สวัสดิการที่บ้านช่วยกันจัดตั้งกันเองในครอบครัว


จากประสบการณ์ในการดำรงชีวิต ของเลขาจำเป็น ได้จากการศึกษาในสิ่งที่ได้ดำเนินกิจกรรมของตนเองในแต่ละวัน ไม่ว่าที่อยู่อาศัยในปัจจุบัน ซึ่งเป็นมรดกที่พ่อแม่ได้แบ่งปันให้ลุกได้มีส่วนในการใช้ประโยชน์ จากที่อยู่อาศัยของเลขาได้ปลูกบ้านเป็นของตนเองแล้วยังมีที่ในส่วนที่เหลือเป็นการปลูกพืชผักสวนครัว และสวนผสมสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้โดยไม่ต้องซื้อ จากเมื่อก่อนที่หลังบ้านเป็นที่ปลูกข้าวอย่างเดียว เมื่อถึงเวลาที่ทำนาก็ต้องหาคนช่วยทำนา เพราะที่บ้านทุกคนต้องไปทำงาน แต่ต้องเจอแต่ปัญหาในการทำนาทุกครั้งเพราะมีแต่แม่คนเดียวที่ต้องดูแลได้แต่กำลังแรงงานผู้หญิงที่มีอายุมากคงจะไม่ไหว

เลขาจำเป็นในฐานะที่เป็นลูก เห็นว่ามันไม่คุ้มกับสิ่งที่ครอบครัวได้ลงทุนไป จึงเปลี่ยนพื้นที่ทำนามาปลูกพืชผักที่ให้ผลผลิตตามฤดูกาล เพราะยังมีที่ให้ผู้อื่นได้ปลูกข้าวให้เรากินมีแล้วส่วนหนึ่งสามารถมีข้าวกินตลอดทั้งปี  จากการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เลขาได้เห็นการเปลี่ยนของครอบครัวจากเงินที่ได้เงินเดือนข้าราชการบำนาญส่วนหนึ่งแล้ว ยังได้จากการเก็บเกี่ยวผลผลิตที่ครอบครัวได้ช่วยกันพัฒนาให้เกิดมีรายได้ขึ้น และยังได้บริโภคผักที่ปลอดสารพิษ

เผื่อแผ่ให้กับพี่น้องในชุมชนเดียวกันอีก เป็นภาพที่เลขาชอบมากคือการได้แบ่งปันให้กับผู้อื่น ที่ย้อนไปดูภาพในอดีต เมื่อมีเวลาว่างเลขาชอบออกไปช่วยพ่อและแม่ดูแลพืชผักที่เป็นความคิดของเลขาเองถึงการเปลี่ยนพื้นที่นา ให้เป็นสวนผสมที่สามารถเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ ตลอดทั้งปี

และสิ่งที่เลขาประทับใจคือแม่ได้ทำบัญชีของแม่เอง ในการขายผักแต่ละครั้งว่าวันนี้ได้รับเงินจากการขายผักเท่าไหร่ ตอนเย็นก็พอจะมีเวลาก็ต้องเข้าสวนไปช่วยกันเก็บผักเพื่อจำหน่ายในวันต่อไปอีก

เป็นภาพที่เลขาคงจะสืบทอดจากแม่ไปในวันต่อไป เพราะการใช้ชีวิตในบ้านเราถ้ารู้จักวิธีการดำรงชีวีตอย่างพอเพียงและเพียงพอคงจะเป็นความสุขที่ธรรมชาติได้จัดให้เป็นสวัสดิการสำหรับคนที่อาศัยอยู่ในชนบท ที่ไม่ต้องการสิ่งที่สะดวกสบายมากนัก แต่ก็คงจะพยายามหาสิ่งที่ทุ่นแรงไปบ้าง จากการติดตั้งระบบการรดน้ำพืชผัก ที่ใช้สปริงเกอร์ในการรดน้ำทุกครั้งเพื่อให้ทั่วถึงและใช้เวลาน้อย ประหยัดน้ำด้วย และต้นไม้เติบโตเร็วเพราะการให้น้ำอย่างสม่ำเสมอ ยังมีอีกหลายโครงการที่เลขาได้ทดลองทำมาแล้วคงจะใช้โอกาสต่อไปจะมาเล่าอีก

นกน้อยทำรังแต่พอตัว

หมายเลขบันทึก: 165895เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2008 11:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นสวัสดิการในครอบครัวที่น่าภูมิใจของเลขาจำเป็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท