เพื่อพัฒนาข้อเสนอเชิงนโยบาย ‘หลักประกันสุขภาพของคนไร้รัฐ’


โจทย์วิจัย และระเบียบวิธีวิจัย

เพื่อพัฒนาข้อเสนอเชิงนโยบายในการกำหนดหลักประกันสุขภาพสำหรับคนไร้รัฐ ซึ่งเป็นโจทย์วิจัยหลักของชุดโครงการวิจัยเพื่อพัฒนาข้อเสนอเชิงนโยบายหลักประกันสุขภาพของคนไร้รัฐในประเทศไทย ภายใต้การดำเนินงานวิจัยและพัฒนา (Research and Development) ของชุดโครงการวิจัยฯ จึงกำหนดให้มีการศึกษาวิจัยในโจทย์วิจัยเฉพาะ ผ่านชุดโครงการวิจัยย่อย 5 ชุด ดังต่อไปนี้

ดูรายงานความคืบหน้าของชุดโครงการวิจัยย่อยฯ ทั้ง 5 ชุด)

  • สำรวจสภาพปัญหาเบื้องต้น (Factual Situation Research) ประกอบไปด้วย

         1) โครงการสำรวจสภาพปัญหาการเข้าถึงและการใช้บริการสิทธิในสุขภาพของคนไร้รัฐ : กรณีศึกษา  (A-1)

         2) โครงการวิจัยเพื่อสำรวจสถานการณ์การดำเนินการของโรงพยาบาลพื่อการเข้าถึงสุขภาพเเละการสร้างหลักประกันสุขภาพ “ทางเลือก” สำหรับคนไร้รัฐ (A-2) 

  • สำรวจสถานการณ์ปัญหาด้านกฎหมาย

          3)   โครงการตรวจสอบสถานการณ์ปัญหาข้อกฎหมาย : ผู้ทรงสิทธิตามกฎหมายและนโยบายว่าด้วยสิทธิในสุขภาพ หลักประกันสุขภาพของประเทศไทย (B)

  • ศึกษาประสบการณ์จากต่างประเทศ

          4) โครงการศึกษาทบทวนประสบการณ์ในการจัดหลักประกันสุขภาพสำหรับคนไร้รัฐ : กรณีศึกษาในสาธารณสุขรัฐฝรั่งเศส และประเทศอังกฤษ (C-1, C-2)

  • ทบทวนกฎหมายระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองสิทธิในสุขภาพ การจัดหลักประกันสุขภาพ

          5) โครงการวิจัยเพื่อประเมินความคาดหวังของประชาคมระหว่างประเทศต่อรัฐไทยในการปฏิบัติตามพันธกรณีระหว่างประเทศเพื่อการคุ้มครองสิทธิในสุขภาพ หลักประกันสุขภาพของคนไร้รัฐ

โดย ชุดงานวิจัยหลัก : จะทำหน้าที่ในการดึง-เชื่อมร้อย-สังเคราะห์-วิเคราะห์ ประเด็น ข้อค้นพบเพื่อพัฒนาเป็นข้อเสนอเชิงนโยบายต่อการพัฒนาหลักประกันสุขภาพที่คุ้มครองคนไร้รัฐ (E)

หมายเลขบันทึก: 165632เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2008 20:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท