สมานฉันท์
มูฮัมมัด วรนันท์ รอมฎอน บุนนาค

อีสานเบียร์ ชื่อนี้สำคัญไฉน


ในตัวเมืองจังหวัดขอนแก่น มีป้ายผ้าจำนวนมากติดทั่วทุกถนนว่า"อีสาน เบียร์ ตราบาปที่มอมเมาและรุกล้ำวัฒนธรรมของคนอีสาน"การออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านชื่อเบียร์ตัวใหม่ของบริษัทบุญรอด บริวเวอรี่ หรือบริษัทขอนแก่น บริวเวอรี่ เป็นเรื่องที่น่าสนใจไม่น้อยที่องค์กรเครือข่ายพระพุทธศาสนา ทั้งนี้ท่านเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น พระเทพกิตติรังษี จัดประชุมพระสงฆ์ระดับเจ้าคณะอำเภอ จากจังหวัดต่างๆส่วนในจังหวัดขอนแก่น 29 อำเภอ กว่า 120 รูป มีการให้ข้อมูลและแสดงเจตนารมณ์ร่วมกัน คัดค้านการใช้ชื่ออีสานเบียร์ ขณะเดียวกันก็มอบหมายให้พระสังฆาธิการในระดับอำเภอและตำบลให้ท่านเจ้าอาวาสทุกวัดทุกแห่งในจังหวัดขอนแก่น จำนวน 1,329 วัด รณรงค์ประชาสัมพันธ์ลงชื่อคัดค้านการใช้ชื่ออีสานเบียร์ และจะนำการดำเนินการเช่นนี้ไปใช้กับทุกจังหวัดใน 18 จังหวัดภาคอีสาน ในขณะที่บริษัทขอนแก่นเบียร์(บริษัทบุณรอดบริวเวอรี่ เงียบอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน
           พระครู "พระราชปริยัติโสภณ"รองเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่นยื่นหนังสือเปิดผนึกคัดค้านการนำอีสาน เป็นชื่อน้ำเมาและถือเป็นการรุกล้ำวัฒนธรรมอีสานของธุรกิจน้ำเมาของบริษัทบุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ในฐานะที่ท่านเป็นประธานเครือข่ายส่งเสริมพระพุทธศาสนาและวัฒนธรรมอีสาน รวมทั้งนำจดหมายดังกล่าวส่งถึงผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่น วัฒนธรรมจังหวัด 19 จังหวัดภาคอีสาน ได้ช่วยกันประชานสัมพันธ์ให้ประชาชนชาวอีสานได้ร่วมกันแสดงความรักหวงแหนและปกป้องวัฒนธรรมความเป็นอีสาน ท่านยังได้กล่าวไว้อย่างน่าสนใจว่า ท่านกล่าวว่าการออกมาเคลื่อนไหวเช่นนี้ถือเป็นกิจของสงฆ์ เพราะพระสงฆ์ต้องเผยแพร่หลักธรรมคำสอนของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยเฉพาะกิจการเทศนาสั่งสอน เตือนสติประชาชนชาวโลกให้ครองตนครองชีวิตยึดเบ็ญจศีลเบ็ญจธรรม และเรื่องสุราเมรัยเหล้าเบียร์ต่างๆนี้ และในเดือนกุมภาพันธ์ วันมาฆะบูชา เครือข่ายจะมีการรวมพลใหญ่ ให้คนอีสานมาร่วมแสดงพลังให้บริษัทนี้เปลี่ยนชื่ออีสานเบียร์พร้อมๆกับส่งเสริมให้คนละลดเลิกดื่มกินแอลกอฮอล์ทุกชนิด เพื่อทำความดีถวายเป็นพุทธบูชา ผมในฐานะที่เป็นมุสลิม ที่ยินด้ฟังเช่นนี้รู้สึกภาคภูมิใจในการเคลื่อนไหวของเครือข่ายพระอาจารย์ท่านเป็นอย่างยิ่ง ขอนมัสการกราบพระคุณเจ้าที่เคารพอย่างสูงมา ณ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่นี่ ในพื้นที่ภาคใต้ การคัดค้านซ่อง บาร์ เทค อโกโก้ มีอยู่อย่างต่อเนื่องโยพี่น้องมุสลิมแต่ไม่ค่อยเป็นข่าว ยกกรณี งานวางท่อก๊าซที่ อ. จะนะ ปรากฏว่ามีการสร้างนิคม ซึ่งเต็มไปด้วยคลับ เทค ซ่อง บ่าร์ โสเภณีเต็มไปหมด ในพื้นที่หมู่บ้านมุสลิม อนาจใจเช่นกัน บทเรียนการคัดค้านเหล้านี้น่าจะได้ร่วมกัน ประสานกันทุกศาสนิก เพราะเรื่องเหล่านี้ผิดหลักคำสอนของทุกศาสนา ทุกพระศาสดา  มุสลิมอีสานโดยเฉพาะในจังหวัดขอนแก่นก็มีความคิดเห็นไม่แตกต่างจากท่าพระอาจารย์ เพราะเราก็ไม่อยากให้นักธุรกิจมาใช้ชื่อเช่นนี้ เพราะมีผลกับวัฒนธรรม ชาติพันธ์ และเป็นการเหมารวม ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งกับการเคลื่อนไหวและจะประสานงานกับพี่น้องให้ร่วมรณรงค์ด้วย ในฐานะเป็นมุสลิมที่เกิดในอีสานด้วยครับ  
หมายเลขบันทึก: 165582เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2008 13:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท