ห้องสมุดมีแต่หนังสือ เขาถือว่า เชย


ถึงตรงนี้ ใครก็ตามที่บอกว่า งานในห้องสมุดคือการเฝ้าหนังสือ เขา หรือเธอคนนั้นจะต้องเสียเวลาหลายนาทีให้บรรดาคนในห้องสมุดได้ชี้แจงกันดังเล่ามานี่แหล่ะค่ะ

ไหนๆเล่าเรื่องงานในห้องสมุด(มหาวิทยาลัย) แล้ว จะหยุดอยู่ที่ให้บริการหนังสือ ก็ไม่ได้ซะแล้ว เหมือนเราเปิดร้านขายขนมชนิดเดียว ต่อให้อร่อยแค่ไหนคนกินก็ต้องเบื่อสักวันหนึ่ง  และก็สะบัดก้นจากเราไป เป็นความเสียหายอย่างใหญ่หลวง

ดังนั้นเมื่อมีหนังสือให้บริการผู้ใช้ส่วนใหญ่แล้ว ก็ต้องมีอะไรที่ทำความตื่นเต้นบ้าง ห้องสมุดก็เลยจัดบอกรับวารสารทั้งวิชาการ Peer review และวิชาเกิน (บันเทิง) รวมทั้งหนังสือพิมพ์ที่ให้ข่าวสารรายวัน รายสัปดาห์มาให้บริการ แยกแผนกออกไปเป็น ฝ่ายวารสารและหนังสือพิมพ์ และเพื่อให้ผู้ใช้บริการมีความสะดวกในการหาบทความวารสารและข่าว จึงจัดให้มี ฐานข้อมูลดัชนีวารสาร และ ฐานข้อมูล กฤตภาคออนไลน์ ให้บริการด้วย (อันหลังนี้ เราต้องบอกรับจาก บ. มติชน)

มีฝ่ายบริการสื่อโสตทัศนวัสดุ ฐานข้อมูลสื่อโสตทัศนวัสดุ ให้บริการเพิ่มขึ้นมาเพื่อความตื่นตาตื่นใจ โดยมีกระบวนการแค็ตาล็อก MARC และ การลงรายการฯ ยังไม่พอหร็อกนะ ความต้องการของคนเราทราบดีว่าไม่มีที่สิ้นสุด เมื่อเทคโนโลยีเครือข่ายคอมพิวเตอร์พัฒนาขึ้น จะมานั่งจมอยู่แต่โลกของห้องสมุดเราเล็กๆ ได้อย่างไร ก็เลยมี ฐานข้อมูลออนไลน์ ให้บริการเพิ่มขึ้นมาและไหนๆ โลกออนไลน์ก็เปิดกว้างออกขนาดนี้ ถือเป็นโอกาสดีที่ได้แลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ ในวงการ เกิดเครือข่าย PULINET และ ThaiLIS เครือข่ายหลังใหญ่กว่าเครือข่ายแรก จึงเกิดช้ากว่าเนื่องจากต้องใช้เวลาหาข้อตกลงระหว่างกันมากกว่า

ถึงตรงนี้ ใครก็ตามที่บอกว่า งานในห้องสมุดคือการเฝ้าหนังสือ เขาหรือเธอคนนั้นจะต้องเสียเวลาหลายนาทีให้บรรดาคนในห้องสมุดได้ชี้แจงกันดังเล่ามานี่แหล่ะค่ะ

 
หมายเลขบันทึก: 16502เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2006 13:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
ห้องสมุด ม.นเรศวรก็ไม่จัดว่าเชยหรอกนะคะ ก็มีฐานข้อมูลหลายอย่างที่คนอื่นเขามี  แต่อาจจะเป็นเพราะผู้ใช้ไม่ค่อยสนใจ หรืออ่อนประชาสัมพันธ์ก็ไม่รู้ สงสัยต้องพึ่งทีมประชาสัมพันธ์ชุดใหม่ซะละมังคะ

มีสารสนเทศที่มากมายจริง ๆ ค่ะ

ห้องสมุดของ ม.นเรศวร ไม่เชยนะค่ะ ขอยืนยัน อย่างน้อยก็มีบรรณารักษ์ที่ทันสมัยก้าวทันเทคโนโลยี และ อื่น ๆ อีกมากมาย ถ้าอยากรู้ต้องมาใช้บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้าดูนะค่ะ

นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์
  • เรียนเสนอให้รณรงค์หาสปอนเซอร์มาปรับปรุงกิจการห้องสมุดครับ...
  • น่าจะลองติดต่อการไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯ, ปตท., บางจาก หรือกิจการใหญ่ๆ อื่นๆ ดูว่า ท่านเหล่านี้ยินดีจะบริจาคอาคารหอสมุดใหม่หรือไม่
  • ถ้ามีสปอนเซอร์ เราน่าจะยอมให้ท่านผู้บริจาคติดชื่อหน้าอาคารได้(รายใหญ่) ติดชื่อหน้าห้องได้(รายย่อย) และมีบอร์ดสำหรับผู้บริจาครายย่อยอื่นๆ
  • งานห้องสมุดอาจจะเปิดเป็นบริเวณ Wi-Fi (wireleess) หรือให้ผู้ใช้บริการนำคอมพิวเตอร์มาเชื่อมต่อเองได้เป็นบางบริเวณ วิธีนี้จะเพิ่มพื้นที่ "เสมือน" ในการให้บริการได้
  • หรืออาจจะเปิดให้ใช้บริการผ่าน Internet วิธีนี้ก็ให้บริการได้ทั่วประเทศ หรือทั่วโลก บางทีอาจจะได้ค่าสมาชิกจากคนไทยต่างแดนได้มากเลย (เก็บผ่านบัตรเครดิต)...
  • ทำทั้งที ทำให้ดังไปเลยครับ ทำเป็น TKpark-มน. ให้คนทั้ง "พิดโลก(พิษณุโลก)" ทึ่งเลย
  • ขอขอบคุณอาจารย์ ท่านผู้เขียน และท่านผู้อ่านครับ...
ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาร่วมแสดงความเห็นค่ะ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อ. หมอวัลลภ เป็นข้อเสนอแนะที่น่าสนใจและดิฉันเชื่อว่ามีความเป็นไปได้มากทีเดียวค่ะ
นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์
  • ผมสังเกตจากห้องสมุดโรงพยาบาลพบว่า คนอ่านหนังสือหนักๆ (วิชาการ) น้อยลง อ่านหนังสือเบาๆ เช่น หนังสือพิมพ์ นิตยสาร หนังสือนำเที่ยว คอมพิวเตอร์ ฯลฯ มากขึ้น
  • มีข้อเสนอเกี่ยวกับสปอนเซอร์อีกครับ สำนักพิมพ์หลายแห่งคงจะให้สปอนเซอร์ได้ถ้าติดชื่อผู้บริจาคไว้ที่ห้องหรือหน้าห้อง เช่น หมอชาวบ้าน อมรินทร์ ฯลฯ
  • เราอาจจะทำห้องสมุดเบาๆ หรือ "ห้องสมุดสบายๆ" (Sabai library / ดูเหมือนภาษาพม่าจะแปลว่า ดอกมะลิ คนพม่าเลยชอบเพลงสบายๆ ) ทำเป็นห้องติดแอร์หรือพัดลม หาคนเฝ้า เช่น นิสิตที่รับทุนทำงาน ฯลฯ มหาวิทยาลัยควรจะเน้นทุนทำงาน ซึ่งดูมีค่ามากกว่าทุนให้เปล่า มีบริการ wireless internet ให้คนที่มีโน้ตบุ๊คมาใช้บริการ มีหนังสือพิมพ์ วารสาร นิตยสาร หนังสือเบาๆ ให้นั่งอ่าน
  • วิธีนี้น่าจะเพิ่มพื้นที่ห้องสมุดได้เร็ว ใช้ทุนไม่มาก มีโอกาสได้สปอนเซอร์ง่ายขึ้น และบริการได้ทั่วถึงขึ้น
  • ห้องสมุดแบบนี้อาจจะใช้เป็นห้องอ่านหนังสือ (reading room) ให้นิสิตอ่านตำรา ทำการบ้าน หรืออะไรก็ได้ สไตล์สบายๆ เปิดทุกวันให้ดึกหน่อยก็ได้ การมีนิสิตขยันดีกว่านิสิตไปเสเพล ติดยาบ้าเยอะเลย...
  • เพียงหาที่ กั้นห้อง ติดแอร์หรือพัดลม และมีคนเฝ้า... เราก็ได้ห้องสมุดสาขาแบบสบายๆ แล้ว
  • ห้องสมุดยุคใหม่ดูจะมีคำหลัก (key words) 2 คำครับ... easy & funny (สนุกสนาน & สบายๆ)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท