Nan & Ball Chongbunwatana
นายและนาง คมกฤชและประณยา จองบุญวัฒนา

6: การถวายชุดผ้าไตร จีวร แด่พระ ในเมืองจิตตะกอง บังกลาเทศ


ความตั้งใจดีที่เกิดจากศรัทธาอันบริสุทธิ์ ย่อมจะสำเร็จได้โดยง่าย

วันนี้ได้อ่านบันทึกของพี่โยคีน้อยแล้วก็ขนลุกค่ะ รู้สึกดีใจ ปลาบปลื้มมาก ที่สิ่งที่คิด ที่อยากจะทำกำลังจะเกิดขึ้นแล้ว แณณเพียงแค่ปรารภให้พี่พลเดชและพี่โยคีน้อยฟังเท่านั้นว่า ได้รับทราบจากคนไทยเมื่อครั้งไปช่วยราชการสามีที่เมืองจิตตะกอง ถึงการที่พระสงฆ์ ที่จำพรรษาอยู่แถบนั้น ขาดแคลน จีวร เครื่องนุ่งห่ม จึงคิดกันว่า หากพอมีเวลา ก็อยากจะไปวัดพุทธ วัดนี้ ซึ่งอยู่ไม่ไกลนัก

การไปจิตตะกองครั้งนั้น เราไม่ได้ไปเที่ยวไหนกันเลย เนื่องจากมีงานราชการสำคัญ ต้องปฏิบัติในช่วงนั้น และพอเสร็จภารกิจ เราก็ตรงกลับกรุงธากาทันที คุณคนนั้น จึงเสนอว่า หากอยากจะทำบุญโดยการนำชุดผ้าไตร จีวรมาถวายพระ ก็จะพาไปครั้งหน้าที่เรามีโอกาสจะได้ไปจิตตะกองกันอีก อาจจะเป็นการไปราชการหรือจะไปเที่ยว-ทำบุญกัน  ก็ตามแต่จะสะดวก

พอกลับมาที่เมืองธากา แณณก็มีความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะต้องนำชุดผ้าไตร จีวรมาจากเมืองไทยมาถวายพระที่เมืองจิตตะกองให้ได้ เนื่องจาก เป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ที่จำเป็น ได้ปรึกษาสามี สามีก็อยากให้รอไปสักพัก เพราะเราเพิ่งจะมาที่นี่ได้เพียงเดือนกว่าเกือบสองเดือน เท่านั้น แม้จะหาบ้านได้และรู้สึกว่าปรับตัวจนคุ้นเคยกับบ้านใหม่แล้ว แต่เราก็ยังหาซื้อรถไม่ได้เลย ดังนั้น หากมีรถแล้วคงจะสะดวกกว่า หากจะคิดทำอะไรใหญ่โต

แต่ด้วยความตั้งใจที่จะถวายชุดผ้าไตร จีวร แด่พระสงฆ์ ให้ได้ พอได้พบกับพี่พลเดช และพี่โยคีน้อย (ในชุมชน go2 know แห่งนี้) ที่กำลังร่วมกันทำบุญใหญ่ในโครงการ "หนึ่งคนวาด หนึ่งคนแต่งอยู่" นั้น แณณก็อยากหาแนวร่วมทำบุญ จึงรีบเล่าเรื่องดังกล่าวให้พี่ทั้งสองฟัง เพราะมั่นใจว่า พี่ทั้งสองต้องมีคำแนะนำดีดี แน่นอน

การณ์เป็นไปดังคาด พี่พลเดช และพี่โยคีน้อย ดำเนินการในบัดดล ไม่เพียงแต่จะช่วยคิด แต่ยังช่วยทำด้วย นี่เพียงไม่กี่วันพี่โยคีน้อย ที่เพิ่งจะทราบเรื่องราว ก็ได้ทำการบอกบุญ และได้รับบริจาค ชุดผ้าไตร จีวร เกือบจะ 50 ชุดแล้ว น่าดีใจมาก ค่ะ

บังเอิญ คนไทยที่เล่าเรื่องพระขาดแคลนจีวรให้ฟังนั้น ขณะนี้เดินทางกลับไปเยี่ยมบ้านที่เมืองไทย แณณจึงหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องวัด และจำนวนพระ ไม่ได้ รวมทั้งไม่ทราบว่าจะให้ใครช่วยประสานงานให้ที่จิตตะกอง ...คงต้องรอให้คุณคนนั้นกลับมาก่อน จึงจะดำเนินเรื่องต่อไปได้ .......

แต่แล้ว ... ความตั้งใจดีที่เกิดจากศรัทธา อันบริสุทธิ์ คงจะเป็นสิ่งที่ทำให้ อะไรๆ สำเร็จได้โดยง่าย .... เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2551 แณณได้พบเพื่อนชาวบังกลาเทศที่นับถือศาสนาพุทธ เธอแจ้งว่าอยากจะแนะนำญาติที่อยู่ที่เมืองจิตตะกองให้รู้จัก ในอาทิตย์หน้าญาติเธอจะมาเยี่ยมเธอที่กรุงธากา  ญาติเธอคนนี้สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ดี เพราะจบการศึกษาจากต่างประเทศ ดังนั้น คงจะพอขอให้ช่วยเป็นธุระและเป็นผู้ประสานงาน ระหว่าง วัดในเมืองจิตตะกอง และกับทางเรา ให้ได้

ได้ยินดังนั้น แณณก็โล่งใจ เนื่องจาก ตัวแณณเองก็ยังไม่มีข้อมูลรายละเอียด เรื่องวัด และ พระ ใดใด เลย เพราะคุณคนที่มาบอกข่าวเรื่องพระขาดแคลนจีวรนี้ ก็ไม่อยู่ กว่าจะกลับมาที่บังกลาเทศ ก็อีกอาทิตย์หรือสองอาทิตย์ แณณและสามีก็เพิ่งจะมาถึงประเทศนี้ยังไม่ถึงสองเดือนดีเลย จะติดต่อใคร ก็ยังไม่ค่อยสะดวก  เพราะยังไม่รู้จักใครกว้างขวางนัก 

แต่คงจะเป็นความโชคดี เป็นโอกาสที่จะได้ทำอะไรดีดีกับเค้าบ้าง จึงมาเจอทั้งพี่โยคีน้อย พี่พลเดช และเพื่อนชาวบังกลาเทศที่นับถือศาสนาพุทธ คนนี้

ซึ่งก็เป็นเรื่องแปลก เพราะคนที่นี่ ส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม ชาวพุทธ ที่นี่มีประมาณไม่กี่เปอร์เซ็นต์ของประชากรส่วนใหญ่  และที่ประเทศบังกลาเทศ ไม่มีวัดไทย อยู่เลย  แต่เราก็ยังมีโอกาสได้รู้จักกับคนชาวบังกลาเทศที่นับถือศาสนาพุทธ

ขอขอบคุณ คุณ พลเดช วรฉัตร และ คุณ โยคีน้อย หรือคุณหมอ บุญรุ่ง ตันติตราพันธ์ เป็นอย่างสูงที่กรุณา ช่วยคิด ช่วยทำ และเป็นแม่งาน ให้การทำกุศล ครั้งนี้เกิดขึ้นได้ ค่ะ

ด้วยความเคารพอย่างยิ่ง

แณณ ประณยา จองบุญวัฒนา 15 กุมภาพันธ์ 2551

หากท่านใดประสงค์จะร่วมทำบุญ อยากจะขออนุญาตไม่รับเป็นเงินค่ะ ขอรับเป็นชุดผ้าไตร จีวร หรือ ของที่ประสงค์จะถวายพระเลยนะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 165523เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2008 02:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 18:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

เข้ามาอนุโมทนาสาธุ สิ่งที่เคยทำ เราก็จะทำได้อีก โดยง่าย บุญสำเร็จตั้งแต่คิดแล้วค่ะ

ยังมีเวลาเตรียมการ ค่อยคิด ค่อยทำ ใจจะสบาย เต็มอิ่มทุกขั้นตอน

 ขอบุญนี้ จงสำเร็จตามปรารถนาทุกประการค่ะ

  • ตามพี่บุญรุ่ง
  • มาสาธุๆๆๆด้วยคนครับ

P   พี่โยคีน้อยคะ

  • พี่เป็นกำลังสำคัญเลยค่ะ ขอบคุณพี่มากนะคะ  
  • เป็นกำลังใจให้กับการเดินทางไปกุสินาราของพี่นะคะ

P    คุณขจิตคะ

  • ขอบคุณมากนะคะ แล้วจะรายงานความคืบหน้าให้ทราบต่อไปค่ะ

แณณ

สาธุจ๊ะ

วันนี้เป็นวันที่สถานทูตที่เดลีจัดการเลือกตั้ง สว. กว่าจะเสร็จก็บ่ายแก่ๆ จึงไม่ได้ตามบันทึกใน G2K นัก

มีคนมาลงคะแนนน้อยกว่าที่ลงคะแนนตอนเลือกตั้ง สส.

สาธุด้วยจ๊ะกับการบอกบุญครั้งนี้

ทุกอย่างเป็นบุญที่จัดสรรแล้ว

การสนับสนุนวัดพุทธในบังคลาเทศนั้น สามารถเป็นเครือข่ายบุญกันได้ใน G2K คือจะได้ทำบุญทั้งที่กุสินาราและที่บังคลาเทศ

อย่างที่บอกโยคีน้อยและคนอื่นๆ ว่าอย่าประมาทในชีวิต หากวันพรุ่งนี้ต้องตาย....ดังนั้น ทำวันนี้ให้ดีที่สุด

คือธรรมและทำ

เจริญสุขจ๊ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท