสาสมัครคนหนึ่งที่ขอเข้ามาช่วยการทำงานครั้งนี้ด้วย เราจึงเห็นว่าสิ่งที่เลขาจำเป็นได้ทุ่มเทการทำงานครั้งนี้ไม่เสียเวลาเปล่าเลย ยังมีคนใจอาสาเข้ามาทำงานร่วมกันอีก ทั้งๆที่ไม่ค่าตอบแทนก็ยังอาสาอยู่ น่าภูมิใจ และประทับใจมาก

วันที่ไปอำเภอแม่พริกเลขาจำเป็นได้นำคู่มือระบบโปรแกรม ได้ติดไปด้วยมีคณะวิจัยและหน่วยงานที่มาด้วย จำชื่อไม่ค่อยได้หลายคณะได้ขอดูโปรแกรมการทำงานของกลุ่มที่บ้านดอนไชยแล้วว่าเป็นการพัฒนาภาคประชาชนร่วมกับอาจารย์ที่ช่วยพัฒนาให้กับชุมชน ได้คุยกับผู้หลักผู้ใหญ่ คุณสวัฒนา ศรีภิรมณ์ พูดถึงเรื่องระบบการออมเพื่อการชราภาพสำหรับแรงงานนอกระบบ (กองทุนบำนาญประชาชน) เลขาจำเป็นอยากจะเห็นกองทุนนี้มากเพราะเวลาที่เราให้ไว้กับสมาชิกนั้นใกล้เข้ามาทุกวันแต่ก็ได้เตรียมการในเครือข่ายมาบ้างคงจะเห็นในภาคประชาชนหาทางต่อยอดกันได้

 

หมายเลขบันทึก: 166126เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2008 11:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท