การเรียนรู้จากการบันทึกรายรับรายจ่าย


การบันทึกรายรับรายจ่าย
ได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการทำบัญชีรายรับ รายจ่าย        จากการทำบัญชีรายรับ รายจ่ายมาเป็นระยะเวลา  4  เดือน  สิ่งที่ได้รับการเรียนรู้จากการทำบัญชีรายรับ รายจ่ายเป็นการเรียนรู้ที่นอกเหนือจากการเรียนในห้องเรียน  นอกเหนือตำราเรียน  สำหรับประโยชน์ในการทำบัญชีรายรับ รายจ่าย  สิ่งแรกที่ต้องมีคือ  ความซื่อสัตย์  ซึ่งเป็นตัวที่บ่งบอกได้ว่าเรามีรายรับ รายจ่าย  เท่าไร  ซึ่งเราต้องเขียนด้วยความจริงเท่านั้น  เราถึงจะรู้ได้ว่าแต่ละเดือนเรามีรายจ่ายเท่าไร  รายรับเท่าไร  มากน้อยแค่ไหน  ซึ่งการที่เราทำบัญชีรายรับรายจ่ายทำให้เราได้รู้มากขึ้นว่าเดือนเราจ่ายอะไรไปบ้าง  อะไรที่จำเป็น  อะไรที่ไม่จำเป็น  อะไรที่เราต้องการ  อะไรที่ไม่จำเป็นแต่เราต้องการ  ทำให้รู้มากขึ้นว่าเราจ่ายเงินเดือนละเท่าไร  มากไปหรือเปล่า  แล้วจ่ายอะไรไปบ้าง  เดือน ๆ หนึ่งจ่ายของฟุ่มเฟือยไปเท่าไร  พอเดือนต่อไป  เมื่อเราเห็นตัวเลขรายรับ รายจ่ายของเดือนก่อนเราก็รู้สึกว่ามันมากไป  พอเดือนต่อไปเราก็ลดรายรับ รายจ่ายลงไปบ้างในเดือนต่อมา  ซึ่งในส่วนนี้เป็นการฝึกความพอประมาณของตัวเองลงไปเพื่อต้องการที่จะให้ตัวเองลดรายจ่ายลงไปบ้างในเดือนต่อไป  นอกจากฝึกความพอประมาณแล้ว  ทำให้เรารู้สึกข่มใจมากขึ้นสำหรับการซื้อขายของที่ไม่จำเป็น  สำหรับการทำบัญชีรายรับ รายจ่ายยังเป็นให้เราเป็นคนมีระเบียบวินัยมากยิ่งขึ้น  สอนให้เป็นคนมีเหตุผล  เป็นคนมัธยัสถ์  และการทำบัญชีรายรับ รายจ่ายทำให้เราฝึกตนเป็นคนดี  ช่วยพ่อแม่ประหยัดเงินได้  และยังเป็นแบบอย่างที่ดีที่ทำให้คนอื่นสามารถทำตามได้  เพราะเราจะมีเงินเก็บเพิ่มขึ้นการพัฒนาตนเองในทางที่ดีขึ้น  แต่ที่สำคัญเราต้องมีความซื่อสัตย์ในตัวเอง  แล้วการพัฒนาตัวเองก็จะประสบผลสำเร็จ  เพราะถ้าเราขาดความซื่อสัตย์ในตัวเองการทำบัญชีรายรับ รายจ่ายของเราก็จะไม่ได้ผล  ไม่สามารถช่วยอะไรได้  เราเองก็ไม่เกิดการพัฒนาตัวเองเพราะฉะนั้นความซื่อสัตย์ถือเป็นสิ่งสำคัญในการเรียนร็เรื่องอื่น ๆ  ตามมา  ไม่เชื่อก็ลองทำดู
หมายเลขบันทึก: 165875เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2008 10:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 12:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

- เหนือสิ่งอื่นใดคือซื่อสัตย์ค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท