การเรียนรู้จากการบันทึกความดี


การบันทึกความดี
สิ่งที่ได้เรียนจากการบันทึกความดี         ความดีสามารถทำได้ทุกวัน  ทำได้ทุกที่ทุกเวลา  การบันทึกความดีทำให้ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการใช้ชีวิตประจำวันทั้งของตนเองและของผู้อื่นด้วย  ทำให้เป็นการสร้างสัมพันธมิตรที่ดีกับคนอื่นด้วย  การบันทึกความดีทำเราได้เรียนรู้เกี่ยวกับความดีของตนเอง  ความดีของคนอื่นคือเพื่อน  คนที่มีอายุน้อยกว่า  คนที่มีอายุมากกว่า  และคนดีในสังคม  ซึ่งการบันทึกการทำความดีของคนดีในสังคมเป็นการฝึกให้ตัวเราเองอ่านหนังสือมากขึ้น  เพราะการทำความดีของคนดีในสังคมจะต้องอ่านหนังสือหรือดูโทรทัศน์  ดูข่าวเพิ่มมากขึ้น  ทำให้ฝึกนิสัยการอ่านหนังสือเพิ่มขึ้น  การบันทึกความดีทำให้เรารู้ว่าเราเองทำความดีอะไรบ้าง  สอนให้เป็นคนที่มีความรับผิดชอบเพิ่มขึ้นในการทำความดีแต่ละวัน  การบันทึกความดีเป็นการสอนการทำความดีเพิ่มขึ้น  ทำให้จิตใจดูสูงขึ้น  การทำความดีเป็นการจิตใจดูปลอดโปร่ง  เป็นการสร้างนิสัยที่ดี  เป็นการฝึกสมาธิไปในตัว  สิ่งที่ไม่เคยทำก็ทำมากขึ้นในทางที่สร้างสรรค์  การทำความดีไม่เพียงเป็นแค่การกระตุ้นเตือนให้ตนเองทำความดีแล้ว  แต่เราก็ต้องกระตุ้นเตือนให้คนอื่นทำตมดีด้วย  เพระเราต้องคอยถามคนทุกวันว่า  วันนี้คุณทำความดีแล้วรึยัง  และทำความดีอะไรบ้าง  เพราะฉะนั้นการทำความดีนอกจากเราจะมีความสุขแล้ว  คนอื่นก็มีความสุขด้วย  เพราะต้องทำความดีร่วมกับเราด้วย  ความสุขที่เกิดขึ้นนอกจากจะรู้สึกสบายกายแล้วยังรู้สึกสบายใจอีกด้วย  รู้สึกพอตัวเองทำความดีมากขึ้น  ทำความดีทุกวัน  รู้สึกใจบริสุทธ์  ประมาณว่าอยากได้อะไร  ต้องการอะไร  ก็แค่อธิษฐานว่าเราต้องการสิ่งใด  หรือเรานึกถึงเราก็รู้สึกว่าสิ่งนั้นก็เกิด  และยังทำให้เรารู้สึกว่าเกิดสมาธิมากยิงขึ้น  ซึ่งจะสังเกตได้จากตอนที่อ่านหนังสือ  อ่านหนังสือไม่นานก็จำ  ไม่เหมือนเมื่อก่อน  ยิ่งถ้าช่วงไหนที่ได้ทำบุญ  จะรู้สึกตัวเองมีความสุข  หากไม่เชื่อก็ลองทำดู  สักพักก็จะเห็นผล  แต่ความดีที่ทำจะต้องเกิดจากความตั้งใจจริง  ไม่ใช่ทำเพียงเพื่อเขียนลงสมุดบันทึกเท่านั้น
หมายเลขบันทึก: 165876เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2008 10:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 16:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท