จุดเริ่มต้นของคนรักกาแฟ


กาแฟคอใหม่ หอมแค่ไหน เวลาได้กลิ่นกาแฟ

.....หลายคนคงมีประสบการณ์หรือรสนิยมคล้ายระริน ....คือการตั้งใจให้เพื่อนหลายบุคลิกอย่างกาแฟ เข้ามามีบทบาท แล้วสร้างอารมณ์ที่หลาหหลายทั้งคึกคัก กระฉับกระเฉงและทำให้การทำงานระหว่างวันยาวนานมากยิ่งขึ้น

.....ระรินมีโอกาสได้อ่านหนังสือที่ถูกใจเล่มหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับอีกหนึ่งสิ่งที่รักและทำเป็นอาชีพนั้นคือการชิมและทำร้านกาแฟสด

......หนังสือเล่มนี้เป็นความเพียรพยายามของผู้หญิงที่รักกาแฟมากพอหรืออาจจะมากกว่า......ระริน เธอชื่อคุณ พิมพ์ วีริยา หญิงสาวผู้ที่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร รักอะไร และอยากเผื่อแผ่อะไรให้คนรอบข้างได้อยู่ในบรรยากาศของสิ่งที่เธอรัก

......เมื่อเธอรู้ว่าเธอรักกาแฟ อยากรู้เรื่องกาแฟ และ อยากให้คนอื่นๆได้รู้ด้วย ลิ้มรสด้วย ในรู้แบบของเธอ เธอทำเลยทันที เธอเดินทางขึ้นดอย เดินทางเข้าไร่ เดินทางไปร้านต่างๆ ที่เปิดขายกาแฟสดเพื่อหยิบยื่นความสุขผ่านรสและกลิ่นของกาแฟ.....ดอยช้าง และดอยวาวี คือจุดมุ่งหมาย เธอเฝ้าดูการปลูก การเก็บเกี่ยว การตาก การคั่ว และสารพัดที่เกี่ยวข้องกาแฟ

......วิธีการเล่าของ พิมพ์ วีริยา ก็ไม่ร่ำไร ง่ายๆ สบายมากๆ

.......หากจะพรรณา ร่ำไร ในบางที ก็คงจะเป็นระรินนี่แหละ

......เพราะอย่างไร ระรินก็คงไม่เล่าเรื่องของคุณพิมพ์ วีริยา แบบลอกเลียนเธอแน่

แต่จะขออนุญาติเอาบางตอนที่เธอเขียนแล้วตรงกับอีกหลายๆ เล่ม ผสมผสานภูมิรู้เรื่องกาแฟเท่าที่ ระรินพอมีก็แล้วกันนะคะ ในฐานะคนเปิดร้านและชงกาแฟขายเอง กะ มือ เลย

เริ่มต้นกันที่ นิยาม เลยแล้วกัน

หลายคน มองว่า ขม เปรี้ยว และไม่น่ากิน....

บางคนมองว่า ถ้าไม่มีอย่างน้อย 1 ถ้วยในทุกๆเช้า ...อยู่ไม่ได้

บางคนใช้ร่องรอยของน้ำกาแฟ ที่เปื้อนอยู่ก้นถ้วย ทำนาย ชะตา ตามโหราศาสตร์โบราณ

บางคนให้นิยามว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการได้เป็นเถ้าแก่ จากร้านกาแฟที่ทำ

## ในทริปแรกที่จะขอพาไปเที่ยว##

เขาว่า กาแฟถูกค้นพบครั้งแรกในแอฟริกาเหนือในพื้นที่ที่เราเรียกกันในตอนนี้ว่า เอธิโอเปียแต่พอได้อ่านบทความในเล่ม เขาก็ว่า ประเทศอาหรับเป็นต้นกำเนิดของกาแฟ อืม........? พออ่านถึงตรงนี้ ระริน ปิดหน้าหนังสือเลย แล้วนึกตามให้มันเป็นเรื่องเดียวกัน นั้นคือ

......ประเทศอาหรับถือว่าเป็นต้นกำเนิดของกาแฟ แต่....ค้นพบครั้งแรก จนมีเรื่องเล่า คงมีเค้าว่าจะเป็น เอธิโอเปีย ..... พอจะสรุปได้ประมาณนี้แหละ

......แถบอาหรับ เรียกขาน กาแฟว่า "qahwa" หมายถึง ไวน์ หรือ เครื่องดื่มที่ได้จากผลไม้ถ้าจะว่าไป ผลกาแฟก็มีความหวาน ใช้ได้ กินเป็นผลไม้ลูกเล็กๆ ได้เลย พอมีความแพร่หลาย คน ตุรกี ได้ดื่มก็เรียกเพี้ยนไปว่า "kahveh"

......ไม่นานค่ะไม่นาน กาแฟแพร่เข้าสู่ทวีปยุโรป ....นึกไปถึงทวีปและประเทศที่มีอารยะและความศิวิไลไว้นะคะ มันเป็นแบบนั้น ข้าวของเครื่องใช้ เสื้อผ้า สิ่งปลูกสร้างในยุโรป ก็อย่างที่รู้ๆ ฟู่ฟ่า หรูหร่า ไม่เพี้ยนจากในภาพยนต์สักเท่าไหร่ เมื่อ กาแฟ แพร่เข้าไป มีการออกเสียงเรียกแตกต่างกันหลากหลาย อาทิ "chaoua" "cahve" และที่เห็นกันบ่อยๆ ก็ "caffe" ซึ่งคำหลังที่เห็นกันบ่อยๆ เนี่ย มีรากศัพท์มาจากภาษาอิตาเลียน ส่วนชาวฝรั่งเศส โปรตุเกส และสเปน เรียกกันว่า "cafe' "

......และเมื่อกาแฟเคลื่อนตัวผ่านกระแสวัฒนธรรมและความนิยมมายังเมืองผู้ดี อังกฤษ

 

 

หมายเลขบันทึก: 165497เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2008 22:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2012 19:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เป็นความรู้ค่ะ นึกว่า เริ่มที่บราซิล....

หวัดดีค่ะ

เดี๋ยวนี้ ป้าแดง ดื่มกาแฟสดไม่ได้เลย ทำให้เวียนหัวอ่ะค่ะ

ขอบคุณคะ คุณอาSasinanda ตอนอ่านเจอ และได้ข้อมูลมา ก็ แปลกใจอยู่มากโข่ ยิ่งได้ทราบว่า สมัยก่อน เข้าดื่มกันยังไง และเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นบ้างที่มีเจ้ากาแฟตัวดีเข้าไปเป็นส่วนสำคัญของเรื่องยิ่ง "งง" หนัก เพราะอะไรนั้น ....ติดตามอ่านต่อนะคะ

....ถ้า ดื่มกาแฟแล้วเวียนหัว อาจเปลี่ยนเป็นดื่มชาได้นะคะป้าแดง แต่ชานั้นก็มีหลากชนิด ชาที่ใช้ใบและก้าน ชาที่ใช้ดอก ชาที่ใช้เกษร ซึ่งจะมีรสชาติและ สรรรพคุณต่างกันออกไป แต่ถ้าเป็นระริน ระรินอยากแนะนำให้ดื่มชา เกษรดอกไม้ อย่าง คาโมมาย หรือ ชากุหลาบคะ จะชุ่มคอและผ่อนคลาย ควรดื่มหลังอาหารค่ำจะ นอนหลับสบาย ..... จะต่างจากชาประเภทใช้ใบเป็นหลักคะ เพราะชาประเภทนั้น จะมีคาเฟอีน เป็นส่วนประกอบมาก ทำให้หัวใจเต้นแรง คึกคัก ควรดื่มตอนเช้า หรือหลังอาหารเช้าและเที่ยงเป็นการล้างปากไปด้วยในตัว ...

....หลานขอกำลังใจจากป้าแดง ในบทความตอนต่อไปด้วยนะคะ.....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท